Chờ Dressel vượt cái bóng của Phelps vĩ đại tại Olympic Paris 2024

Thứ Tư, 24/07/2024 11:07

|

(CAO) Caeleb Dressel - chủ nhân của 7 huy chương vàng Olympic, người giữ kỷ lục 50 mét, 100 mét tự do cũng như 100 mét bướm của bơi lội Mỹ. Nói cách khác, Dressel là huyền thoại đường đua xanh.

Caeleb Dressel vẫn là niềm kỳ vọng của đội bơi lội Mỹ tại Olympic Paris 2024. Ảnh: Reuters.

 Caeleb Dressel - người đã gây sốc khi thốt lên rằng: “Mỗi lần tôi bước lên bục thi đấu, tôi bỗng cảm thấy sợ hãi”. Nói cách khác, siêu sao bơi lội người Mỹ đang đối mặt với áp lực kinh khủng vô hình hàng ngày.

Đất Paris (Pháp) những ngày sắp tới chào đón những nhà vô địch thế giới. Olympic 2024 đang tới gần. Đó cũng là lúc người hâm mộ chờ đợi Dressel phản ứng thế nào sau những “chuyện bình thường xảy ra với một tay bơi từng giành nhiều huy chương vàng”. 

Tại Olympic Tokyo (Nhật Bản) cách đây 3 năm, Dressel tham dự 5 nội dung. Anh giành hết tất cả HCV. Hồi tháng 6, khi vòng loại tuyển chọn VĐV dự Olympic Paris 2024 của Mỹ diễn ra, siêu kình ngư 27 tuổi thất bại ở nội dung 100 mét tự do, có thể sẽ không bảo vệ được HCV tại Olympic Paris 2024. Chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói khi trước đó, Dressel trải qua chuỗi 8 tháng không tập luyện. Đó cũng là thời điểm tay bơi của đội Mỹ gặp vấn đề tâm lý.

“Suốt nhiều tháng, tôi không chắc mình sẽ làm gì tiếp theo. Trở lại hay không trở lại (bơi lội – PV)”, Dressel trải lòng trong chuyến tập huấn của đội bơi lội Mỹ tại Croatia hồi đầu tháng 7.

Sau thời của Michael Phelps vĩ đại, Dressel được kỳ vọng kế thừa di sản đàn anh để lại. Tại Olympic Rio 2016 và Tokyo 2020, kình ngư này thi đấu ấn tượng, giành tất cả 7 HCV. Nhưng chỉ sau vài tháng không tập luyện, thành tích của Dressel lập tức sa sút, dẫn đến kết cục không được tranh tài ở nội dung 100 mét tự do nam tại Olympic Paris 2024, cự ly anh từng giành HCV tại Nhật Bản cách đây 3 năm.

Trong bơi lội, một VĐV không tập luyện trong thời gian dài sẽ bị tụt lại. Còn với tennis hay bóng rổ, họ có thể vắng bóng trong nhiều tháng hoặc 1 năm, nhưng với chuyên môn đã được khẳng định thì khi trở lại, trình độ của họ sẽ không bị giảm sút quá nhiều.

Với Dressel, thời gian anh vắng bóng trên đường đua xanh trở thành cơ hội lý tưởng cho những đối thủ bắt kịp và thậm chí vượt lên. Lúc xuống nước trở lại, tay bơi người Mỹ không thể bắt kịp họ.

Dressel của năm 2023 là người hoàn toàn khác. Truyền thông Mỹ cho rằng kình ngư này rơi vào trạng thái khủng hoảng tâm lý. Anh gặp khó khăn trong việc chống chọi với áp lực khổng lồ - mà cụ thể đó là thất bại tiềm năng phải nhận sau khi đã giành 7 HCV Olympic.

Caeleb Dressel.  Ảnh: Reuters.

Theo Washington Post, Dressel phải tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ tâm lý. Quá trình điều trị được miêu tả “thành công”, để rồi trước thềm Olympic Paris 2024, kình ngư người Mỹ khẳng định “mọi thứ đã khá hơn”. Quan trọng, anh tìm thấy niềm vui khi trở lại thi đấu.

Niềm vui đã trở lại với Dressel trước thềm Olympic Paris 2024. Ngay cả khi bản thân chưa thể đạt phong độ tốt nhất, yếu tố giúp anh bơi nhanh hơn, điều đó cũng không quan trọng. Rũ bỏ áp lực cũng như tâm lý khủng hoảng sang bên, trên đất Paris của những ngày tháng 7, Dressel đã tìm lại được niềm vui khi xuống nước.

Trong quá khứ, Dressel từng thừa nhận rằng đã có lúc mình rất sợ mỗi khi buớc tới bục thi đấu. “Nếu thua, tôi có thể tự làm xấu hổ bản thân cũng như khiến người khác thất vọng”, tay bơi người Mỹ nói.

Những gì Dressel trải qua cũng là tâm lý của các nhà vô địch Olympic mỗi khi phải bảo vệ thành tích. Song, có vượt qua thử thách mới khẳng định được sự vĩ đại của bản thân. Michael Phelps trở thành huyền thoại bơi lội thế giới nhờ khả năng phi thường ấy.

Giờ tới lúc Dressel phải chứng tỏ giá trị. Đội bơi lội Mỹ cũng rất chờ đợi nam kình ngư này sẽ thể hiện tốt ở Olympic Paris 2024. Cách đây 1 năm, tại giải Vô địch bơi lội thế giới 2023 diễn ra ở Nhật Bản, đội Mỹ bất ngờ xếp sau Australia về số huy chương vàng. Đó là cú sốc lớn. Dù vậy, giải đấu này không có Dressel góp mặt.

Còn tại Olympic Paris 2024, một Dressel - đã vượt qua nỗi sợ hãi – sẽ tranh tài dưới đường đua xanh. Hãy chờ xem anh làm được những gì.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang