Trận Việt Nam - Nhật Bản tối nay: Cố gắng để có điểm

Thứ Năm, 11/11/2021 12:00

|

(CATP) Được thi đấu trên sân nhà, ĐTVN đang có cơ hội giành những điểm số đầu tiên tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Nhưng có lẽ đây là nhiệm vụ được xem là quá khó khăn với thầy trò HLV Park Hang-seo.

Trong quá khứ, Việt Nam chưa bao giờ thắng được Nhật Bản ở cấp độ đội tuyển. Chỉ có một lần duy nhất chúng ta giành chiến thắng là trong trận đấu thuộc vòng bảng Asiad 2018 trên đất Indonesia. Khi ấy, U23 Việt Nam đã vượt qua các cầu thủ trẻ Nhật Bản với tỉ số 1-0 nhờ bàn thắng của Nguyễn Quang Hải.

Có thể nói, chừng ấy năm thầy Park dẫn dắt, ĐTVN có những tín hiệu lạc quan nhất định. Đáng kể trong số đó, có chiến tích lọt đến vòng loại cuối cùng World 2022 khu vực châu Á như hiện tại. Điều mà trước đây các bậc cha anh cũng chưa làm được.

Trên trang chủ LĐBĐ Nhật Bản (JFA) cũng chỉ ra về sự tiến bộ của ĐTVN. Trang này lấy dẫn chứng bằng hành trình những chiến thắng của đội từ khi HLV Park Hang-seo nắm quyền. Trước cuộc thư hùng sắp tới với ĐTVN, bóng đá Nhật Bản có 2 lần đối đầu với thầy trò HLV Park ở ASIAD 2018 và VCK Asian Cup 2019.

Thực tế, ĐTVN hiện tại đã chạm trần giới hạn. Năng lực, đẳng cấp của lứa "cầu thủ vàng" số 1 Đông Nam Á này chỉ xếp dưới top 12 châu Á. Điều đó không phải đến bây giờ mới biết, đã xác định ngay từ đầu. Đa phần chỉ mong đợi đội tuyển thi đấu hết sức mình; giới chuyên môn, báo chí đều hiểu điều đó, thậm chí còn ghi nhận những điểm sáng tích cực như cách phản ứng, "dám chơi" của các cầu thủ trước đối thủ vượt trội chứ không "chịu trận", bằng chứng dù chưa có điểm nào nhưng đã ghi đến 4 bàn sau 4 trận.

Các cầu thủ Việt Nam luyện tập sẵn sàng cho trận đấu với Nhật

Đúng là lần đầu tiên ĐTVN thua 4 trận liền (tính cả trận cuối cùng ở vòng loại thứ 2 trước UAE là 5), nhưng có thật bức tranh u ám, phải "đao to búa lớn" đến vậy? Thậm chí, người ta đánh tráo khái niệm "đây là thành tích tệ nhất trong những lần tham dự vòng loại World Cup", mà cố tình quên rằng đây là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam có mặt ở vòng loại cuối cùng của 12 anh hào hàng đầu châu lục.

Cần học cách chấp nhận để biết chỗ đứng của mình ở đâu để phấn đấu, tiến bộ. Ngay cả khi ĐTVN không bằng Thái Lan 5 năm trước, thua hết cả 10 trận cũng chẳng phải là thảm họa vì nếu biết bình tĩnh tiếp thu, cái được vẫn lớn hơn. Bởi đây là cuộc sát hạch quý giá có một không hai cho mục tiêu vừa tầm trước mắt là bảo vệ chức vô địch AFF Cup và vòng chung kết Asian Cup 2023 tại Trung Quốc.

Hạn chế của Nhật Bản lần này là họ chỉ có một vài ngày để tập luyện cùng nhau. Với quỹ thời gian ngắn ngủi này, "Samurai xanh" bị đánh giá khó đạt sự nhuần nhuyễn cao nhất. Thực tế cho thấy, đội tuyển xứ Phù Tang luôn gặp khó ở 2 trận đầu tiên khi mới hội quân.

Thất bại trước Oman và Saudi Arabia và thắng sát nút Trung Quốc đã minh chứng nằm ở khoảng thời gian đội bóng này mới tập trung trở lại. Đây có thể là tin lạc quan cho ĐT Việt Nam. Cùng với lợi thế sân nhà, hy vọng, đoàn quân của ông Park Hang-seo có thể biến mục tiêu kiếm điểm trước Nhật Bản thành hiện thực.

Ý kiến chuyên gia:

HLV Đoàn Minh Xương: "Tôi cho rằng đây là một trận đấu khó của ĐTVN. Dù chúng ta có những lợi thế nhất định nhưng nó vẫn không thể so với đẳng cấp với Nhật Bản. Ngoài ra, yếu tố về mặt con người chúng ta cũng thua thiệt không kém khi đa số các cầu thủ trụ cột của đội đang gặp những vấn đề liên quan đến chấn thương. Vì vậy, sẽ không quá nếu cho rằng chúng ta sẽ tiếp tục thua. Thậm chí là tỉ số đậm là điều có thể dễ dàng có thể thấy được ở viễn cảnh tới".

Ông Nguyễn Võ Hoàng Phú (cựu cầu thủ futsal Sài Gòn FC): "Với lịch sử đối đầu không nghiêng về phía chúng ta trong quá khứ, tôi nghĩ trận đấu này cũng rất khó để ĐTVN có được điểm số đầu tiên tại sân chơi này. Song, với việc khán giả đã được cho vào sân nên chúng ta cũng có thêm phần điểm tựa. Đây chắc chắn là lợi thế không nhỏ để các cầu thủ có thể thi đấu tốt vào trận đấu tới".

Đọc giả Nguyễn Công Danh (HDV Du lịch tự do): "Tôi đặt niềm tin lớn vào Nguyễn Hoàng Đức. Đây là cầu thủ quan trọng nhất trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang-seo. Với những tiến bộ vượt bậc, tôi nghĩ rằng đây sẽ là cầu thủ then chốt và có khả năng tạo đột biến cao nhất ở trận đấu này. Tôi cũng tin rằng, chúng ta sẽ có được tỉ số hòa để qua đó có được điểm số đầu tiên tại sân chơi này. Nhưng nếu tiếp tục trắng tay thì cũng không quá quan trọng. Bởi khi đã lọt đến vòng loại cuối cùng thì đó cũng đã là dấu ấn của lịch sử rồi".

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang