EURO 2024: Nghịch lý của đội tuyển bóng đá Ý

Thứ Bảy, 15/06/2024 17:47

|

(CAO) Để chỉ ra một đội tuyển lạ lùng nhất tại VCK EURO 2024, đó có thể là tuyển Ý – nhà ĐKVĐ của giải.

Năm 2023, Inter Milan giành ngôi á quân Champions League. Một năm sau, HLV Carlo Ancelotti – một người Ý – giúp Real Madrid giành chiếc cúp tai voi danh giá - Champions League.

Bóng đá Ý đang trong thời kỳ thịnh vượng. Họ có CLB từng về nhì tại Champions League, HLV vang danh thế giới.

Hè này, tuyển Ý sẽ bước vào VCK EURO 2024 với dáng dấp nhà ĐKVĐ. Một gã khổng lồ đáng gờm. Thực thể sẵn sàng trừng phạt bất kỳ ai dám nghi ngờ quyền uy.

Thế nhưng, vài ngày trước EURO 2024, trang tin bóng đá Goal nổi tiếng lại xuất bản bài phân tích dài về đoàn quân áo thiên thanh với tiêu đề khiến tất cả ngỡ ngàng. Họ viết: “Từ sau Hy Lạp tại EURO 2004, tuyển Ý là đội bảo vệ chức vô địch yếu nhất!”.

HLV Spalletti liệu có giúp tuyển Ý – vốn bị chê không có siêu sao – bảo vệ chức vô địch EURO 2024?

Trước đó, HLV Jose Mourinho – người từng làm việc tại Ý trong màu áo AS Roma – cũng đưa ra nhận định: “Tuyển Ý thiếu đội hình với những tài năng. Tôi không tin họ sẽ bảo vệ được ngôi vô địch tại VCK EURO lần này”.

Gần đây, siêu máy tính Opta dự đoán về đội vô địch EURO 2024, ở đó tuyển Ý được phân tích chỉ có 11,4% cơ hội ca khúc khải hoàn. Vậy nên, như Goal bình luận thì tuyển Ý có lẽ yếu thật.

Nhìn lại thành tích của đoàn quân áo thiên thanh trong 1 năm trở lại đây, đối thủ tên tuổi duy nhất từng bại trận dưới thầy trò Luciano Spalletti là Hà Lan, đội bóng được miêu tả không khác nào hư danh. Còn lại, họ toàn thua khi đụng độ các đối thủ cứng cựa hơn như Tây Ban Nha, Anh.

Tuyển Ý cũng không có được sự ổn định. Sau chức vô địch EURO 2020, họ thất bại trong việc giành vé dự World Cup 2022, đó cũng là sân chơi lớn thứ hai liên tiếp mà đoàn quân áo thiên thanh không vuợt qua đuợc vòng loại (sau World Cup 2018).

Đội hình tuyển Ý của năm 2024 cũng sụt giảm chất lượng. Đến cả HLV Carlo Ancelotti đại tài cũng phải nhìn nhận điều đó.

“Đội bóng này cần thêm nhiều thời gian để xây dựng. Tôi chẳng thấy bất cứ cầu thủ đẳng cấp thế giới nào của tuyển Ý lúc này cả, trừ Donnarumma”, thuyền trưởng của Real Madrid nói với La Repubblica.

Donnarumma là thủ môn tên tuổi nhất của tuyển Ý

Từ Mourinho tới Ancelotti, tất cả đều không đánh giá cao tuyển Ý tại VCK EURO 2024. Thực tế là chính HLV Luciano Spalletti của đội cũng biết vậy. Đoàn quân áo thiên thanh chưa ở cùng đẳng cấp với Anh, Pháp, Đức, Croatia, Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha.

Ngày trước, tuyển Ý tự hào sở hữu dàn cầu thủ trứ danh trải đều ở cả ba tuyến. Đó là những Gianluigi Buffon, Paolo Maldini, Alessandro Nesta, Fabio Cannavaro, Andrea Pirlo, Christian Vieri, Alessandro Del Piero… Đó toàn gương mặt mà khi đặt lên thị trường chuyển nhượng thì mọi tên tuổi lớn đều phải tranh giành.

Còn hiện tại, thành phần tuyển Ý gồm những cầu thủ hạng B. Trường hợp của Mateo Retegui là ví dụ điển hình. Tiền đạo 25 tuổi này sinh ra tại Argentina, nhưng lại chưa bao giờ đuợc triệu tập lên ĐTQG. Đó phải chăng vì bóng đá xứ Tango bỏ quên tài năng này?

Câu trả lời là không. HLV Lionel Scaloni của tuyển Argentina đơn giản thấy rằng Retegui không đủ hay hơn những Lautaro Martinez, Julian Alvarez, Angel Correa hay Nicolas Gonzalez. Thất bại trong việc lên tuyển Argentina, nên khi LĐBĐ Ý mời gọi nhập tịch, mũi nhọn thuộc biên chế Genoa lập tức gật đầu.

“Từ năm 2012, người Ý luôn đặt ra câu hỏi: ‘Tiền đạo số 9 của chúng ta là ai’. Những Del Piero, Vieri, Luca Toni, Filippo Inzaghi đang ở đâu? Khi tuyển Ý lọt vào trận chung kết EURO 2012, chúng ta có Mario Balotelli đầy trẻ trung, người vẫn được CĐV nói rằng ‘Chỉ cần dồn toàn tâm trí vào đá bóng, đó sẽ là tài năng rất lớn’”.

Tại EURO 2024, tuyển Ý thậm chí triệu tập Stephan El Shaarawy, người đã 31 tuổi, từng có thời gian phiêu bạt sang Trung Quốc chơi bóng khi ở thời kỳ đẹp nhất sự nghiệp. Từ Retegui tới El Shaarawy, đó không phải những tiền đạo kém cỏi, nhưng còn lâu mới vươn tầm như Vieri, Del Piero, Francesco Totti hay Inzaghi. Chừng ấy đủ cho thấy chất lượng cầu thủ Ý sa sút đáng kể thế nào.

Retegui sinh ra tại Argentina, nhưng lại đang khoác áo tuyển Ý

HLV Spalletti không lạ chuyện đó. Song, chiến lược gia này vẫn cố trấn an nguời hâm mộ. Ông nói: “Ngay cả ‘Azzurri’ (biệt danh tuyển Ý) dưới thời Roberto Mancini vô địch EURO 2020 cũng không phải đội tuyển mạnh nhất trên lý thuyết. Nhưng sau đó, họ lại trở thành đội bóng rất đặc biệt”.

Theo HLV Spalletti, tuyển Ý hiện tại thiếu những tên tuổi lớn trong đội hình, nhưng lại rất quyết tâm và đoàn kết. Chiến lược gia này kể rằng không cầu thủ nào đem theo máy PlayStation trong va-li tới Đức dự EURO 2024. Bằng chứng cho thấy cả đội đầy nghiêm túc trên hành trình bảo vệ ngôi vương.

Spalletti cũng là HLV giỏi. Thành công trong lúc dẫn dắt Napoli nói lên điều đó. Lúc ngồi ghế nóng ở AS Roma, chiến lược gia này cũng tạo ra đội bóng rất khó chịu với hệ thống thi đấu không có tiền đạo cắm nào. Ông thậm chí nâng tầm lối chơi của Francesco Totti lên tầm cao mới.

“Không có bất kỳ thằng ngu nào trong đội hình tuyển Ý cả. Các cầu thủ biết tính chất quan trọng của VCK EURO 2024 lớn thế nào”, HLV Spalletti tuyên bố.

Khí chất là điều một đội bóng rất cần truớc những trận đánh lớn. Ở phương diện này, tuyển Ý đã ghi điểm truớc truyền thông.

Ông Spalletti có lẽ đã đúng khi tuyên bố “không có bất kỳ thằng ngu” nào trong đội hình. Dù vậy, khi cựu thuyền trưởng Napoli lên danh sách chính thức đoàn quân áo thiên thanh dự EURO 2024, nguời ta nhận ra rằng họ không có siêu sao thực sự nào.

Mà trong bóng đá, một đội tuyển luôn cần những siêu sao, dù chỉ 1 người. Bởi đó có thể là nhân tố làm xoay chuyển tình thế trong tích tắc.

Chơi hơn người, Đức vùi dập Scotland trong ngày khai mạc EURO 2024
 

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang