Chuyện về kình ngư 15 tuổi đánh bại Ánh Viên ở đường đua 50m

Thứ Bảy, 24/10/2015 14:24  | Đặng Duy

|

(CAO) Kình ngư Ngô Thị Ngọc Quỳnh (15 tuổi) sinh ra ở thôn Trằm Mé, xã Sơn Trạch, tỉnh Quảng Bình. Tại giải Bơi vô địch Quốc gia năm 2015, Ngọc Quỳnh vượt mặt đàn chị Ánh Viên ở nội dung 50m bơi ếch và đem về tấm HCV quý giá cho đoàn thể thao Quảng Bình.

Biết bơi nhờ… chăn vịt

Vượt quãng đường gần 50km, chúng tôi tìm đến thôn Trằm Mé, hỏi người dân ai ai cũng biết nhà của nữ kình ngư và tận tình hướng dẫn.

Là con út trong một gia đình nghèo có 6 anh chị em nhưng từ nhỏ Ngọc Quỳnh đã có tính tự lập cao và được mọi người nhận xét là một cô gái nghịch ngợm, tính tình mạnh mẽ như con trai. Ở trên trường, Ngọc Quỳnh thường thích chơi với các bạn nam hơn, nhiều lúc các bạn nam không nghe lời, Quỳnh “xử” luôn.

VĐV Ngô Thị Ngọc Quỳnh (ngoài cùng bên trái) cùng các bạn ở Đội tuyển bơi Quốc gia

Trong căn nhà nhỏ, ông Ngô Thiên (bố Quỳnh) cười hiền khi nói đến cô con gái út của mình. Nhấp một ngụm cốc nước chè lá vằng, ông Thiên hồ hởi kể: “Đợt vừa rồi cháu nó có gọi điện về bảo giành được HCV, tôi mừng lắm, bà con ở đây ai cũng tới chúc mừng. Nhưng cháu Quỳnh bảo với tôi là do con may mắn thôi chứ chị Ánh Viên vẫn là người giỏi hơn con nhiều. Thấy cháu nói vậy tôi cũng yên tâm, vì tôi sợ sau chiến thắng vừa rồi cháu sẽ tự mãn, ngủ quên trên chiến thắng. Tôi luôn dạy bảo cháu phải biết cố gắng nhiều hơn nữa, đừng vì một chiến thắng mà vỗ ngực tự hào”.

Nói về năng khiếu bơi lội của Quỳnh, ông Thiên cho biết, lúc Quỳnh 7 tuổi, ông giao cho Quỳnh và anh trai (lúc đó 9 tuổi) trông đàn vịt ở sông Son. Là người nghiêm khắc nên ông Thiên yêu cầu các con nếu vịt thiếu mất một con sẽ bắt đền. Do đàn vịt đông quá mà lại bơi nhanh nên hai anh em Quỳnh chèo thuyền chậm không theo kịp.

“Sợ bị tôi phạt, Quỳnh xin tôi chỉ vài đường bơi cơ bản để theo kịp đàn vịt mà lùa cho dễ. Từ đó, Quỳnh bơi quen rồi tự tập bơi xa hơn. Nhìn con bé mới tí tuổi đầu mà bơi lanh như cá. Lúc nó tập bơi có đồ bảo hộ chi mô, cứ hiếu thắng muốn bơi ra xa. Nhiều lúc tôi sợ nó gặp chỗ nước sâu nguy hiểm hay chuột rút mà không xử lí được thì nguy to, rứa mà tôi khuyên kiểu gì nó cũng lì lắm không chịu nghe lời”, ông Thiên cười nói.

Ông Thiên luôn tự hào khi nhắc đến tên con gái mình

Đến bây giờ, ông Thiên vẫn hay trêu con gái út: “Con gái có được thành công ngày hôm nay phải cảm ơn ba đầu tiên, nhờ ba giao cho đàn vịt mà biết bơi”.

Ông Thiên cho rằng, có lẽ từ nhỏ Quỳnh được gia đình cho sớm tiếp xúc với sông nước nên Quỳnh bơi tốt hơn so với các bạn cùng trang lứa. Vì vậy, mỗi khi Trường tổ chức Hội khỏe Phù Đổng Quỳnh đều giành được giải thưởng cao nhất.

11 tuổi xa nhà để theo đuổi đam mê

Năm lên lớp 5, thầy Hoàng Quang Minh, Trưởng bộ môn bơi lội Quảng Bình phát hiện Quỳnh có năng khiếu xin gia đình đưa về Trung tâm thể thao Quảng Bình tập luyện. Ngày Quỳnh quyết định về Trung tâm tập luyện ba mẹ em rất lo lắng, mẹ của nữ kình ngư này khóc lên khóc xuống.

“Cứ tưởng xa gia đình từ nhỏ con bé sẽ khóc, không chịu đi ai ngờ nó đồng ý ngay tức khắc. Hồi đó không có điện thoại, mỗi lần nhớ con chúng tôi bắt xe xuống TP.Đồng Hới thăm cháu thì thấy cháu vui vẻ, lạc quan nên chúng tôi yên tâm ra về”, ông Thiên kể lại.

Từ nhỏ Ngọc Quỳnh được mọi người nhận xét có khuôn mặt khá xinh xắn

Sau hai năm tập luyện ở TP.Đồng Hới, Quỳnh được lãnh đạo môn bơi Quảng Bình quyết định gửi vào TP.HCM để có điều kiện đào tạo tốt hơn và trong một thời gian ngắn, Quỳnh bất ngờ được gọi vào Đội tuyển bơi lội Quốc gia để chuẩn bị tham dự SEA Games 27.

Lúc đó, HLV Đặng Anh Tuấn thấy Quỳnh có những tố chất đặc biệt đã quyết định trao cho Quỳnh cơ hội đi Mỹ tập luyện cùng với học trò của mình là Nguyễn Thị Ánh Viên. Tuy nhiên, sau một năm tập luyện, Quỳnh chưa để lại dấu ấn, sự bứt phá mạnh mẽ như “đàn chị” người Cần Thơ.

Dù không được tiếp tục đầu tư tập luyện tại nước ngoài nhưng trong những năm qua, Quỳnh vẫn luôn nổ lực, kiên trì luyện tập để thực hiện niềm đam mê bơi lội của mình. Tại giải bơi vô địch quốc gia năm 2015, thành tích của Quỳnh ở nội dung 50m bơi ếch là 33 giây 55, kém xa kỷ lục quốc gia đã tồn tại từ năm 2010 là 32 giây 46 nhưng vẫn nhanh hơn Ánh Viên tới 0,007 giây. Qua đó, giúp kình ngư Quảng Bình giành HCV một cách đầy thuyết phục.

“Giành được HCV trong giải bơi vô địch ở nội dung 50m bơi ếch thực sự em rất vui. Em nghĩ đạt được kết quả như vậy cũng do một phần may mắn. Sau giải bơi lội vô địch quốc gia vừa rồi em nghĩ đó chỉ là một bàn đạp nhỏ để em phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn cho sự nghiệp sau này”, kình ngư Ngọc Quỳnh chia sẻ.

Kình ngư Ngô Thị Ngọc Quỳnh

Ngoài giành HCV trong giải Bơi vô địch quốc gia năm 2015, Ngọc Quỳnh còn được Chủ tịch hiệp hội thể theo dưới nước Việt Nam tặng giấy khen vì đã có thành tích thi đấu xuất sắc giành huy chương tại giải Bơi vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á lần thứ 38 tổ chức tại Sigapore năm 2014. Đồng thời, kình ngư trẻ này nhiều lần được UBND tỉnh Quảng Bình tặng bằng khen, giấy khen vì đạt thành tích cao trong bơi lội…

Ông Nguyễn Văn Thông, trưởng thôn Trằm Mé cho biết: “Em Quỳnh không chỉ là niềm tự hào của gia đình mà còn là niềm tự hào của người dân nơi đây. Em xứng đáng là tấm gương để các em trong thôn noi theo học tập”.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang