Zinedine Zidane có phải là HLV tài năng?

Chủ Nhật, 23/04/2017 06:22  | Sa Mộc

|

(CAO) Zinedine Zidane vừa giúp Real Madrid lập được kỷ lục vô tiền khoáng hậu: Là đội bóng duy nhất trên thế giới 7 lần liên tiếp vào tới bán kết.

Để đạt được thành tích đó, họ vừa đả bại Bayern Munich của HLV lão làng Carlo Ancelotti 4-2 ở lượt về từ kết sau 2 hiệp phụ. Lượt đi, Real đã thua 1-2. Thế nên, chẳng có gì ngạc nhiên, khi ông thầy đầu trọc đang được các Madridista ca ngợi hết lời trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, có phải Zidane là một vị tướng tài năng như trong lời đồn?

Zidane đang chỉ đạo cầu thủ trong trận lượt về gặp Bayern Munich - Ảnh: Sky Sport

Chính xác thì: Zidane mới bắt đầu công việc huấn luyện chuyên nghiệp vào tháng 1-2016, khi được Real chỉ định thay Rafael Benitez bị sa thải. Như thế, quá trình “nếm mật nằm gai” của huyền thoại đầu trọc tại Bernabeu đã được đền đáp xứng đáng.

Real Madrid là CLB cuối cùng trong hành trình chinh phục giới túc cầu lừng lẫy của cầu thủ Zidane. Trong 5 năm khoác chiếc áo trắng, anh đã bị sự hào nhoáng và vĩ đại của CLB Hoàng gia “hạ gục” hoàn toàn. Thế nên, sau khi giải nghệ, Zidane nung nấu ý định huấn luyện Real một ngày nào đó.

Người ta thường bảo: Đẹp trai không bằng chai mặt và đó cũng chính là kim chỉ nam của chiến dịch “chinh phục” chủ tịch Florentino Perez của Zidane. Sau khi treo giày, anh chưa từng xa rời Real một chút nào.

Chủ tịch Florentino Perez rất yêu quý Zidane - Ảnh: Marca

Đầu tiên, anh chấp nhận thi đấu cho đội fusal của Real, sau nữa được Chủ tịch Perez bổ nhiệm làm cố vấn năm 2010. Trong 4 năm làm cố vấn cho đội 1, anh không chỉ tạo dựng được mối quan hệ khắng khít với các ngôi sao lớn của Real như: Ronaldo, Benzema, Ramos, Pepe, Modric,… mà còn học tập được rất nhiều thứ trong công tác huấn luyện từ 2 HLV tài giỏi Carlo Ancelotti và Jose Mourinho.

Năm 2014, Zidane mới bắt đầu mon men bắt tay vào công việc làm thầy người khác lúc được giao huấn luyện đội B. Tuy nhiên, nếu không có sự thành công rực rỡ của đại kình địch Barcelona trong giai đoạn này, có thể Zidane chẳng có cơ hội lên ngồi trên chiếc ghế nóng tại Bernabeu.

Trong lịch sử của Real và nhất là dưới tay Florentino Perez, họ hiếm khi đôn HLV từ đội trẻ lên đội 1, mà thường sẽ thuê những HLV nổi tiếng nhất thế giới. Trước Zidane, ta có Jose Mourinho, Carlo Ancelotti và Rafael Benitez; tất cả họ đều từng giành ít nhất một chức vô địch Champions League.

Thế nhưng, có 3 nguyên nhân khiến Perez chọn Zidane, một người được xem là có “bảng thành tích trắng”: Thứ nhất, Barca đoạt 3 chiếc cúp Champions League nhờ 2 HLV “cây nhà lá vườn” là Pep Guardiola và Luis Enrique. Thứ 2, họ không có đủ thời gian để tìm kiếm và thương thảo hợp đồng với các vị tướng danh tiếng. Và thứ 3 là chủ tịch Perez rất yêu quý Zidane.

Zidane đã vô địch trong mùa đầu tiên cầm quân chuyên nghiệp - Ảnh: Independent

Cùng những gì đã và đang diễn ra, quả thật niềm tin của ông chủ Perez đã đặt đúng chỗ. HLV đến từ nước Pháp đã giúp Real có thêm một danh hiệu Champions League nữa vào cuối mùa 2015 - 2016.

Họ cũng đang dẫn đầu BXH La Liga với 75 điểm, hơn Barca 3 điểm cùng ít hơn 1 trận. Ở lượt về gặp Bayern Munich tại tứ kết, nếu không may mắn có được sự “hỗ trợ” đắc lực từ trọng tài chính, hẳn họ đã phải dừng bước. Nhưng, nói lui phải nói tới, may mắn cũng là một loại “thực lực”.

Tuy nhiên, chỉ bằng từng đó thành tích, mà cho rằng, Zidane là một thuyền trưởng tài năng thì hơi vội vàng. Hãy nhìn Pep Guardiola! Cũng như Zidane, Pep cũng giúp được đội bóng xứ Catalan lên ngôi vương Champions League ngay mùa đầu tiên của mình. Rồi, mùa bóng 2010-2011, ông tiếp tục cùng các học trò bước lên đỉnh vinh quang châu Âu một lần nữa.

Ngoài ra, Barca sưu tập thêm 3 chức vô địch La Liga với 2 cúp Nhà vua trong 4 năm Pep dẫn dắt. Song, sau khi rời Nou Camp, Pep chưa từng đưa được bất cứ đội bóng nào của mình vào tới được trận chung kết Champions League, thậm chí Manchester City vừa bị loại ở vòng 1/16.

Pep Guardiola đang lao đao ở Manchester City - Ảnh: Caught Offside

Không ít người mỉa mai rằng, Pep sở dĩ có được thành tích như thế là nhờ may mắn gặp thời, được lên huấn luyện Barca thế hệ vàng. Còn thật ra thì, với đội bóng có Lionel Messi, Carlos Puyol, Daniel Alves, Xavi Hernadez, Iniesta, Pedro, Villa, Busquet,… ai huấn luyện cũng giống nhau.

Không ngoa khi nói rằng, hiện tại, trong tay của Zidane cũng có những ngôi sao chẳng thua gì Barca dưới triều đại Pep: Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Kroos, Casemiro, Modric, Carvajal, Isco,…

Vì thế, chỉ khi nào Zidane rời khỏi vòng tay ôm ấp của CLB Hoàng gia, khi đó chúng ta mới biết chính xác liệu ông có phải là một vị tướng vĩ đại giống 2 ông thầy Ancelotti và Mourinho hay không?

Bình luận (1)

Chính xác !

Thiên Ân - Thứ Sáu, 28/04/2017, 10:26 Trả lời | Thích
Thống kê
Lên đầu trang