Nga bị cấm tham gia Olympic và World Cup trong 4 năm vì doping

Thứ Ba, 10/12/2019 13:57  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-12, Reuters đưa tin Nga bị cấm tham gia các sự kiện thể thao đỉnh cao trên Thế giới trong vòng 4 năm tới, bao gồm Thế vận hội (Olympic) mùa hè và mùa đông vào năm tới (2020) và kỳ World Cup của tuyển bóng đá nam tại Qatar vào năm 2022 vì đã có hành vi ngăn cản các bài kiểm tra doping vận động viên.

Theo đó, Cơ quan chống Doping Thế giới (WADA) đã đưa ra quyết định trên sau khi Uỷ ban đi đến kết luận rằng Moscow đã cấy các mẫu xét nghiệm giả và xoá các tệp tin liên quan đến các xét nghiệm doping dương tính trong dữ liệu của phòng thí nghiệm có thể giúp xác định gian lận doping.

Quyết định của WADA như cái tát vào niềm kiêu hãnh của quốc gia này, vốn có truyền thống mạnh trong nhiều môn thể thao nhưng danh tiếng đang dần bị mờ nhạt bởi loạt bê bối sử dụng doping trong thể thao.

Chủ tịch WADA - Craig Reedie nói sau một buổi họp của Uỷ ban điều hành WADA ở thành phố Lausanne– Thuỵ Sĩ: “Suốt một thời gian dài, vấn nạn doping ở Nga đã làm mất đi tính trong sạch của Thể thao. Các hành động của Nga buộc chúng tôi phải có những phản ứng mạnh mẽ”.

Uỷ ban điều hành WADA cấm Nga thi đấu dưới màu cờ và tổ chức các sự kiện thể thao lớn trong 4 năm - Ảnh: Reuters

Cấm thi đấu World Cup 2022 dưới màu cờ Nga

WADA xác nhận với quyết định trên, đội tuyển bóng đá quốc gia Nga không thể tham dự World Cup 2022 ở Qatar dưới màu cờ của Nga mà chỉ có thể tham gia với tư cách một đội tuyển trung lập. Hiện không rõ thi đấu dưới tư cách “đội trung lập” sẽ là như thế nào trong cơ chế vận hành của World Cup. Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đang liên hệ với WADA để làm rõ phạm vi của quyết định này.

Lệnh cấm cũng đồng nghĩa đội tuyển thể thao nam và nữ của Nga sẽ không được thi đấu tại Olympic Tokyo vào năm tới dưới màu cờ của họ và không được xướng lên quốc ca mỗi lần chiến thắng.

Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC), tổ chức đang bị chỉ trích không có động thái quyết liệt về vấn nạn sử dụng doping của Nga, cho biết họ hoàn toàn ủng hộ quyết định của WADA.

Trụ sở Uỷ ban Olympic Nga ở Moscow - Ảnh: Reuters

Liên tục dính bê bối doping

Nga dính vào các bê bối sử dụng doping từ năm 2015 sau báo cáo của WADA cho biết họ phát hiện bằng chứng cho thấy các vận động viên Nga được cho sử dụng doping trên diện rộng.

Trước đó, nhiều vận động viên người Nga đã không được tham gia hai kỳ Thế vận hội vừa qua và Nga đã bị tước cờ hoàn toàn tại Thế vận hội mùa đông năm ngoái của Piaochang (Hàn Quốc) như một hình phạt cho những lần che đậy sử dụng doping tại Thế vận hội Sochi 2014.

Các biện pháp trừng phạt của WADA đưa ra hôm 9-12 còn bao gồm lệnh cấm Nga đăng cai tổ chức các sự kiện thể thao lớn trong 4 năm.

Sau quyết định của WADA, ông Igor Lebedev, Phó chủ tịch Hạ viện Nga cho rằng hành động này là một đòn giáng mạnh vào nền thể thao Nga, đòi hỏi phải có phản ứng cứng rắn từ chính quyền Nga. Nếu cơ quan chống doping Nga (RUSADA) kháng cáo hình phạt của WADA, vụ kiện sẽ được đưa ra Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang