Đội tuyển Việt Nam mất điểm đầy tiếc nuối trước Iraq

Thứ Ba, 08/01/2019 22:35

|

(CAO) Việt Nam chơi ngang ngửa, đầy thuyết phục trước đối thủ đẳng cấp hơn là Iraq, hai lần vượt lên dẫn trước, buộc đối thủ phải rượt đuổi tỷ số. Nhưng phút 90 ĐT Việt Nam đánh rơi trận hòa bởi một pha cố định.

Trái với những gì truyền thông đăng tải trước trận đấu, ĐTVN vào sân với đội hình có tuổi đời còn rất trẻ. Người dày dạn kinh nghiệm nhất trên sân là Trọng Hoàng. Thêm vào đó, việc sử dụng 3 tiền đạo bao gồm Quang Hải – Công Phượng và Phan Văn Đức có kỹ thuật tốt, tốc độ nhanh nhẹn sẽ giúp những pha phối hợp bóng trong phạm vi hẹp của các cầu thủ ĐTVN biến ảo hơn, vì các cầu thủ Iraq tuy to con nhưng xoay sở chậm.

Trong khi đó, bên phía Iraq, cầu thủ Ayman Hussein từng ghi bàn vào lưới U-23 Việt Nam tại giải U-23 Châu Á năm 2018 diễn ra tại Thường Châu, Trung Quốc không được ra sân ngay từ đầu.

Ngay từ những phút đầu tiên, các học trò của HLV Srecko Katanec đã tỏ rõ ý đồ sẽ thi đấu ở hai biên nhằm để kéo dãn đội hình của ĐTVN, sau đó đưa bóng vào trung lộ và tung những cú sút. Tuy vậy, với việc đã từng chạm trán Iraq trong quá khứ cũng đã giúp chiến lược gia người Hàn Quốc và các học trò hóa giải từng tình huống vô cùng hiệu quả.

Nếu may mắn hơn thì những pha thoát xuống của Quang Hải đội bạn không cảnh giác thì đã có bàn thắng cho các cầu thủ chúng ta. Với chiều cao lý tưởng của mình, bên cạnh những pha nhồi bóng vào trong thì Iraq rất chịu khó câu bóng bổng nhằm tận dụng chiều cao vượt trội. Nhưng với sự xuất sắc của thủ thành Đặng Văn Lâm cộng sự tập trung của các cầu thủ đã giúp Việt Nam hóa giải thành công.

Các cầu thủ ăn mừng bàn thắng mở tỷ số

Với sự cổ vũ của các du học sinh và người lao động đang học tập và làm việc tại UAE đã góp phần giúp ĐTVN vô cùng hưng phấn. Cụ thể nếu may mắn hơn thì phút 20, khi Hồng Duy thực hiện đường chuyền từ cánh trái vào vòng cấm cho Quang Hải ngả người bắt vô lê nhưng rất tiếc là góc dứt điểm không thuận chân, Quang Hải để bóng đập trúng bụng rồi nảy ra ngoài.

Tuy vậy, bất ngờ đã đã đến ở phút thứ 24 khi đội bóng của chúng ta đã có bàn thắng dẫn trước nhờ sự lúng túng, vụng về của các cầu thủ Iraq, Công Phượng băng xuống sau đường chọc khe của Quang Hải và sự không hiểu ý của hậu vệ Faez và thủ môn Jalal đã khiến anh giật gót về lưới nhà mở tỉ số 1-0.

Pha ghi bàn mở tỷ số cho Việt Nam:

Tuy có lợi thế dẫn trước nhưng sự mất tập trung nơi tuyến giữa đã khiến ĐTVN đánh mất lợi thế khi Duy Mạnh mất bóng đã giúp Kaddhim vượt qua luôn cả Ngọc Hải, sút chéo góc hạ gục Văn Lâm cân bằng tỉ số 1-1 ở phút 35. Có thể nói Quang Hải là một cầu thủ rất quan trọng khi anh di chuyển liên tục khắp sân và bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 của Công Phượng ở phút 42 đã minh chứng cho điều đó, nhưng trước đó phải nhắc đến pha đột phá và dứt điểm của Trọng Hoàng trúng tay thủ môn Iraq.

Pha ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1:

Tuy có lợi thế sau khi kết thúc hiệp 1 nhưng hàng phòng ngự của ĐTVN vẫn còn vài tình huống phối hợp với nhau chưa thật sự tốt, điển hình là pha bóng dẫn đến bàn thua của Duy Mạnh, điểm cộng lớn nhất của ĐTVN chính là tinh thần chiến đấu của các cầu thủ chúng ta không hề suy giảm sau bàn thua, thậm chí tinh thần đó còn mãnh liệt hơn.

Duy Mạnh ôm Công Phượng, trong lúc mừng bàn thắng thứ hai vào lưới Iraq. Ảnh: vnexpress.net

Bước vào hiệp hai, kịch bản tràn lên phần sân của Việt Nam ngay từ đầu vẫn được ông thầy người Slovenia - Srecko Katanec áp dụng. Đó là những pha tạt bóng sâu nhằm tận dụng lợi thế chiều cao cũng như nhưng cú sút uy lực về phía khung thành của Văn Lâm để tìm bàn thắng gỡ hòa nhưng điều đó đã không thành công khi mà hàng thủ dưới sự của Ngọc Hải đã giúp chúng ta giữ được sạch mành lưới. Điều mà Iraq cần chính là phải nhanh hơn trong những pha bóng cuối cùng để có thể thoát xuống sau hàng phòng ngự Việt Nam nhưng hầu như đều bị các học trò của thầy Park hóa giải.

Có thể nói, đội bạn vẫn rất vụng về trong việc tranh chấp khi ĐTVN phần sân cho đối thủ nhưng những pha phản công của chúng vẫn rất sắc bén khi Xuân Trường đã tận dụng sơ hở của đối thủ có đường chuyền cho Công Phượng nhưng rất tiếc là cầu thủ thuộc biên chế HAGL này lại dứt điểm quá nhẹ. Với lợi thế về mặt tốc độ, các cầu thủ Iraq liên tục có những pha khiến cho hàng thủ Việt Nam trong tình huống báo động.

Và rồi, phút 60, Mohanad Ali dứt điểm cận thành nhưng bị thủ môn Văn Lâm cản lại, tuy vậy sự lộn xộn trong vòng cấm khi Bùi Tiến Dũng không thể phá bóng lên giải nguy đã tạo điều kiện để Humam Faraj băng vào sút tung nóc lưới gỡ hòa 2-2.

Nhằm để tạo điểm nhấn trên hàng công, HLV Park Hang-seo đã tung Đức Chinh vào sân khi ông muốn cầu thủ này với những pha tì đè sẽ khiến hàng thủ của đội bóng vùng Trung Đông mắc sai lầm và ghi thêm bàn thắng.

Bên cạnh đó, những cá nhân như Quang Hải luôn là nhân tố bùng nổ mà chúng ta luôn có sẵn. Nếu may mắn hơn, cú sút xa của Quang Hải ở phút 72 đã giúp chúng ta tiếp tục dẫn điểm. Những phút cuối, thầy Park đã quyết định tung ra Đoàn Văn Hậu nhằm tận dụng ưu thế chiều cao của cầu thủ này và sức càn lướt của anh khiến Iraq gặp nhiều khó khăn.

Tuy vậy, khi mà thể lực đã có phần giảm sút thì Iraq đã tỏ rõ ưu thế vượt trội. Phút 90, cầu thủ đang thi đấu trong màu áo Atalanta (Italia), Ali Adnan đã có cú sút phạt hàng rào chuẩn xác nâng tỉ số lên 3-2. Đó cũng là tỉ số cuối cùng của trận đấu.

Có thể nói, trận thua này được xem là khá tiếc nuối khi mà trong phần lớn trên sân Việt Nam đều chiếm phần ưu thế hơn. Dù vậy, với hai lần dẫn bàn trước đối thủ để rồi thua sát nút là điều rất đáng khen ngợi. Ngày 12/1 tới đây, ĐTVN sẽ có cuộc tiếp đón đội mạnh nhất bảng là Iran vào lúc 18h.

HLV Mai Đức Chung (ĐT nữ Quốc gia Việt Nam):

“Đây là một trận đấu mà HLV Park Hang-seo đã sắp xếp một đội hình cực kì hợp lý, việc phải đối đầu với một đội bóng có lợi thế về thể hình thì chúng ta cần những cầu thủ nhỏ con nhưng nhanh nhẹn, khéo léo để khắc chế lối chơi thiên về sức mạnh đó. Tôi chỉ tiếc là nếu may mắn hơn thì chúng ta đã có được kết quả tốt”.

HLV Nguyễn Văn Sỹ (CLB Nam Định):

“Tiếc nuối, đó là cảm xúc của không chỉ tôi mà còn là của rất nhiều cổ động viên, chúng ta đã thi đấu cực kì cố gắng khi 2 lần vươn lên dẫn trước, nhưng việc kém may mắn đã khiến chúng ta không có được chiến thắng cuối cùng. Tuy vậy rất đáng khen cho thầy trò HLV Park Hang-seo vì tinh thần chiến đấu, và sự tự tin trong cách chơi bóng”.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang