Chủ tịch FIFA và UEFA bị cấm hoạt động bóng đá 8 năm

Thứ Hai, 21/12/2015 17:53  | Tường Lân

|

(CAO) Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) vừa ra án phạt cấm hoạt động trong lĩnh vực bóng đá 8 năm với Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), Michel Platini vì những hoạt động tài chính mờ ám.

Theo tờ The Guardian, án phạt này được đưa ra bởi Ủy ban Đạo đức của FIFA sau khi kết thúc cuộc họp tại trụ sở của FIFA ở Zurich (Thụy Sỹ) từ 17 đến 21-12.

Sepp Blatter và Michael Platini bị buộc tội có những giao dịch mờ ám năm 2011. Theo Uỷ ban Đạo đức của FIFA, Blatter đưa cho Platini số tiền giao dịch gần 2 triệu USD mà không có sự giải thích chính đáng.

Hai quan chức này bị cấm hoạt động bóng đá 8 năm

Trong khi đó, lý do hai quan chức này đưa ra là ông Blatter “trả công” cho Platini vì ông này làm cố vấn kỹ thuật cho Blatter từ 1998 đến 2002. Platini cho rằng khoản tiền trên là hợp pháp theo luật Thụy Sỹ.

Kết quả phiên điều trần tại Phòng xét xử của Ủy ban Đạo đức FIFA do Chủ tịch Hans-Joachim Eckert chủ trì buộc tội bộ đôi này “xung đột lợi ích, thu chi sai lệch và bất hợp tác trong quá trình điều tra”.

Ngoài án phạt cấm tham gia các hoạt động bóng đá 8 năm, Sepp Blatter và Michel Platini còn phải nộp phạt khoản tiền mặt lần lượt 50.194 USD và 80.430 USD.

Cuộc bầu cử người điều hành FIFA tiếp theo sẽ tiến hành vào ngày 26-2-2016. Tuy nhiên, cơ hội có thể không còn với Blatter bởi năm nay doanh nhân này đã 79 tuổi.

Còn với Platini, kể từ khi bê bối về khoản tiền bất chính bị phanh phui, ông đã mất sự tin tưởng của UEFA. Ngày 11-11, FIFA gạt Platini khỏi danh sách ứng viên tranh chức Chủ tịch FIFA tiếp theo.

Hai quan chức này có quyền kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS). Ông Platini có thể được tiếp tục tranh cử nếu kháng cáo thành công và vượt qua kỳ kiểm tra toàn diện của FIFA.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang