Vòng 31 La Liga, 3 giờ ngày 24/6: Barcelona - Athletic Bilbao:

Xoay vòng cầu thủ

Thứ Ba, 23/06/2020 09:35  | Trần Tuấn Nam

|

(CATP) Để các cầu thủ không rơi vào tình trạng quá tải, nhất là những đội bóng tham gia quá nhiều đấu trường khác nhau trong một mùa giải, buộc các HLV phải thực hiện chính sách xoay vòng cầu thủ. Nhưng xoay vòng cầu thủ chẳng phải là công việc dễ dàng với các nhà cầm quân. Việc xoay vòng thiếu tính hợp lý thường phải trả giá bằng những thất bại hay hòa không đáng có. Điển hình gần nhất là Barcelona của HLV Setien trong trận hòa không bàn thắng trên sân của Sevilla ở vòng đấu vừa qua.

Sevilla chẳng phải là đối thủ tầm thường ở La Liga, nhất là khi được dẫn dắt bởi HLV Lopetegui rất giỏi về mặt chiến thuật. Cái hay của Sevilla thời Lopetegui là họ chơi tấn công cũng rất sắc bén và khi cần phòng ngự thì cũng rất chặt chẽ. Song trước một đối thủ như thế, Setien lại xoay vòng cầu thủ thiếu tính hợp lý, nhất là các cầu thủ trên hàng tấn công.

Cụ thể, chấn giữ bên hành lang phải của Sevilla là một Navas đầy kinh nghiệm và rất nhanh nhẹn nhưng chẳng hiểu sao Setien lại cất một tiền đạo đẳng cấp và đầy tinh tế như Griezmann trên băng ghế dự bị để thay bằng Braithwaite hơi vụng và lại chơi không hay cho lắm bên hành lang trái. 

Chưa hết, trong thế trận mà tiền vệ phòng ngự Fernando của Sevilla chơi như một trung vệ thứ ba, một thế trận phòng ngự rất co cụm thì cựu HLV Real Betis lại cất Arthur, một tiền vệ khéo léo và có khả năng “sống” được với không gian hạn hẹp nhất trên băng ghế dự bị.

Còn trong vai trò của một cầu thủ chơi cao nhất trên hàng tấn công, Suarez chưa có được trạng thái thể lực tốt nhất sau chấn thương nên cũng không gây được áp lực gì nhiều lên hệ thống phòng ngự của đối phương. Tất cả gánh nặng tấn công như đều đặt lên vai Messi. Và như thế thì quá dễ cho Lopetegui và các học trò trong phòng ngự….

Setien nên tận dụng tài năng của Grienmann nhiều hơn trong giai đoạn còn lại của mùa giải

Nếu biết tính toán hợp lý hơn trong chính sách xoay vòng cầu thủ, Setien nên để dành tài năng trẻ Fati và Griezmann cho trận gặp Sevilla đẳng cấp hơn thay vì trận gặp Leganes, thì có lẽ Barcelona đã không có trận hòa đáng tiếc trước Sevilla.

Cũng chính vì trận hòa không đáng có này mà Barcelona đã mất ngôi đầu vào thay Real khi trong trận đấu muộn vòng 30 diễn ra vào rạng sáng qua, Zidane và các học trò đã tận dụng sai lầm này của Setein bằng chiến thắng 2-1 đầy quyết tâm và nổ lực ngay trên sân nhà của hiện tượng Real Sociedad.

Athletic Bilbao cũng là đối thủ khó chịu ở La Liga và Barcelona cũng đã từng thất bại 0-1 khi phải làm khách trên sân của họ trong trận lượt đi, nên Setien cần phải nghiên cứu lại thật kỹ chính sách xoay vòng cầu thủ trong trận đấu này nếu không muốn Real vượt cả điểm số ( Real bằng 65 điểm với Barcelona nhưng hơn về thành tích đối đầu).

Tóm lại, trong 8 vòng đấu cuối, Barcelona còn phải gặp đến 3 đối thủ rất khó chịu là Bilbao, Atletico Madrid và Villarreal. Nếu như Setien thực hiện chính sách xoay vòng hợp lý sao cho có được đội hình xuất phát tốt nhất trong 3 trận đấu này, thì may ra Barcelona vẫn còn cơ hội đua tranh ngôi vô địch với Real. Bằng không, xem như đội bóng xứ Catalan thất bại trong hành trình bảo vệ danh hiệu vô địch La Liga.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang