Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam háo hức chờ ngày “vượt sóng”

Thứ Sáu, 20/01/2023 20:10

|

(CATP) Năm 2022, thể thao Việt Nam (VN) gặt hái nhiều thành tích nổi bật. Ở SEA Games 31, đoàn thể thao nước chủ nhà đứng đầu bảng tổng sắp với 446 huy chương; trong đó, riêng môn bóng đá, Đội tuyển nữ VN đã hiện thực hóa giấc mơ góp mặt tại Vòng chung kết (VCK) World Cup nữ lần thứ 9, diễn ra năm 2023 trên đất Australia và New Zealand sau hành trình đầy gian khó.

NGHỊCH CẢNH TIẾP NỐI

Được đánh giá là đội bóng mạnh nhất khu vực Đông Nam Á (ĐNA) nhưng các cô gái “vàng” của chúng ta chưa một lần góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh - VCK World Cup. Trong khi đó, “kình địch” Thái Lan đã có 2 lần tham dự sân chơi danh giá này. Điều đó càng làm cho thầy trò huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung cùng người hâm mộ VN khát khao mãnh liệt và đây cũng là động lực giúp Huỳnh Như cùng đồng đội vượt qua muôn vàn khó khăn để vươn đến mục tiêu tưởng chừng khó thể với tới này.

Tấm vé đến Australia và New Zealand vào mùa hè năm 2023 được dành cho 5 đội bóng có thành tích tốt nhất VCK Asian 2022, diễn ra hồi đầu năm trên đất Ấn Độ. Nếu đội bóng xứ chuột túi (chủ nhà) nằm trong top 5 thì cơ hội còn lại được trao cho đội xếp thứ 6. Căn cứ thực lực thì Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc chắc chắn chiếm 3 vị trí cao nhất, 2 suất còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh giữa các bóng hồng ĐNA và tuyển Đài Bắc - Trung Hoa.

Giấc mơ của tuyển nữ VN khó khăn hơn bao giờ hết khi rơi vào bảng C - nơi có sự hiện diện của đương kim vô địch Nhật Bản (hạng 13 thế giới), Hàn Quốc (xếp thứ 18) và Myanmar (giữ vị trí 46). Theo điều lệ, 2 đội đứng đầu ở 3 bảng sẽ vào vòng tứ kết cùng 2 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất. Chính vì thế, mục tiêu của thầy trò ông Mai Đức Chung lần này là cố gắng hạn chế bàn thua trước 2 “đàn chị” Nhật - Hàn, đồng thời giành kết quả tốt trước Myanmar để nuôi hy vọng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao áo đấu của tuyển bóng đá nữ Việt Nam tặng Thủ tướng New Zealand

Trong quá khứ, các nữ tuyển thủ của chúng ta đã nhiều lần đánh bại đối thủ cùng khu vực, dù không hề dễ dàng, bởi Myanmar có lối chơi mạnh mẽ, quyết liệt; đó là chưa kể ở 2 bảng còn lại, các đối thủ tranh suất play-off với VN đều gặp những đội bóng yếu. Cụ thể ở bảng B, Philippines chỉ phải đấu với Indonesia, còn nước chủ nhà Ấn Độ hay Đài Loan - Trung Hoa (bảng A) cũng chỉ chạm trán với Iran.

Khó khăn không chỉ có vậy, trước khi đặt chân đến Ấn Độ, đội hình của tuyển VN thiếu hụt lực lượng do 19/23 cầu thủ mắc Covid-19, tưởng chừng đội nhà đã phải rời giải vì thiếu quân số. Rất may, cận ngày khởi tranh, các học trò của thầy Chung đã kịp bình phục và dù thể lực chưa đạt trạng thái tốt nhất nhưng Tuyết Dung, Chương Thị Kiều, Phạm Hải Yến... đã lăn xả hết mình để hiện thực hóa giấc mơ sau nhiều năm ấp ủ.

Trong Chương trình “Road to FIFA World Cup 2023”, thủ quân tuyển nữ VN Huỳnh Như đã xúc động chia sẻ về khoảnh khắc đáng nhớ này: “Đây không chỉ là niềm hạnh phúc của từng cá nhân cầu thủ, mà còn là niềm tự hào của cả đất nước VN”...

Tuyển nữ Việt Nam vui mừng giành được suất dự World Cup

CƠ HỘI TUYỆT VỜI

Lá thăm may rủi đưa tuyển nữ VN rơi vào bảng đấu nặng ký, trong đó có cả đương kim vô địch lẫn á quân World Cup 2019 là Mỹ, Hà Lan và đội giành vé vớt giữa Thái Lan, Bồ Đào Nha hoặc Cameroon. Lần đầu ra “biển”, những “ngôi sao vàng” gặp phải 2 “ngọn sóng” lớn. Vì vậy, không ít người lo lắng trước viễn cảnh khó khăn mà các nữ tuyển thủ của chúng ta sắp phải đối mặt. Bởi tại vòng bảng World Cup 2019, Thái Lan từng nhận kết quả thảm bại trước đối thủ xứ cờ hoa với tỉ số 0-15.

Theo các chuyên gia thể thao, với trình độ hiện tại của các đội thuộc “vùng trũng” của bóng đá thế giới thì kết quả trên không nằm ngoài dự đoán. Điều quan trọng là các cầu thủ sẽ học hỏi được gì qua cuộc trải nghiệm hiếm có này? Câu trả lời chắc chắn là có rất nhiều điều bổ ích. Vì thế, đa phần giới mộ điệu cho rằng cơ hội được so tài với 2 “gã khổng lồ” trên là vinh dự đồng thời cũng là cơ hội tuyệt vời để tuyển nữ VN quyết tâm chinh phục thách thức.

Do đã xác định mục tiêu của giải đấu lần này là cọ xát để học hỏi, nên HLV Mai Đức Chung khấp khởi mừng khi biết kết quả bốc thăm. Nhà cầm quân 71 tuổi này bộc bạch: “Chúng ta vào bảng đấu rất tốt, thể hiện ở chỗ chúng ta không thể bỏ tiền mời tuyển nữ Mỹ hoặc Hà Lan sang đấu giao hữu, nói gì đến tham gia đá giải, vì đây đều là những đội bóng hàng đầu thế giới. Đội tuyển nữ VN được so tài với họ là niềm hạnh phúc. Chúng tôi vui vì qua cơ hội này, các cầu thủ sẽ ngày càng tiến bộ hơn. Được tham gia thi đấu World Cup, các bạn trẻ sẽ tích cực tập luyện hơn, qua đó giúp tăng cường cho tuyển quốc gia nhiều gương mặt ưu tú”.

Hình ảnh tuyển nữ Việt Nam góp mặt cùng 32 “anh tài” trên Poser quảng bá giải đấu của FIFA

Cùng suy nghĩ như thầy Chung, chân sút số 1 VN cũng như Câu lạc bộ Lank FC (Bồ Đào Nha) cũng không hề lo lắng về bảng đấu của VN: “Với cá nhân Như thì dù gặp bất kỳ đối thủ nào, đội tuyển nữ chúng ta cũng sẽ thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo”.

Từ giờ đến ngày hành quân ra “biển lớn”, thầy trò ông Mai Đức Chung sẽ có những bước chuẩn bị tốt nhất. Song, dù hành trang có hoàn hảo đến mấy, chúng ta cũng chưa dám nghĩ đến kết quả tích cực ở giải đấu này. Không đặt nặng vấn đề thắng - thua, người hâm mộ chỉ kỳ vọng các cô gái “vàng” mạnh mẽ vào cuộc như những chiến binh, để qua đó chứng minh rằng tuyển nữ VN có thể thua đối thủ về tỉ số nhưng vẫn quyết thắng về tinh thần!

Và khoảnh khắc đáng nhớ khi lần đầu tiên trong lịch sử, một đội tuyển bóng đá quốc gia sân 11 người của đất nước hình chữ S được xướng tên trong lễ bốc thăm chia bảng VCK World Cup dưới sự theo dõi của hàng triệu triệu người trên khắp thế giới đã làm cho biết bao trái tim rung động vì tự hào!

Chương Thị Kiều nén đau để tiếp tục thi đấu

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang