Neymar và tuổi 26 diệu kỳ

Thứ Tư, 20/06/2018 09:39

|

(CAO) Mỗi kỳ World Cup, bàn luận về các ứng cử viên vô địch và các ngôi sao sẽ toả sáng luôn là đề tài dễ tạo tranh luận nhất. Trong khuôn khổ bài viết này hãy nói về các ngôi sao, những cái tên đã xuất hiện ngay trong suy nghĩ đầu tiên của bạn.

Chắc chắn đó phải là Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Neymar, và Mohamed Salah. Đa số là vậy, tôi nghĩ là bạn cũng đồng tình dù chưa biết họ sẽ kết thúc World Cup lần này trong hoàn cảnh như thế nào. Năm nay Ronaldo gần 34 tuổi, Messi 31 tuổi, Salah và Neymar cùng 26 tuổi.

Năm nay tôi muốn xem Ronaldo “phiên bản 2” (kể từ khi thay đổi lối chơi dưới sự dẫn dắt của Zidane) sẽ phân bổ sức lực và sự tập trung cho World Cup như thế nào, và liệu anh có thể đi đến được tận cùng vinh quang như ở ba mùa Champions League gần đây hay không.

Tôi cũng muốn xem Ronaldo có cụ thể hoá được ước mơ vua phá lưới World Cup của mình ở Nga hay không nữa. Lúc đó, Ronaldo sẽ trở thành phiên bản duy nhất của lịch sử bóng đá thế giới. Bước một, Ronaldo đã thành công với một hatrick bằng một lối chơi khôn ngoan trong trận gặp Tây Ban Nha.

Với Messi, tôi muốn anh chứng minh một cầu thủ vĩ đại phải là người có thể đưa đội tuyển của mình lên đỉnh thế giới. Không đạt được điều đó, Messi chỉ có thể đứng trước cửa ngôi đền thiên bóng đá để ngắm nhìn những tượng đài World Cup nhe Pele, Maradona, Ronaldo (Brazil), Zidane qua ô cửa.

Cái Messi cần, theo tôi, không phải là sự kiềm nén, khiêm nhường, mà phải là một thái độ bùng nổ trên sân đối với cả đối phương và đồng đội của mình. Đó chính là cách để Messi giải toả tâm lý đè nén cho chính mình, để anh không còn áp lực không mang gánh nổi mỗi khi đất nước cần.

World Cup này Messi khó thành công không phải vì trái penalty đá hỏng, mà nó nằm ở chỗ vai trò gánh vác quá nặng nề mà anh sẽ không thể thoát ra được.

Neymar tranh cướp bóng quyết liệt trong trận đấu với Thụy Sỹ

Trong khi đó, ở cái tuổi 26 sung mãn nhất của sự nghiệp cùng với một mùa giải đỉnh cao về phong độ, nhưng Salah lại chẳng may gặp chấn thương nặng chỉ chưa đầy một tháng trước thềm World Cup.

Ngồi ngoài ở trận đầu tiên và chứng kiến Ai Cập thất thủ trước Uruguay, rồi dù ghi bàn từ chấm phạt đền nhưng vẫn thất bại 1-3 trước Nga, chắc chính Salah cũng thấy cơ hội của mình không còn nhiều. Tôi cũng không tin Salah sẽ làm được gì đó đáng kể ở giải lần này. Cầu thủ cuối cùng trong bộ tứ kể trên, Neymar, cũng ở cái tuổi 26 đẹp nhất của sự nghiệp.

Một cách chủ quan, tôi tin đây sẽ là cầu thủ có nhiều khả năng nhất để được lưu danh như các bậc tiền bối người Brazil của mình trong lịch sử World Cup. Trận đầu ra quân không thành công do chưa hồi phục hẳn chấn thương, nhưng Neymar vẫn cho thấy hình ảnh dũng mãnh của một tài năng đặc biệt mỗi khi anh đi bóng.

Cách anh khát bóng và đòi bóng từ đồng đội (thậm chí “cướp” bóng từ đồng đội) cũng cho thấy anh muốn một tay quyết định hết mọi trách nhiệm ở hàng tấn công của đội tuyển Brazil. Tính cách thủ lĩnh đầy tự tin đó chỉ được thấy ở những con người rất đặc biệt mà ngay cả Messi cũng còn thiếu.

Với các vệ tinh mạnh xung quanh và đội hình cân đối từ trên xuống dưới ở đội tuyển Brazil, Neymar cũng là người có nhiều khả năng nhất trong bộ tứ này để lên ngôi vô địch thế giới. Neymar, một người Brazil nhưng lại có hành trình World Cup khá tương đồng với Diego Maradona khi đến với đội tuyển.

Năm 2010, ở tuổi 18 và được đánh giá là một tài năng xuất chúng, Neymar vẫn không được HLV Dunga triệu tập vào đội tuyển đi Nam Phi - cũng như khi Maradona bị HLV Menotti gạt bỏ ở tuổi 18. Bốn năm sau, anh là niềm hy vọng số 1 của nước chủ nhà nhưng Brazil phải dừng ở bán kết trong một trận đấu mà anh phải ngồi ngoài vì chấn thương.

Kỳ này, nếu đi theo đúng con đường của Maradona (1986) và nhiều siêu sao khác đã lên ngôi vô địch thế giới ở tuổi 26 như Ronaldo (2002), Zidane (1998), thì Russia 2018 sẽ là kỳ World Cup của Neymar và Brazil. Tôi tin ở Neymar, muốn thấy bất ngờ từ Ronaldo, sẽ buồn cho sự thất vọng của Messi, và thông cảm cho một kỳ World Cup không như ý muốn của Salah.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang