Góc cảm xúc: Trên cả tuyệt vời! Việt Nam ơi yêu mến làm sao!

Chủ Nhật, 21/01/2018 07:47  | Hoàng Quân

|

(CAO) Thật khó có thể gói ghém trong câu chữ về trận đấu kịch tính, nghẹt thở đầy cảm xúc và chiến thắng trên cả tuyệt vời của U23 Việt Nam. Đội bóng đã làm nên lịch sử, tạo cơn chấn động bóng đá châu Á.

1. Tối 20-1, các trang thể thao Việt Nam và châu Á dành tặng những mỹ từ tuyệt vời nhất dành cho đội tuyển U23 Việt Nam khi đội tuyển đã làm nên “cơn chấn động” bóng đá địa cầu bằng chiến thắng kịch tính nhưng cùng đầy thuyết phục trước U23 Iraq. Trên các trang mạng xã hội, người dân Việt Nam đều bày tỏ niềm vui sướng tột độ trước chiến thắng lịch sử của các cầu thủ Việt Nam. Các chàng trai trẻ đã đem vinh quang về cho thể thao, cho nước nhà ở giải bóng đá U23 châu Á tại Trung Quốc. Thành tích xuất sắc ấy không hoàn toàn là sự may mắn mà là sức mạnh, kiên cường, ý chí, quả cảm của U23 Việt Nam. Đội bóng đã xuất sắc vượt qua, cầm hòa các đối thủ mạnh, thuộc top trên của bóng đá châu Á, tiến bước mạnh mẽ qua từng trận đấu. Các cầu thủ trẻ quá xứng đáng được các cấp, các ngành và người dân tặng thưởng cả bằng vật chất và tinh thần.

Tình huống U23 Việt Nam ghi bàn vào lưới Iraq. (ảnh chụp qua màn hình).

2. Chiều tối cả nhà quây quần xem U23 Việt Nam đá vì tinh thần thể thao, vì đội bóng của dân tộc trên đấu trường châu lục. Chúng tôi có nhiều cung bậc cảm xúc: từ vỡ òa sung sướng khi Việt Nam ghi bàn, buồn rầu tiếc nuối khi đối thủ gỡ hòa, tức giận khi trọng tài có sự bất công trong một số tình huống quyết định… Vợ tôi suýt ngất xỉu vì nghẹt thở, đau tim suốt trận đấu cho đến khi Việt Nam giành chiến thắng. Nước mắt trào vì niềm vui tột độ. Đứa con trai gần 2 tuổi thấy ba mẹ hò hét cũng hò hét theo, vỡ òa sung sướng cùng tôi đến khan cổ. Có lẽ người dân Việt Nam, người yêu bóng đá khu vực thật khó có thể quên trận đấu kịch tính, nghẹt thở này. Và những người yêu mến đội tuyển Việt Nam sẽ thật tiếc nuối nếu như không xem trận đấu này.

Niềm tin chiến thắng là sức mạnh để cổ vũ đội tuyển Việt Nam. Trước trận đấu, tôi và cũng như hầu hết các chuyên gia bóng đá, người hâm mộ Việt Nam thật khó có thể tin được U23 Việt Nam sẽ chiến thắng trước một đội bóng hơn Việt Nam toàn diện về kỹ thuật, là một trong những đội bóng nổi trội nhất về thể hình, thể lực của giải đấu, xếp hạng hơn Việt Nam đến 30 bậc (Iraq xếp thứ 82 thế giới so với Việt Nam là 112 trong tháng 12-2017). Niềm tin chiến thắng đã thành hiện thực.

Các cầu thủ Việt Nam đã rất kiên cường, quả cảm, thi đấu lấn lướt trước đội bóng mạnh, nhiều lần dẫn trước tỷ số và giành chiến thắng thuyết phục. Đó còn là chiến thắng của ý chí quật cường, vượt lên không sự cam chịu trước sự “ưu ái” của trọng tài dành cho đội bóng mạnh. Và điều đó càng khẳng định kết quả xứng đáng dành cho U23 Việt Nam.

Khán giả trên sân vui mừng tột độ trước chiến thắng của U23 Việt Nam. (ảnh chụp qua màn hình).

3. Vô cùng cảm ơn và biết ơn ông Park Hang Seo. Dù chỉ nhận trọng trách trong khoảng thời gian rất ngắn, nhưng vị huấn luận viên 59 tuổi người Hàn Quốc đã dẫn dắt đội tuyển U23 lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam vào đến bán kết của giải bóng đá châu Á, tạo nên “cơn lốc” của giải. Trước khi sang ký hợp đồng làm HLV đội tuyển Việt Nam, ông Park Hang Seo không phải là vị HLV được đánh giá tài tình, có tiếng trong nước và câu lạc bộ Changwon City mà ông dẫn dắt chỉ là đội bóng “bết bát” ở giải hạng 3 của Hàn Quốc. Nhưng HLV này đã thổi luồng sinh khí mới cho bóng đá Việt Nam. Mới chỉ hơn 3 tháng ở Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã dẫn dắt đội tuyển dành nhiều chiến thắng trước các đội bóng mạnh của châu Á, đạt nhiều thành tích, đưa Việt Nam xếp hạng đầu của bóng đá Đông Nam Á và tạo nên lịch sử của bóng đá châu Á khi lọt vào vòng bán kết giải U23.

Qua những gì thể hiện cho thấy HLV Park Hang Seo có phương pháp, chiến thuật hiệu quả, hợp lý, biết sử dụng đúng người và phát huy được khả năng của từng cầu thủ. Trước trận đầu với Iraq, vị HLV này tuyên bố U23 Việt Nam thi đấu tấn công sòng phẳng, ngang ngửa với đối thủ. Trước một đội bóng vượt trội như Iraq, lời ông Park Hang Seo để khích lệ, động viên các cầu thủ và chắc chắn ông cũng có niềm tin, có chiến thuật, lối “đánh” hợp lý cho trận đấu. Và qua diễn biến, kết quả trận đấu đã thấy điều ông Park Hang Seo đã nói và làm là đúng.

Mẹ và con cùng vui mừng khi U23 Việt Nam giành chiến thắng

4. Chiến thắng trên cả tuyệt với của U23 Việt Nam tối nay, chúng ta có quyền hãnh diện, tự hào. Dù kết quả cuối cùng tại giải đấu đối với U23 Việt Nam có như thế nào, nhưng hiện tại, đội tuyển đã làm nên những điều kỳ diệu,  như trong cổ tích. Đây có thể là bước ngoặt lịch sử bóng đá Việt Nam để tạo tiền đề, sinh khí, động lực cho các thế hệ sau khi vươn ra đấu trường khu vực và thế giới.

Tình yêu, tinh thần bóng đá của người Việt Nam không thể nói ngắn gọn trong câu chữ. Để đạt được thành tích cao, ngoài tình yêu, niềm tin thì cần chú trọng đầu tư mạnh hơn về hạ tầng, cơ sở vật chất và đội ngũ con người. Chúng ta có thể tin tưởng rằng với những việc làm tích cực dành cho bóng đá trong thời gian qua như đầu tư xây dựng các học viện bóng đá, thuê huấn luận viên, mua cầu thủ ngoại, đưa cầu thủ ra nước ngoài thi đấu…, tương lai bóng đá Việt Nam chắc chắn tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công, ngày càng khẳng vị thế trên đấu trường khu vực và thế giới…

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang