Bạc nhược như tuyển Bỉ

Chủ Nhật, 03/07/2016 05:00  | Đức Thiện

|

(CAO) Hành trình của tuyển Bỉ tại Euro 2016 phải kết thúc sớm hơn dự kiến khi họ bị đội bóng yếu hơn là xứ Wales đánh bại tại vòng tứ kết.

Cần dành cho xứ Wales những lời khen ngợi nhất định. Với bản lĩnh và sự lì lợm của mình, xứ Wales lội ngược dòng đánh bại một ứng cử viên vô địch với tỉ số 3-1, qua đó viết tiếp hành trình kỳ diệu của mình trong lần đầu tiên được tham dự một kỳ Euro.

Tuy nhiên, không thể vì sự xuất sắc của xứ Wales mà bỏ qua những sai sót của tuyển Bỉ. Nếu nhìn nhận một cách công bằng, chính sự chủ quan và bạc nhược của tuyển Bỉ đóng góp đến 50% trong chiến thắng của xứ Wales.

Có lẽ việc được đánh giá vượt trội hơn đối phương khiến cầu thủ Bỉ có cảm giác hưng phấn quá mức cần thiết. Họ đẩy cao đội hình ngay từ đầu và sớm có được một bàn thắng nhờ cú sút xa tuyệt phẩm của Nainggolang.

Chơi bạc nhược khiến cho đội tuyển phải trả giá - Ảnh: AFP

Trong bối cảnh đó, đáng lý ra HLV Marc Wilmots cần chỉ đạo cho các học trò tiếp tục nắm giữ thế trận để sớm kết liễu đối phương. Song đội tuyển Bỉ của ông lại chơi một cách thong dong, nhường bóng lại cho đối phương và thi đấu với phong thái nhàn nhã.

Chính điều này khiến cho Bỉ chịu cảnh “gậy ông đập lưng ông”. Có lẽ khi lựa chọn lối đá này, “Quỷ đỏ” quên mất rằng họ đang thi đấu với một hàng phòng ngự chắp vá khi mà hai cái tên quan trọng là Vertonghen và Vermaelen phải ngồi ghế dự bị vì chấn thương. Thay thế là trung vệ Jason Denayer và đặc biệt là hậu vệ trái Jordan Lukaku (đều cùng 21 tuổi) thì lại quá non nớt đến tội nghiệp.

Nhờ vào tốc độ và sức mạnh của các cầu thủ xứ Wales, ông Chris Coleman đủ ngôn khoan để chỉ đạo các học trò khoét sâu vào điểm yếu này. Dẫu vậy, không thể đổ toàn bộ trách nhiệm cho hai cầu thủ trẻ này. Nếu trừ ra Eden Hazard, Kevin De Bruyne và thủ thành Thibaut Courtois, thì toàn bộ đội hình tuyển Bỉ đều chơi dưới sức.

Một trong số những người đáng bị chỉ trích chính là tiền đạo Romelu Lukaku. Nếu ở tuyến dưới người em của mình thi đấu thiếu tập trung thì ở tuyến trên, Romelu cũng chẳng thể cứu vãn gì cho đội nhà. Một cú dứt điểm không trúng đích là những gì tốt nhất mà tiền đạo của Everton thể hiện trong 83 phút của trận đấu.

Đối đầu với một xứ Wales “biết người biết ta” và sẵn sàng mạnh dạn chơi đôi công khi cần thiết, tuyển Bỉ phải trả giá vì sự bạc nhược và chủ quan của chính mình. Ba bàn thắng của xứ Wales là một kết cục bi thảm đối với Bỉ. Họ vẫn chơi tấn công nhưng lại quá hời hợt, phải dựa vào sự tỏa sáng của cá nhân. Và khi mà Hazard và De Bruyne cạn kiệt ý tưởng thì không ai có thể vực dậy tinh thần cho họ.

Với một lứa cầu thủ được xem là “Thế hệ vàng” và được đánh già là ứng viên vô địch, việc Bỉ dừng chân ở tứ kết là không thể chấp nhận được. Song sau thất bại lần này, hy vọng ông Marc Wilmots cùng các học trò sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu cho các giải đấu lớn lần sau.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang