Thể thao Nga 'đối mặt' với án cấm lớn nhất trong lịch sử

Thứ Tư, 25/09/2019 09:23

|

(CAO) Theo AFP ngày 25-9 đưa tin, Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) hiện đang nghi ngờ và tiến hành điều tra về việc Nga thay thế kết quả xét nghiệm doping của nhiều vận động viên nước này.

Trưởng ban thẩm tra WADA, ông Jonathan Taylor, cũng lên tiếng xác nhận vụ việc: "Chúng tôi hiện đang nắm giữ nhiều bằng chứng cho thấy các dữ liệu có liên quan tới các vận động viên Nga đã bị xóa. Chúng tôi hiện đang chờ lời giải thích từ giới chức thể thao ở Nga, thời hạn là trong 3 tuần".

Trước đó, Nga đã bị Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) cấm tham dự các giải điền kinh quốc tế từ tháng 11-2015. Nguyên do là WADA đã thu thập được đầy đủ bằng chứng cho thấy Nga đã thờ ơ, thậm chí tiếp tay cho việc gian dối cung cấp kết quả doping cho các tổ chức kiểm duyệt.

Một kỹ thuật viên cầm ống nghiệm có mẫu máu tại phòng thí nghiệm chống doping của Nga ở Moscow, Nga, ngày 24-5 - Ảnh: RT

Điển hình là Liên đoàn điền kinh Nga đã nhiều lần trì hoãn việc cung cấp các mẫu xét nghiệm vận động viên. Quá trình kiểm tra WADA phát hiện các kết quả mà phía Nga đưa ra rõ ràng có sự "can thiệp" từ bên ngoài vào và nó là không chính xác.

Nếu trong thời hạn nêu trên Nga không đưa ra được bằng chứng cụ thể, chứng minh mình không liên quan tới việc sửa dữ liệu thì tất cả các vận động viên Nga ở hầu hết các môn thể thao sẽ bị cấm tham gia mọi sự kiện thể thao quốc tế, bao gồm Olympic và các giải vô địch thế giới.

Lệnh cấm này nhiều khả năng sẽ có hiệu lực ngay lập tức và nếu nó thành hiện thực thì toàn bộ vận động viên Nga sẽ vắng mặt ở Olympic Tokyo 2020 và đội bóng đá của nước này cũng sẽ không được tham dự vòng loại World Cup 2022.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang