Diện mạo mới của Moscow trong mùa FIFA World cup

Thứ Hai, 18/06/2018 15:41

|

(CAO) Những ai đọc bài báo trên tờ Der Spiegel (Đức) của hai nhà báo người Đức Chistian Esch và Katja Kurnetsowa, đều không khỏi ngạc nhiên xen lẫn với thú vị, vì ít có khi mà Moscow và nước Nga thời tổng thống Putin lại được báo chí Đức khen như thế.

Cần phải có một sân chơi quốc tế như giải bóng đá thế giới FiFa 2018 để Moscow mới có dịp lột xác.

Thành phố Moscow có đường đi xe đạp riêng

Từ một thủ đô có phần u ám, cũ kỹ trước đây, Moscow đã biến thành một thành phố năng động, đổi mới làm du khách ngạc nhiên. Người ta du lịch đến Moscow với trí tưởng tượng của mình, tưởng là người Nga "kỳ cục", tưởng là nước Nga nghèo đói, để rồi ngạc nhiên với thực tế đang diễn ra trước mắt.

Cũng tương tự như thế, có người dân Pháp còn trong tưởng tượng là Việt Nam còn chìm trong đói nghèo, có biết đâu rằng Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, các thành phố ở Việt Nam đẹp đẽ, đông người náo nhiệt.

Ngày nay, đến Moscow, tận mắt nhìn được khung cảnh sống, sinh hoạt của dân Nga, và sự hòa đồng của mọi sắc dân trên thế giới cùng đổ về, nhiều người Đức phải ngỡ ngàng trước những thành kiến của chính mình.

Họ phải nói, lỗi là ở bộ máy thông tin, tuyên truyền trong nước họ, một chiều, sai lạc, khiến cho họ có nhận định sai về nước Nga và người Nga. Thêm vào đó, những kỷ niệm của đại chiến thứ hai còn lại của cả đôi bên trong ký ức về Hồng quân Liên Xô và quân đội Đức Quốc xã, khiến cho khách du lịch thể thao Đức mang theo một chút e dè, thủ thế.

Thú vui hóng nắng trong vườn hoa Gorki

Trước trận đấu của Đức và Mexico ngày chủ nhật 17-6-2018, họ hát, họ la, họ reo hò trên đường phố Moscow cũng như những du khách các nước khác bộc lộ niềm vui, tình cảm của mình. Người thì mặc đồ thể thao, người thì mặc quốc phục, người thì ăn bận lập dị... , một không khí lễ hội thể thao đủ mọi màu sắc dân tộc.

Từ ngày ông Sergej Sobjanin làm thị trưởng thành phố năm 2010, đến nay chỉ mới 8 năm thôi, mà Moscow thay đổi rất nhanh chóng. Người dân Moscow nhìn thấy ở những thí dụ như công trình thay đổi của khu vườn Gorki, không còn thu vé vào cửa, mà lại được sáng tạo rất thẩm mỹ, thảm cỏ xanh, có những buổi dạy nhảy và yoga miễn phí, có quán kem. Ngay bên cạnh điện Kremli là khu vườn Sarjadje hoàn toàn mới, được thiết lập bởi những nhà kiến trúc sư về cảnh quan đến từ New York, Mỹ.

Cây xanh được trồng lại, vỉa hè được tái tạo lại với đá tảng hoa cương (granit).

Nhiều phương tiện di chuyến của dân chúng được tổ chức lại: xe đạp có đường riêng, xe bus mới. Công việc giải tỏa, thu hồi đất để kiến tạo cái mới không phải là không có nước mắt của người dân, nhưng người ta chấp nhận là thành phố đẹp lên hơn, quang đãng hơn. Khu trung tâm thành phố nhộn nhịp, ấm cúng, đông đúc.

Vườn hoa Sarjadje ngay bên cạnh điện Kremli, một điểm tham quan của du khách.

Một thành phần trung lưu được hình thành, giàu có, du lịch khắp nơi trên thế giới, của chính những người đã chống lại Putin, vì sợ ông sẽ lấy mất đi tự do của mình. Trong vấn đề đổi mới bộ mặt cho thành phố, người ta tin rằng có ẩn chứa một đường hướng chính trị của điện Kremli cho người dân ý thức được mình cũng là người châu Âu và tự do ở ngay cửa nhà mình, ngay trong thành phố Moscow.

Trước kia, ở quảng trường Triumfalnaja, những người đối lập họp nhau lại hai tháng một lần để biểu tình đòi tự do. Sau khi quảng trường được thay đổi, thì những người trẻ đến đấy để ngồi chơi xích đu.

Ngay trước giải bóng đá thế giới 2018, các công trình thiết kế lại, làm đẹp lại thành phố được đẩy mạnh, tốn kém lên đến 3,3 tỷ euro, làm nhiều người Nga trong nước ganh tị với Moscow.

Nhưng đó không phải là nỗi lo của du khách đến thăm một thành phố mới được sửa sang, hiện đại.

Moscow về đêm, nhìn từ cụm nhà cao tầng
Vẽ tranh trong vườn hoa Gorki
Nhà ga ngầm metro trạm Fonwizinskaja, một trong bốn trạm được xây dựng mới
Ngồi nghỉ trong vườn hoa Gorki

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang