Việt Nam không làm nên điều kỳ diệu trước đội bóng số một châu Á

Thứ Bảy, 12/01/2019 20:27

|

(CAO) Tối 12-1, ĐT Việt Nam dù đã rất cố gắng nhưng vẫn thất thủ 0-2 trước Iran - ĐT được FIFA xếp cao nhất tại khu vực châu Á. Thất bại này buộc chúng ta phải nỗ lực rất nhiều ở trận cuối gặp Yemen, nhưng cũng rất khó khăn để tranh vé vớt vào vòng trong.

ĐT Iran ra sân với đội hình hơn một nửa là các cầu thủ dự bị. Tiền đạo Alireza Jahanbakhsh đang thi đấu cho CLB Brighton ở Ngoại hạng Anh vừa trở lại sau chấn thương đã không được HLV Carlos Queiroz điền tên ngay từ đầu.

Tuy vậy, theo ý kiến của một chuyên gia bình luận trên Fox Sports cho rằng khoảng cách giữa đội hình chính và đội hình dự bị không chênh quá nhiều.

Trong khi đó, ĐTVN, HLV Park Hang-seo quyết định thay Hồng Duy bằng Văn Hậu, Đức Huy trám vào vị trí của Xuân Trường. Nhìn cách xếp con người, có thể thấy chiến lược gia người Hàn Quốc muốn tận dụng bộ đôi của CLB Hà Nội nhằm gia tăng “chất thép” nơi tuyến giữa và sức công phá ở cánh trái.

Các cầu thủ Iran vui mừng sau khi ghi bàn vào lưới ĐT Việt Nam

Trận đấu được diễn vào lúc 15h (giờ Abu Dhabi, 18 giờ - giờ Việt Nam) dưới cái nắng chói chang. Đó được xem là yếu tố khá bất lợi đối với những đội bóng thuộc khu vực Đông Nam Á như Việt Nam. Ở những phút đầu tiên, dù bị đánh giá thấp hơn nhưng sự tự tin vẫn thể hiện qua những pha xử lý của các cầu thủ Việt Nam.

Phút thứ 6, Sardar Azmoun đã có một có pha thoát xuống sau đường chuyền của đồng đội nhưng rất may là Văn Lâm đã ra vào hợp lý giúp cho ĐTVN thoát khỏi một bàn thua trông thấy. Trong khi đó, trên hàng công, Công Phượng gặp nhiều khó khăn trong việc chọn vị trí do chiều cao còn nhiều hạn chế so với đội bạn.

Đã có những thời điểm, nếu không có chiều cao và phản xạ tuyệt vời, ra vào hợp lý của Văn Lâm thì những pha phối hợp hay chọc khe vào trung lộ của đối thủ, chúng ta đã có thể bị dẫn trước. Với chiến thuật phòng ngự chặt, phản công nhanh suýt chút nữa Việt Nam làm nên chuyện. Nhận thấy đội bạn sơ hở trong khâu phòng ngự khi phá bóng hỏng, Văn Hậu có đường chuyền cho Công Phượng nhưng rất tiếc sự không hiểu ý của bộ đôi này đã bỏ lỡ một cơ hội tốt.

Đến phút 32, sức ép mà Iran dành cho chúng ta là vẫn không giảm, thậm chí nó còn nhiều hơn so với những phút đầu tiên. Bên cạnh Văn Lâm, hàng thủ ĐTVN đã có một hiệp thi đấu khá tốt khi mà Quế Ngọc Hải lẫn Tiến Dũng đều bọc lót cho nhau, giữ được sự tập trung, qua đó giúp cho hàng thủ không phải chịu quá nhiều áp lực, còn hàng công cũng có thể tập trung cho việc tìm bàn thắng.

Công Phượng trong một pha đi bóng trước các cầu thủ Iran. Ảnh: Anh Khoa - Văn Lộc

Tuy vậy, trước sức ép quá lớn, điều gì đến cũng đã phải đến khi mà bóng bổng vẫn là điểm yếu chí tử của ĐTVN. Phút 38, sau một loạt những đường phối hợp, Saman Ghoddos nhận bóng từ đường chuyền vượt tuyến của đồng đội, đưa bóng vào rất vừa tầm giúp cho tiền đạo đang thi đấu tại CLB Rubin Kazan (Nga) - Sardar Azmoun đánh đầu mở tỉ số 1-0 cho Iran.

Dù hiệp một khép lại với tỉ số 1-0 cho Iran, đội bóng Tây Á cũng làm chủ hoàn toàn thế trận và kiểm soát bóng đến 70%, nhưng có thể nói thế trận ĐTVN tạo ra là rất ổn định khi cự ly đội hình luôn được giữ kỉ luật, sự tập trung cao.

Sang hiệp hai, nhằm giúp cho những pha lên biên của ĐTVN tốc độ hơn, chiến lược gia người Hàn Quốc đã quyết định tung Văn Toàn vào sân thay cho Văn Đức. Với sự có mặt của tiền đạo quê Hải Dương đang thi đấu cho HAGL vừa trở lại sau thời gian dài dưỡng thương đã mang lại làn gió mới cho đội bóng của chúng ta.

Ngay phút 51, chính anh đã có một đường chuyền như đặt cho Công Phượng nhưng tiếc là cầu thủ này lại không thể tận dụng cơ hội để ghi bàn. Thêm vào đó, sự có mặt của Ngân Văn Đại cũng giúp chúng ta gia tăng cơ hội trên hàng công.

Tuy vậy, chỉ cần một thoáng sơ sẩy trong khâu phòng ngự khi Duy Mạnh và Trọng Hoàng không hiểu ý nhau đã để tốc độ di chuyển và những sải chân dài của tiền đạo mang áo số 20 Sardar Azmoun lấp cú đúp trong trận đấu, giúp đội bóng của HLV Carlos Queiroz nhân đôi cách biệt ở phút 69.

Có thể nói, sự tập trung vẫn là một bài toán khó giải đối với HLV Park Hang-seo khi chúng ta liên tục bị mắc lỗi ở những thời điểm quyết định. Không thể phủ nhận rằng, trình độ tầm thế giới của Iran đã khiến ĐTVN gặp rất nhiều khó khăn trong khâu phối hợp để ghi bàn.

ĐTVN chúng ta đã rất cố gắng khi mà thước ngắm ở trong trận đấu này là không tệ, chỉ tiếc là quỹ đạo mà trái bóng bay lại lệch ra ngoài. Văn Toàn, lại chính anh, một lần nữa kiến tạo vô cùng thuận lợi cho Quang Hải nhưng cú sút chân trái của anh đi không chính xác trong sự tiếc nuối.

Khá đông CĐV đến sân cổ vũ cho ĐT Việt Nam. Ảnh: Anh Khoa - Văn Lộc

Trận đấu khép lại với tỉ số 2-0 cho Iran, đó cũng không phải là kết quả quá bất ngờ do trình độ giữa hai đội là quá cách biệt. Tín hiệu mừng nhất chúng ta có được chính là sự tự tin mà các cầu thủ đã và đang thể hiện.

Sau bốn ngày nữa, thầy trò HLV park hang-seo sẽ có trận đấu cuối cùng tại vòng bảng gặp tuyển Yemen vào lúc 23 giờ ngày 16-1. Nhiệm vụ không gì khác là một chiến thắng đậm và mong các bảng đấu khác sẽ kết thúc theo hướng có lợi cho Việt Nam. Hy vọng rằng chúng ta sẽ nằm trong 4/6 đội có thành tích xuất sắc nhất ở vị trí thứ 3 để đi tiếp vào vòng trong.

HLV Trần Minh Chiến (CLB B.Bình Dương):

“Hôm nay ĐTVN đã thi đấu đầy nỗ lực, cách huấn luyện viên Park Hang-seo sắp xếp đội hình là cực kì hợp lý, việc thua một đội bóng mạnh và đẳng cấp như tuyển Iran cũng là điều không quá bất ngờ. Họ thi đấu chặt chẽ, khoa học và tạo được rất nhiều cơ hội ngon ăn. Tuy vậy, vẫn còn một trận đấu nữa và tôi tin rằng chúng ta sẽ có một chiến thắng để đi vào vòng trong”.

HLV Đoàn Minh Xương:

“Tôi hơi tiếc pha bỏ lỡ của Công Phượng, nếu pha bóng đó thành công có lẽ thế trận sẽ có những khác biệt, tuy nhiên chúng ta phải dành lời khen cho các cầu thủ vì họ đã nỗ lực hết sức mình. Trình độ đã nói lên, họ tự tin triển khai bóng để rồi chúng ta phải thủng lưới. Tất cả vẫn còn ở phía trước, chỉ mong chúng ta sẽ có chiến thuật hợp lý trước Yemen và có thể giành quyền đi tiếp”.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang