Bỉ và những mối duyên nợ

Thứ Sáu, 06/07/2018 09:45

|

(CAO) Bỉ không còn là hiện tượng tại World Cup lần này, mà là một ứng cử viên thật sự cho chức vô địch. So với các kỳ Euro 2016 hay World Cup 2014 thì đến nay, những con Quỷ Đỏ đã chinh phục được thêm rất nhiều khán giả, và biến họ thành fan của mình.

Chuyện này cũng không quá khó hiểu khi trong đội hình của họ là những nhà vô địch ngoại hạng Anh như Eden Hazard, Thibaut Courtois (Chelsea), hay Kevin de Bruyne, Vincent Kompany (Manchester City). Chính các cầu thủ này là những nhà “truyền giáo” bóng đá Bỉ ra thế giới, và Việt Nam là một trong những nơi “giác ngộ” bóng đá Bỉ một cách rõ ràng nhất.

Một thế hệ cầu thủ đẹp, khoát áo các đội bóng hàng đầu châu Âu đã chinh phục người hâm mộ Việt Nam như thế hệ của những Erwin Vandenbergh, Jan Ceulemans, hay Eric Gerets đã làm được trong thập niên 80 của thế kỷ trước. Trên các trang mạng xã hội, tôi thấy không ít các bạn trẻ đang đặt niềm tin vào đội tuyển này, ngay cả khi đối thủ trước mặt là đội tuyển Brazil.

Sự khác biệt giữa thế hệ “tám mươi mấy” của thế kỷ trước với thế hệ bây giờ chính là ở triết lý bóng đá. Tại Espana 82, Bỉ đã làm nên tên tuổi bằng bẫy việt vị thần thánh, cái bẫy đã hạ gục đương kim vô địch Achentina 1-0 trong ngày khai mạc bằng bàn thắng như “từ dưới đất chui lên” của trung phong Vandenbergh.

Sau đó là kỳ Mexico 86 vào đến bán kết trước khi bị quy phục bởi chính Achentina và hai bàn thắng đẹp như mơ của Diego Maradona. Nói cách khác, một chu kỳ hoàn kim của Bỉ đã mở ra và khép lại bởi một cái tên duy nhất: Achentina và Maradona. Tại World Cup lần này, Bỉ tạo thiện cảm với người xem bằng một đội hình mạnh đều và thiên về tấn công.

Chính điều này cũng nói lên vị thế khác biệt của Bỉ trên đấu trường World Cup so với 36 năm trước. Lần cuối cùng Bỉ tham dự một kỳ World Cup sau một chuỗi 6 lần liên tiếp là năm 2002 tại Nhật và Hàn Quốc.

Lúc đó, Bỉ qua vòng bảng sau trận thắng Nga 3-2 trước khi dừng chân ở vòng knock-out đầu tiên trước … Brazil của thế hệ Ronaldo, Rivaldo, Ronaldinho với tỷ số 2-0. Sau lần trở lại đấu trường World Cup không đáp ứng được kỳ vọng cách đây bốn năm, thế hệ vàng này của Bỉ đang chơi rất hay tại Russia 2018, và là một trong hai đội cùng Uruguay toàn thắng bốn trận tại giải

World cup năm nay Bỉ là một ứng cử viên thật sự cho chức vô địch

Gặp một Brazil rất “quái” lần này, Bỉ không phải không có cơ hội - nếu không muốn nói là cơ hội ngang nhau - mà còn có thể xem đây là trận cầu có thể làm thay đổi vận mệnh bóng đá Bỉ.

Theo tôi, những vị trí đặc biệt quan trọng của Quỷ Đỏ trong cuộc thư hùng này nằm ở hàng thủ ba người (Alderweireld - Kompany - Vertonghen) và mũi khoan Romelo Lukaku. Nếu Lukaku phát huy sức mạnh và sự nhạy bén đúng mức, Brazil sẽ có một ngày vất vả, và Bỉ sẽ có cơ hội lớn.

Nếu như nói Achentina là đội đã mở ra và kết liễu một chu kỳ hoàng kim từ năm 1982-1986 của tuyển Bỉ , thì Brazil là cái tên ra tay đóng lại mạch tham dự World Cup liên tiếp của Quỷ Đỏ từ năm 1982-2002, và cũng là cái tên mở ra một thời đại hoàng kim mới cho bóng đá Bỉ tại Russia 2018.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang