Vòng 1/8 Euro 2016: Del Bosque và Hodgson hết thời

Thứ Tư, 29/06/2016 09:18  | Đức Thiện

|

(CAO) Hai trận đấu cuối cùng của vòng 1/8 Euro 2016 chứng kiến một cuộc “báo thù” ngọt ngào và cơn chấn động lớn nhất tính đến thời điểm này.

Chiến thắng 2-0 của Italia trước những nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha cho thấy sự khác biệt về dấu ấn chiến thuật của hai huấn luyện viên. Trong đó, ông Antonio Conte của Italia là người thành công với lối đá phòng ngự chặt và phản công chớp nhoáng, vốn là đặc sản của đội bóng màu Thiên Thanh.

Tây Ban Nha sẽ cần người thay thể ông Del Bosque để có thể vực dậy đội tuyển - Ảnh: Skysport

Còn ở bên kia chiến tuyến, ông Vicente Del Bosque lại tỏ ra tội nghiệp và ngây thơ. Nhìn cái cách mà ông sắp xếp đội hình và chiến thuật thì thật khó tin rằng ông là người từng vô địch thế giới và châu Âu. Suốt 90 phút trên sân Stade de France, NHM chứng kiến một Tây Ban Nha bế tắc, lỏng lẻo và rời rạc. Họ cầm bóng nhiều và chơi tấn công như cái cách mà họ vẫn thường làm. Nhưng giờ đây, đường vào khung thành đối thủ trở nên khó khăn hơn nhiều.

Thật ra, sự đi xuống của Tây Ban Nha không phải chỉ mới diễn ra. Nó bắt đầu từ hai năm trước tại World Cup 2014, khi mà những “Chú bò tót” bị loại ở ngay vòng đấu bảng. Và giờ đây, giới mộ điệu lại thấy Del Bosque hoàn toàn bất lực trước sự “thoái trào” này.

Hodgson từ chức HLV đội tuyển Anh sau thất bại ở Euro

Trong 8 năm dẫn dắt đội tuyển quốc gia, ông vẫn trung thành với duy nhất lối đá tiki-taka. Và khi lối đá này lỗi thời, kèm theo đó là tình hình nhân sự của Tây Ban Nha không còn phù hợp khi “tre già mà măng chưa mọc” thì “Bò tót” trở nên rất dễ bắt nạt.

Nhìn những bước chạy nặng nề của Iniesta, những đường chuyền thiếu cảm giác của Silva và Fabregas mới hiểu được vì sao cầm bóng nhiều nhưng Tây Ban Nha lại yếu kém đến như vậy! Bây giờ, “Bò tót” cần có một sự đổi mới, và điều đầu tiên họ cần làm là tìm một huấn luyện viên phù hợp hơn để thay thế cho Del Bosque.

HLV Hodgson tuyên bố từ chức HLV tuyển Anh - Ảnh: Reuters

Đội bóng được coi là ứng cử viên vô địch nhưng trình diễn phong độ tệ hại tại Euro lần này giống như Tây Ban Nha chính là tuyển Anh. Tương lai của Del Bosque thì chưa thể biết trước, nhưng tương lai của vị thuyền trưởng đội tuyển Anh được định đoạt. Sau thất bại ê chề 1-2 trước Iceland, tuyển Anh dừng bước ngay tại vòng 1/8, còn ông Hodgson đưa ra tuyên bố từ chức ngay trong buổi họp báo sau trận đấu.

“Tam sư” đến Euro 2016 với một đội hình trẻ trung và nhiều ngôi sao khẳng định được mình trong mùa giải vừa qua. Song, họ lại không thể kết hợp tạo thành một tập thể đáng sợ dưới bàn tay của Hodgson. Euro 2016 không phải là lần đầu đoàn quân của ông Hodgson trình diễn lối đá kém thuyết phục. Thật ra, trong tổng số 11 trận đấu tại ba giải đấu lớn, ông Hodgson chỉ có được 3 chiến thắng cùng tuyển Anh. Thành tích nghèo nàn của vị HLV này có lẽ cũng đủ khiến các quan chức của Liên đoàn bóng đá Anh (FA) hết kiên nhẫn. Có lẽ, nếu ông không từ chức thì FA cũng sẵn sàng sa thải ông.

Dẫu sao thì trong bốn năm cầm quân, ông Hodgson làm tốt công việc trẻ hóa đội hình của tuyển Anh. Giờ đây thì FA cần một người đủ khả năng để có thể tiếp quản một tập thể trẻ trung, đầy nhiệt huyết và khát khao cống hiến này.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang