Champions League: Man City 5-1 Atalanta:

Sơ đồ không có trung vệ thực thụ của Guardiola

Thứ Tư, 23/10/2019 18:13

|

(CATP) Bộ đôi trung vệ Otamendi và Stones đã trở lại sau chấn thương nhưng HLV Guardiola vẫn cất họ trên băng ghế dự bị trong trận Man City gặp Atalanta trong khuôn khổ lượt trận thứ ba vòng bảng Champions League diễn ra rạng sáng 23-10. Thay vào đó, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã sử dụng hai tiền vệ trụ Fernandinho và Rodri Hernandez án ngữ phía trước khung thành thủ môn Ederson.

Thật ra, Fernandinho và Rodri đã cùng nhau án ngữ phía trước khung thành thủ môn Ederson từ trận Man City thắng Crystal Palace 2-0 trong khuôn khổ vòng 9 Premier League chứ đây không phải lần đầu tiên. Nhưng “mối lương duyên” đó đến trong tình cảnh ông Guardiola không còn sự lựa chọn nào tốt hơn khi trong đội hình của The Citizens chỉ còn mỗi trung vệ thực thụ Stones nhưng lại không có được trạng thái thể lực tốt.

Còn trong trận đấu này, Otamendi đã trở lại sau chấn thương và Stones cũng đã có hơn 10 phút cuối tìm lại cảm giác bóng cũng như kiểm tra thể lực trong trận gặp Crystal Palace. Thế mà Guardiola vẫn quyết định sử dụng Fernandinho và Rodri trong vai trò của một trung vệ và nửa xanh thành Manchester lại có được chiến thắng cách biệt 5-1 trước đại diện đến từ Italia.

Có thể, sau chiến thắng cách biệt trong sơ đồ không có trung vệ thực thụ nào của Guardiola, những đội bóng khác cũng sẽ học theo cách này một khi muốn gia tăng áp lực tấn công. Có lẽ là không, bởi chỉ có lối chơi áp đặt đối phương bằng kỹ năng và thời lượng cầm bóng của Guardiola mới có thể sử dụng sơ đồ không có một trung vệ thật thụ nào mà không ảnh hưởng quá nhiều đến hệ thống phòng ngự.

Cụ thể, trong ý đồ chiến thuật của chiến lược gia người Tây Ban Nha, đến ngay cả thủ môn cũng là người có thể phát động các đợt tấn công và từ đó, những pha phối hợp ít chạm cứ tịnh tiến dần từ phần sân nhà đến khung thành đối phương.

Sau Fernandinho, tiền vệ trụ Rodri Hernandez cũng đá trung vệ theo yêu cầu của Guardiola

Vậy nên, một khi trong đội hình Man City không còn được một trung vệ nào có thể ra sân, thì những tiền vệ trụ hoàn toàn có khả năng thay thế và lại còn làm tốt hơn trong nhiệm vụ phát động tấn công từ phần sân nhà. Đơn giản bởi, những tiền vệ trụ như Fernandinho hay Rodri thường kỹ thuật hơn, cầm bóng tốt hơn và nhất là phân phối bóng tốt hơn hẳn các trung vệ.

Và tất nhiên, những Fernandinho hay Rodri không thể sánh được với Otamendi hay Stones về kỹ năng phòng ngự nhưng trước những đội bóng yếu hơn như Crystal Palace hay Atalanta, tiền vệ trụ Fernandinho hay Rodri hoàn toàn có khả năng đứng vững phía trước khung thành thủ môn Ederson khi mà áp lực tấn công của đối thủ là không nhiều. Yếu điểm phòng ngự của những kẻ đóng thế như Fernandnho hay Rodri chỉ bộc lộ khi đối đầu với những đối thủ cùng đẳng cấp.

Tóm lại, sơ đồ không có một trung vệ thực thụ nào của Guardiola chỉ được vận hành hoàn hảo trước những đội bóng yếu hơn như Crystal Palace hay Atalanta chứ không phải là phương án hữu hiệu trước những đội bóng lớn như Liverpool. Bởi với hàng công đẳng cấp như Mane, Firmino và Salah, họ có thừa khả năng khai thác yếu điểm phòng ngự của những người không chuyên chơi trung vệ như Fernandinho hay Rodri và lúc đó, thất bại là khả năng rất dễ xảy ra với đội bóng của Guardiola hơn là chiến thắng.

Kết quả một số trận Champions League khác diễn ra tối 22 và rạng sáng 23-10: Galatasaray 0-1 Real, Olympiakos 2-3 Bayern, Club Brugge 0-5 PSG, Tottenham 5-0 Sao Đỏ Belgrade, Juve 2-1 Lokomotiv.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang