Liệu Southgate có giúp đưa được cúp vô địch EURO về Anh?

Thứ Hai, 17/06/2024 10:40

|

(CAO) Gareth Southgate tiếp tục 'tung con xúc xắc' trong ván bài của mình trước tuyển Serbia ở trận mở màn của bảng C VCK EURO 2024 vào sáng 17/6. May mắn thay, ông đã thành công.

“Đó là tầm nhìn của HLV (Gareth Southgate – PV). Tuyển Anh ghi bàn dẫn trước Serbia với tỷ số 1-0, rồi sau đó, ông ấy (Southgate – PV) quyết định chơi canh bạc mạo hiểm bằng cách siết chặt đội hình và trông chờ vào những khoảnh khắc ở phần còn lại của trận đấu”, HLV Erik ten Hag của Manchester United bình luận trên truyền hình sau trận thắng 1-0 của tuyển Anh trước Serbia.

Harry Kane tiếc nuối sau một pha bóng

Dưới ánh đèn chói lọi của sân AufSchalke, tuyển Anh ra sân với dàn sao không chỉ đắt giá, mà còn chất lượng. Họ có Harry Kane - Vua phá luới Bundesliga mùa 2023/24, Jude Bellingham - nhà vô địch La Liga và Champions League, Phil Foden - cầu thủ hay nhất Premier League mùa qua, Declan Rice – tiền vệ trị giá trăm triệu bảng của Arsenal.

Sau tất cả, những gì “Tam sư” làm được là bàn thắng duy nhất được ghi do công Jude Bellingham ở phút 13. Theo FlashScore, tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) của tuyển Anh ở trận này đạt 0,54. Họ chỉ tung ra được 7 cú sút, 3 trong số đó trúng đích. Tỷ lệ kiểm soát bóng của tuyển Anh cũng không quá vượt trội, với 53% so với 43%. Ở phần sân bên kia, xG của tuyển Serbia đạt 0,20, họ có 4 pha dứt điểm, 2 trong đó trúng đích.

Những thống kê nói trên chỉ ra sự thật rằng tuyển Anh không hoàn toàn tạo ra thế trận lấn lướt so với đối thủ. Cũng chính vì chẳng thể dồn ép được Serbia, số cơ hội “Tam sư” tạo ra cũng khiêm tốn, dẫn đến việc chỉ ghi được 1 bàn.

Trong bối cảnh hai đối thủ cùng bảng là Đan MạchSlovenia cầm chân nhau ở trận đấu sớm với tỷ số 1-1, chiến thắng trước Serbia giúp tuyển Anh rộng cửa đi tiếp. HLV Southgate có được điều mình cần, đó là chiến thắng ở trận mở màn VCK EURO 2024. Một khởi đầu suôn sẻ cho “Tam sư”. Dưới thời Southgate, tuyển Anh cũng toàn thắng ở trận đấu mở màn của 4 giải đấu lớn gần nhất.

Lẽ thường, những tín hiệu tích cực phải là điều được nhắc tới sau chiến thắng của đội nhà. Song, trên mạng xã hội cũng như các diễn đàn bóng đá tại xứ sở sương mù, tranh cãi xảy ra xung quanh chiến thắng 1-0 của tuyển Anh trước Serbia. CĐV cảm thấy… không đã với màn trình diễn của đội nhà. Họ so sánh những gì các cầu thủ của Southgate thể hiện với chiến thắng tưng bừng mà tuyển Đức có được trong ngày khai mạc VCK EURO 2024.

Jude Bellingham ghi bàn duy nhất của trận đấu

Trong số vô vàn ý kiến, một bình luận nhận được nhiều tương tác nhất, đó là Southgate liệu có đưa tuyển Anh tới chức vô địch bằng triết lý thực dụng?

3 năm trước, tuyển Anh của Southgate suýt “đưa chiếc cúp về nhà”, nếu Marcus Rashford, Jadon Sancho thực hiện tốt hơn trong loạt sút luân lưu trước tuyển Ý ở trận chung kết EURO 2020. Đến World Cup 2022, họ cũng tạo ra rất nhiều khó khăn cho gã khổng lồ Pháp. Hay như trước đó, ở World Cup 2018, tuyển Anh của Southgate đã vào đến bán kết.

Giải Premier League luôn được xem như sân chơi hấp dẫn nhất thế giới. Các CLB ở đây quy tụ nhiều tên tuổi xuất sắc. Hai thập niên qua, những đội bóng Anh cũng gặt hái được nhiều thành công, với chức vô địch Champions League của Manchester United, Chelsea, Manchester City.

Kỳ EURO năm nay, liệu HLV Gareth Southgate có đưa được cúp vô địch về nước Anh?

Còn với đội tuyển Anh, đó là câu chuyện khác. Phương Tây có câu ngạn ngữ: “Một nửa ổ bánh mì vẫn là bánh mì, còn một nửa của sự thật không phải sự thật”. Khái niệm “tiến gần đến chức vô địch” hoàn toàn khác xa “giành chức vô địch”.

Đồng ý rằng tuyển Anh của Southgate đã tiến bộ về mặt thành tích, không còn bị loại ngay từ vòng bảng ở những sân chơi lớn như World Cup 2014. Song, họ vẫn chưa thể “đưa chiếc cúp về nhà”.

Gặp Serbia, tuyển Anh sớm tạo ra thế trận cực kỳ an toàn ngay sau khi mở tỷ số. Điều đó cũng tạo điều kiện cho Serbia có thời gian lẫn không gian để chơi bóng. Nhìn cách đoàn quân của Southgate thi đấu, người hâm mộ không cảm thấy rằng họ muốn ghi thêm bàn. Như Erik ten Hag đã nói, thì “tuyển Anh muốn trông chờ vào những khoảnh khắc”.

Tại Wembley ở trận chung kết EURO 2020, sau khi Luke Shaw ghi bàn mở tỷ số trước tuyển Ý ở ngay phút thứ 2, “Tam sư” cũng chơi theo đúng phong cách như trước Serbia rạng sáng 17/6. Khép lại trận đấu, họ là những người thua cuộc.

HLV tuyển Anh trên sân cỏ

Theo Goal, HLV Southgate dường như quá thiếu sự dũng cảm, ông không dám mạo hiểm để xua quân chơi tấn công một cách mãnh liệt, dù rằng trong tay sở hữu dàn sao số vượt trội phần còn lại. Tuyển Serbia không có được đội hình chất lượng như Ý, vì vậy đã nhận thất bại.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là nếu tuyển Anh đụng độ những đối thủ khác đáng gờm hơn, kết quả sẽ ra sao? Trong 25 lần chạm trán các tên tuổi như Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan, Croatia, Ý và Tây Ban Nha, tuyển Anh của Southgate chỉ giành chiến thắng 6 lần. Thống kê ấy nói lên tất cả.

Highlight trận Anh - Serbia:

Bóng đá Anh chưa bao giờ thiếu nhân tài. Nhưng từ sau chức vô địch World Cup 1966, họ không giành thêm được danh hiệu cao quý nào. Dưới thời Southgate, “Tam sư” cũng chỉ tiến gần tới đích, chứ chưa thể ca khúc khải hoàn.

Southgate cũng chơi đủ lâu ở ĐTQG. Và nếu không thể đưa đội nhà đến danh hiệu vô địch EURO 2024, nguyên nhân chính sẽ nằm ở HLV này.

Ở lượt trận tiếp theo của bảng C VCK EURO 2024, tuyển Anh sẽ gặp Đan Mạch lúc 23h ngày 20/6. Một chiến thắng sẽ giúp “Tam sư” đi tiếp vào vòng knock-out.

EURO 2024: Hà Lan, Anh đều khởi đầu thuận lợi khi giành trọn 3 điểm
 

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang