Chờ đợi Lễ khai mạc SEA Games 31 hoành tráng, ấn tượng

Thứ Tư, 11/05/2022 16:57  | Ngọc Uyên

|

(CAO) Tối 12/5, Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ chính thức diễn ra trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, mở màn cho kỳ đại hội thể thao lớn nhất khu vực do Việt Nam đăng cai tổ chức.

Với chủ đề “Cùng tỏa sáng - Let’s shine” là tiêu đề bài hát chính thức của SEA Games 31, đồng thời cũng là khát vọng thể hiện nội lực trong sự tương đồng và khác biệt của văn hóa các nước Đông Nam Á; kêu gọi tình đoàn kết, chia sẻ để kiến tạo một cộng đồng bền vững trong bối cảnh thế giới đang đứng trước những biến động và thử thách lớn lao.

Lễ khai mạc SEA Games 31 gồm 3 chương.

Chương I "Việt Nam thân thiện", thể hiện thông điệp Việt Nam là đất nước có nền văn hóa mang bản sắc riêng, thân thiện với tất cả các nước trên thế giới.

Chương II "Đông Nam Á mạnh mẽ" thể hiện sức mạnh của cộng đồng các nước ASEAN khi liên kết sẽ tạo nên một vị thế trên bản đồ thế giới.

Chương III "Đông Nam Á tỏa sáng" thể hiện sức mạnh đoàn kết, tình hữu nghị của Việt Nam và các nước trong khối ASEAN cùng nhau đoàn kết, xây dựng cộng đồng ASEAN vững mạnh, phát huy vai trò của ASEAN trên trường quốc tế.

Khác với SEA Games 22 năm 2003, Lễ khai mạc SEA Games 31 không tách biệt thành hai phần Lễ và Hội mà được kết hợp, hòa quyện thành một màn tổng thể nhưng vẫn đảm bảo được kết cấu chính của 1 đêm khai mạc 1 đại hội lớn tầm cỡ.

Mở đầu Lễ khai mạc là Lễ thượng cờ Việt Nam kế tiếp là màn biểu diễn nghệ thuật, Lễ diễu hành của các nước (do dịch bệnh COVID-19 nên mỗi đoàn sẽ cử 31 đại diện, tượng trưng cho lần thứ 31 của đại hội khu vực).

Lễ Thượng cờ Đông Nam Á và SEA Games (12 vận động viên và cựu vận động viên Việt Nam xuất sắc nhất qua các thời kỳ sẽ vinh dự được chọn cầm cờ), tiếp tục là các màn nghệ thuật với các nội dung phong phú khác nhau.

Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ chọn 8 vận động viên xuất sắc tiến hành rước đuốc và vận động viên Nguyễn Huy Hoàng sẽ đọc lời tuyên thệ. Màn châm đuốc Đại hội hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn nhờ hiệu ứng của ánh sáng. Vận động viên điền kinh Quách Thị Lan vinh dự được nhận trọng trách châm đuốc tại Lễ khai mạc SEA Games 31.

NSƯT Trần Ly Ly - quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Tổng đạo diễn Lễ khai mạc SEA Games 31 chia sẻ: “Sự kiện sẽ có những dấu ấn hết sức đặc biệt, với hiệu ứng âm thanh và hình ảnh hoành tráng. Nước chủ nhà Việt Nam muốn gửi đến bạn bè quốc tế những hình ảnh đẹp đẽ như sự dịu dàng, thướt tha của người con gái, hình ảnh của những bó lúa, cây tre, hoa sen..., vừa mềm mại, vừa dẻo dai, vừa bền vững, đấy chính là biểu tượng của con người Việt Nam.

Cuối cùng là một màn trình diễn xúc động với hình tượng 11 con thuyền, mỗi con thuyền tượng trưng cho 11 nước Đông Nam Á cùng chung một dòng chảy, tiến ra biển lớn”.

Cũng theo nghệ sĩ ưu tú Trần Ly Ly, buổi lễ kết hợp công nghệ trình chiếu hình ảnh đồ họa (Mapping), công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality - AR), công nghệ thực tế mở rộng (Extended Reality - EX) trong nghệ thuật trình diễn. “Đây là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới, song cũng gây khó khăn rất lớn cho chúng tôi, bởi không dễ có một công ty công nghệ có đầy đủ máy chiếu để sử dụng chiếu trên toàn bộ diện tích 7.000 m2 của mặt sân cỏ Mỹ Đình.

Sẽ có khoảng 5 đại cảnh được biểu diễn trong lễ khai mạc, thể hiện đậm nét văn hóa Việt Nam và Đông Nam Á. Hình ảnh cây tre và hoa sen Việt Nam, áo dài, nón lá… cũng sẽ xuất hiện trong chương trình nghệ thuật. Trong đó, cây tre là hình ảnh thể hiện sức sống mãnh liệt, tinh thần đoàn kết của người Việt Nam"- cô chia sẻ.

Những công nghệ hiện đại sẽ được áp dụng, nhằm tạo hiệu ứng tối đa cho sự kiện và giúp khán giả sẽ được thưởng thức những hình ảnh đặc biệt ấn tượng. Lần đầu tiên, tranh Đông Hồ - nét văn hóa riêng biệt của Việt Nam, sẽ được thể hiện bằng ánh sáng, chiếu trên mặt sân Mỹ Đình, tạo nên một khung cảnh rực rỡ. Những nét văn hóa đặc sắc của mỗi nước Đông Nam Á sẽ được “vẽ” bằng ánh sáng theo phong cách tranh Đông Hồ.

40 môn thể thao của SEA Games 31 được thể hiện qua hình ảnh linh vật Sao la, cũng được “vẽ” bằng ánh sáng. Trên nền rộng của sân vận động Mỹ Đình, toàn bộ bức tranh sẽ làm không gian lung linh, đầy màu sắc, cuốn hút người xem bằng ánh sáng và âm thanh sôi động.

Tổng đạo diễn chương trình cũng bật mí thêm về 2 diễn viên múa được chọn biểu diễn solo trên nền bức tranh Đông Hồ, trong đó có nghệ sĩ nam Nguyễn Đức Hiếu và nghệ sĩ nữ Đặng Linh Nga.

Linh Nga sẽ biểu diễn tiết mục lấy cảm hứng từ hoa sen, loài hoa đẹp đẽ phần nào tượng trưng cho con người và đất nước Việt Nam trong sáng, bao dung. Sen sẽ được tạo hình qua 11 cánh, tượng trưng cho 11 quốc gia Đông Nam Á.

Ban Tổ chức kỳ vọng, chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ là sự kiện hứa hẹn mang đến cho khán giả trong nước, bạn bè quốc tế những hình ảnh đẹp về văn hóa, truyền thống, con người Việt Nam với khán giả trong nước và quốc tế; đồng thời lan tỏa tinh thần, truyền tải thông điệp của SEA Games 31 - “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” (For a stronger Southeast Asia).

Một số hình ảnh đẹp sẽ diễn ra trong buổi lễ khai mạc SEA Games

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang