Truyền thông quốc tế khuyên Quang Hải ra nước ngoài thi đấu

Chủ Nhật, 16/12/2018 12:24

|

​(CAO) Trên trang Fox Sports Asia, biên tập viên bóng đá Gabriel Tan đưa ra nhận định về tương lai đang chờ đón của ngôi sao Nguyễn Quang Hải, sau khi anh có những màn trình diễn ấn tượng ở AFF Suzuki Cup 2018.

Trong hai năm 2014 và 2016, danh hiệu “Cầu thủ hay nhất” (MVP) của AFF Suzuki Cup được trao cho cá nhân làm chủ tốc độ, kỹ năng, tầm nhìn và gây ấn tượng khi có cơ hội kiến tạo bàn.

Năm nay những tiêu chí này không có gì khác. Theo chân ngôi sao Thái Lan Chanathip Songkrasin, cầu thủ nổi bật trong 2 kỳ AFF Cup vừa qua, Quang Hải giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất tối 15-12.

Thống kê đôi khi có thể bị đánh lừa, mặc dù với ba bàn thắng sau tám trận, chỉ kém một bàn so với cầu thủ ghi bàn hàng đầu Việt Nam Nguyễn Anh Đức, nhưng Quang Hải đóng vai trò rất lớn cho thành công của đội tuyển.

Tuy nhiên, quan trọng hơn, sự công nhân đó đã bắt đầu với việc Quang Hải được triển khai trong vai trò ít quen thuộc hơn của anh ở vị trí tiền vệ trung tâm trong ba trận đầu tiên, trước khi được phục hồi ở vị trí tấn công trong thời gian còn lại của giải đấu để trở thành cơn ác mộng của đối thủ.

Quang Hải cần có cơ hội ra nước ngoài đào tạo sớm - Ảnh: Fox Sports Asia

Chưa bao giờ có bất kỳ nghi ngờ nào về khả năng tự nhiên của Hải , nhưng trong suốt AFF Suzuki Cup 2018, Quang Hải đã một mình chống lại những người chơi có kinh nghiệm hơn, cho thấy sự am hiểu tự nhiên về bóng đá và sự trưởng thành sau nhiều năm của anh.

Hải đã ghi 5 bàn vào tháng 1 trong kỳ AFC U-23 và là nhân tố chủ chốt đưa Việt Nam dừng chân ở 4 đội mạnh nhất Asian Games 2018 khi chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm - một vai trò mà HLV Park Hang-seo rõ ràng tin rằng Hải hoàn toàn có thể hoàn thành tốt.

Ở cấp độ câu lạc bộ, anh cũng ghi được sáu bàn thắng và sáu pha kiến ​​tạo khi Hà Nội giành lại danh hiệu V.League 1, trước khi giành được giải thưởng gần đây nhất với tư cách là cầu thủ hay nhất trên sân khấu lớn nhất Đông Nam Á. Anh đã đạt được tất cả những điều này ở tuổi 21.

Ra đi để giang rộng đôi cánh 

Nhưng cũng như Chanathip - người đã thành công ở Nhật Bản khi đá ở CLB Consadole Sapporo trong thời gian qua - khi đã trở thành cầu thủ hay nhất của Suzuki Cup, Quang Hải cũng có thể noi gương để kiếm được một suất ra nước ngoài đào tạo.

Đã không thiếu những người đạt danh hiệu này ở AFF Suzuki Cup 2018, được các câu lạc bộ quan tâm đến với con số ngày càng tăng dần.

Cũng không có gì bí mật khi CLB Hà Nội rất muốn giữ Hải ở lại. Trước đây, CLB này đã nhấn mạnh rằng họ sẽ từ chối tất cả các đề nghị để giữ anh ở lại tại sân vận động Hàng Đẫy. Tuy nhiên, một kịch bản như vậy có thực sự sẽ có lợi cho cả hai bên?

Một mục tiêu thực tế cho Hà Nội vào năm 2019 sẽ là giữ lại danh hiệu giải đấu cũng như tiến xa hơn tại AFC Cup, thậm chí có thể đòi hỏi phải giành chiến thắng trong khu vực ASEAN.

Họ có cơ hội tốt để làm điều đó ngay cả khi không có Quảng Hải, đặc biệt là với sáu thành viên khác của đội tuyển Việt Nam trong có trong hàng ngũ của họ, bao gồm đội trưởng Nguyễn Văn Quyết, trung vệ Trần Đình Trọng và Đỗ Duy Mạnh, hậu vệ cánh trái Đoàn Văn Hậu, và Phạm Đức Huy.

Hà Nội có thể kiếm được gì từ việc cho phép Quảng Hải ra nước ngoài đào tạo?

Quang Hải trong trận cầu với Philippines tại  AFF Cup - Ảnh: Fox Sports Asia

Đối với một người, đó là sự công nhận rằng họ đã nuôi dưỡng một tài năng sớm phát triển và đưa anh ta đến một cấp độ đủ tốt để chơi trong một giải đấu mạnh mẽ hơn, với tiềm năng mà những người khác, như Văn Hậu và Đình Trọng, có thể làm được tương tự trong tương lai gần .

Điều này có thể đặc biệt quan trọng khi xét tới hai cầu thủ Việt Nam được đào tạo ở nước ngoài - Lương Xuân Trường và Nguyễn Công Phương tại CLB Gangwon (Hàn Quốc) và CLB Mito Hollyhock (Nhật Bản). Cả hai đều quay trở lại đội tuyển mà không gây ảnh hưởng nhiều.

Việc chuyển sang Thai League 1 để thi đấu có vẻ là lựa chọn hợp lý nhất, nhưng Hải thậm chí có thể bỏ qua bước đi này.

Trong khi đó, CLB Renofa Yamaguchi của Nhật đã tiếp cận chính thức với CLB Hà Nội để bàn về Quang Hải, trong khi người khổng lồ, CLB của Qatar - Al Sadd - nơi Hải có thể học hỏi từ huyền thoại Tây Ban Nha Xavi - cũng được đồn đoán là đang “để mắt” đến cầu thủ này. Có thể đó là một bước quá xa? Có lẽ vậy.

Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng Chanathip sẽ thành công khi anh gia nhập Consadole vào giữa năm 2017. Thay vào đó, tất cả các bên liên quan đã có đủ niềm tin để giao phó thành công của anh cho phần còn lại là lịch sử.

Quang Hải vẫn có thể có mặt tại Hà Nội vào năm tới và chắc chắn sẽ thắp sáng V.League 1 và AFC Cup.

Tuy nhiên, nếu muốn thực sự phát huy hết khả năng của mình, thì điều bắt buộc là anh ta phải có cơ hội giang rộng đôi cánh càng sớm càng tốt, đặc biệt là bây giờ khi anh đã đặt bóng đá ASEAN dưới bước chân mình.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang