Nhân chứng kể lại giây phút vụ giẫm đạp tại sân vận động ở Indonesia

Thứ Ba, 04/10/2022 13:29  | Anh Duy

|

(CAO) Người hâm mộ bóng đá "chết trong vòng tay" của các cầu thủ tại sân vận động Kanjuruhan của Indonesia, huấn luyện viên đội chủ nhà cho biết, khi số trẻ em thiệt mạng trong thảm kịch đã tăng lên 32 trẻ.

Javier Roca cho biết trận đấu ở Java, khiến 125 người mất mạng, khiến anh "suy sụp tinh thần".

Các nhà chức trách cho biết nạn nhân nhỏ tuổi nhất của thảm họa hôm 1-10 chỉ mới ba tuổi.

Khoảng 18 sĩ quan đang bị điều tra sau khi xịt hơi cay vào những cổ động viên xâm nhập xuống sân khi trận đấu kết thúc.

Cảnh sát trưởng ở thành phố Malang nơi có sân vận động tọa lạc đã bị sa thải. Ít nhất 9 sĩ quan khác đã bị đình chỉ.

Hơn 320 người khác bị thương khi những người ủng hộ bị giẫm đạp và chết ngạt khi họ chạy trốn hơi cay. 

Một nhân chứng nói với BBC rằng cảnh sát đã xịt nhiều loạt khí "liên tục và nhanh" sau khi tình hình với người hâm mộ trở nên "căng thẳng". Những người ủng hộ đội chủ nhà Arema FC đã chạy xuống sân khi trận đấu kết thúc với thất bại 3-2 trước đối thủ của họ là Persebaya Surabaya.

Video trên mạng xã hội cho thấy người hâm mộ trèo qua hàng rào để trốn thoát. Các video riêng biệt xuất hiện cho thấy những cơ thể vô hồn trên sàn.

Một nhân chứng, Chandra, nói với BBC rằng một biển khói trên khán đài khiến khán giả hoảng sợ ngay lập tức. "Những đứa trẻ nhỏ đang khóc, những người phụ nữ ngất xỉu, những tiếng la hét vang lên khắp nơi, tất cả đều đổ xô ra ngoài", anh nói.

Một người hâm mộ khác, Eko, cho biết anh không thể thoát ra khỏi lối ra của khán đài do quá nhiều người cố gắng thoát ra ngoài.

"Tôi quay lại phía trên khán đài cùng bạn bè. Sau đó, tôi dùng khăn quàng cổ để tránh khói. Sau đó, tôi nhảy xuống sân và đi xuống qua cửa phụ", anh kể.

Ester Andayanengtyas nói với BBC, con gái 17 tuổi Debora của cô bị thương nghiêm trọng, gãy cổ và sưng não trong cơn hoảng loạn.

Các nhân chứng khác cho biết đã nghe thấy các bậc cha mẹ khóc thét "con tôi đâu rồi" giữa sự hỗn loạn, và một người đàn ông nói với BBC rằng anh ta nhìn thấy các bậc cha mẹ gục xuống trong khi bảo vệ con cái của họ.

“Một người mẹ ngất xỉu khi ôm con, bên cạnh là cậu bé cũng ngất xỉu”, anh kể. "Sau đó, một số người ủng hộ đã bế người mẹ và cậu bé ra khỏi sân vận động trong tình trạng bất tỉnh - có thể vì hơi cay".

Hiện trường vụ việc

Muhamad Dipo Maulana, 21 tuổi, người có mặt tại trận đấu, nói với BBC Indonesia rằng sau khi trận đấu kết thúc, một số cổ động viên Arema đã vào sân để gây gổ với các cầu thủ đội nhà nhưng ngay lập tức bị cảnh sát chặn lại và "đánh đập".

Nhiều khán giả sau đó đã đến sân để phản đối, cổ động viên này cho biết.

Ủy ban nhân quyền Indonesia cho biết họ sẽ tiến hành cuộc điều tra của riêng mình về thảm họa và Tổng thống Joko Widodo đã ra lệnh rằng tất cả các trận đấu ở giải đấu hàng đầu Indonesia phải dừng lại cho đến khi cuộc điều tra chính thức được thực hiện.

Trong khi đó, ông Roca, huấn luyện viên của Arema FC, nói với đài truyền hình Tây Ban Nha Cadena Ser rằng ông nghĩ rằng "cảnh sát đã vượt quá giới hạn của họ" trong nỗ lực kiểm soát đám đông.

Thông báo về cuộc điều tra được đưa ra sau khi cơ quan quản lý của bóng đá thế giới Fifa gọi thảm họa là "một ngày đen tối cho tất cả những người tham gia vào bóng đá và một bi kịch không thể hiểu nổi".

Các quy định riêng của FIFA nói rằng không được mang hoặc sử dụng "khí kiểm soát đám đông" bởi các quản lý hoặc cảnh sát tại các trận đấu và cơ quan này đã yêu cầu liên đoàn bóng đá Indonesia báo cáo về vụ việc.

Bộ trưởng An ninh Mahfud MD đã viết trên Instagram rằng sân vận động đã được lấp đầy vượt quá sức chứa, với hơn 42.000 vé được bán cho trận đấu trong sân vận động có sức chứa 38.000.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang