Dư luận Việt Nam bất công với Lukaku

Thứ Năm, 05/07/2018 15:27

|

(CAO) Đứng đầu bảng H vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu với thành tích thắng 9 hoà 1, không thua trận nào, hiệu số 43/6, đội tuyển Bỉ tiếp tục toàn thắng bốn trận tại vòng chung kết tại Nga để đối diện với Brazil ở vòng tứ kết.

Trong thành tích này, trung phong Romelo Lukaku đóng góp 11 bàn ở vòng loại và 2 cú đúp tại vòng chung kết, và hiện đang là chân sút số một trong lịch sử bóng đá Bỉ với 40 bàn khi vừa bước qua tuổi 25.

Một trung phong to có chiều cao 1m91 như Lukaku, đương nhiên phải là một nỗi ám ảnh đối với bất kỳ một trung vệ nào. Kể từ khi khoát áo số 9 của Manchester United, Lukaku bị chỉ trích nhiều (đặc biệt tại Việt Nam) vì không tận dụng hết những cơ hội của mình có được, và là tác nhân chính trong trận ManU thua Manchester City 2-1 tại giải ngoại hạng Anh.

Tới World Cup 2018, Lukaku tiếp tục bị chỉ trích dù đã có bốn bàn trong hai trận đầu với Panama và Tusinia. Ở trận vòng 1/8 gặp Nhật Bản, trung phong có trị giá vào khoảng 90 triệu euro này có ba cơ hội ăn bàn: cơ hội đầu là pha đánh đầu trượt mục tiêu khi Bỉ đang bị dẫn 1-0, cơ hội thứ nhì là cú dứt điểm của anh trong thế bị kèm sát và trung vệ Yoshida cản phá thành công, và cơ hội thứ ba là cú đánh đầu rất hiểm nhưng bị thủ môn Nhật Bản đẩy qua xà. Cả hai cơ hội sau đều đang là lúc Bỉ bị dẫn 1-2.

Thời điểm này, Lukaku nhận những lời chỉ trích cay nghiệt nhất, thậm chí là thiếu văn hoá từ các comment tràn lan trên mạng xã hội, đặc biệt tại Việt Nam. Họ chê anh là một tiền đạo chân gỗ, thi đấu không có cái đầu - dù họ chưa đá bóng bao giờ. 

Công tâm mà nói, pha đánh đầu trượt ở cơ hội đầu tiên là Lukaku dở, hai cơ hội không thành bàn sau đó là do đối phương hay, đơn giản là vậy. Mọi người đã không để ý sau đó để thấy rằng trong pha phản công lịch sử thành bàn quyết định của Bỉ trước Nhật diễn ra trong 9 giây thì Lukaku đã góp phần quan trọng như thế nào dù không chạm bóng một lần nào.

Người xem chỉ thấy duy nhất pha bỏ bóng động tác giả của Lukaku cho Chadli ghi bàn, nhưng ít ai để ý anh đã chạy chỗ như thế nào để xé toang hàng phòng ngự Nhật Bản trước khi De Bruyne thực hiện cú tỉa bóng cho Murnier dẫn đến bàn quyết định. 

Theo quan sát của tôi, Lukaku là mẫu tiền đạo đáng sợ với khả năng tì đè hảo hạng, sút tốt, đánh đầu giỏi, biết chơi vì đồng đội. Lukaku có thể chưa ổn định, nhưng lại là cầu thủ có khả năng để lập cú đúp hoặc hatrick rất cao.

Trao đổi với cựu cầu thủ Amaobi từng nhiều năm thi đấu tại V-League, hiện đang làm công tác đào tạo trẻ tại Việt Nam, thì HLV người Nigeria này khẳng định: không thể đòi hỏi Lukaku đá như Neymar hay Suarez, Lewandowski được, vì Lukaku là một mẫu cầu thủ khác. Và với Lukaku thì Bỉ mới có hy vọng vô địch thế giới.

Theo Amaobi, và tôi cũng đồng tình, Bỉ phải có Lukaku thì mới có nhiều cơ hội. Đang xếp đồng hạng nhì trong danh sách vua phá lưới tại giải với 4 bàn, sau Harry Kane có 6 bàn, Lukaku hoàn toàn có khả năng tranh chấp nếu Bỉ vượt qua được Brazil trong trận tứ kết, biết đâu, bằng một cú đúp của chính mình. Lúc đó, hy vọng mọi người sẽ có một cái nhìn khác về Lukaku.

Sống cùng World cup với  Báo Công an TP.HCM: Dự đoán từng trận, quà nhận liền tay!
 

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang