CLB Thể Công - Công an Hà Nội giai đoạn 1995 - 2000:

Tái hiện trận “Derby” Thủ đô của “Thế hệ vàng” bóng đá Việt Nam

Thứ Tư, 16/12/2020 15:31  | Kim Ngự

|

(CAO) Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Đại hội Đảng bộ TP.Hà Nội lần thứ XVII và tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Liên đoàn Bóng đá TP.Hà Nội phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tư vấn và Truyền thông VAD, Next Media và các nhà tài trợ tổ chức trận thi đấu bóng đá nhằm tri ân các cầu thủ Công an Hà Nội và CLB Quân đội (Thể Công) giai đoạn 1995 - 2000.

Theo đó, trận đấu dự kiến diễn ra lúc 14 giờ ngày 20-12-2020 trên sân Hàng Đẫy và được truyền hình trực tiếp trên Kênh VTC3 - OnSports. Ban tổ chức sẽ phối hợp cùng Bệnh viện đa khoa Hà Nội nghiêm chỉnh chấp hành chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Văn hóa Thể thao TP.Hà Nội thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Nhắc đến bóng đá nước nhà nói chung và bóng đá Thủ đô nói riêng, người hâm mộ cả nước nhớ ngay đến nhiều tên tuổi lớn như: CLB Quân đội (Thể Công), Tổng cục Đường sắt, Công an Hà Nội, Quân khu Thủ đô, Thanh niên Hà Nội...

Các cầu thủ thuộc "Thế hệ vàng" của bóng đá Việt Nam trước giờ thi đấu (Ảnh Quang Minh)

Đặc biệt, giai đoạn từ 1995 - 2000, thời kỳ bóng đá Việt Nam có sự tiến bộ vượt bậc khi quay trở lại tham gia các giải đấu trong khu vực và đấu trường quốc tế. Trong đó, đội tuyển bóng đá quốc gia có sự góp mặt của rất nhiều tuyển thủ thuộc 2 CLB hàng đầu lúc bấy giờ là Thể Công và Công an Hà Nội.

Đây là hai đội bóng giàu truyền thống nhất nhì của bóng đá Việt Nam, khi lần lượt ra đời vào các năm 1954 và 1956. Họ cùng nhau trở thành 2 thế lực của bóng đá miền Bắc giai đoạn trước khi đất nước hoàn toàn thống nhất.

Mỗi khi có “Derby” Thủ đô khán đài luôn đầy ắp khán giả đến thoi dõi, cổ vũ (Ảnh Quang Minh)

Từ khi giải bóng đá vô địch quốc gia được tổ chức vào năm 1980, với tên gọi ban đầu là giải A1 toàn quốc. Hai CLB gần như luôn góp mặt cùng nhau, để rồi tạo nên các trận đấu “Derby” Thủ đô vô cùng thú vị.

Sau 3 mùa vắng bóng vì phải xuống hạng (1993, 1994, 1995), Công an Hà Nội đã trở lại hạng cao nhất vào mùa giải 1996 với một “thế hệ vàng” mới gồm những cầu thủ tài năng như: Lã Xuân Thắng, Vũ Minh Hiếu, Nguyễn Bật Hưng, Nguyễn Tuấn Thành, Mai Tiến Dũng, Hoàng Trung Phong, Nguyễn Thanh Minh, Lê Dương Hưng..., và tiếp tục có những cuộc so tài “nảy lửa” đầy sức hấp dẫn cùng CLB Thể Công với những cái tên như: Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Hải Biên, Nguyễn Hồng Sơn, Trương Việt Hoàng, Triệu Quang Hà, Phạm Như Thuần, Đặng Phương Nam, Trần Tiến Anh, Đỗ Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng,...

Với tính chất của trận “Derby” Thủ đô đầy thú vị, những cuộc so tài giữa CLB Thể Công và Công an Hà Nội, dù diễn ra tại SVĐ Hàng Đẫy hay tại sân Cột Cờ cũng luôn thu hút rất đông người hâm mộ đến theo dõi, cổ vũ.

Những cuộc chạm trán giữa hai đội luôn rất nóng trên sân (Ảnh Quang Minh)

Điều thú vị ở cặp đấu này, khi trong suốt giai đoạn từ 1996 - 2002 (những năm cuối cùng trước khi Công an Hà Nội được chuyển giao cho Hàng không Việt Nam), trong đa số những lần đối đầu ấy, tỷ số của trận đấu luôn là hòa hoặc chênh nhau 1 bàn (chỉ có duy nhất 1 trận cách biệt lớn tại mùa giải hạng Nhất 1996).

Và chuyện gì đến cũng phải đến, khi “thế hệ vàng” của 2 tên tuổi lớn ấy lần lượt chia tay với bóng đá đỉnh cao trong nuối tiếc. Từ đó đến nay, chưa có cuộc chia tay, sự tôn vinh nào xứng đáng với những đóng góp của họ cho nền bóng đá Việt Nam nói chung, bóng đá Thủ đô nói riêng.

Giới thiệu áo đấu của hai đội
Ký tài trợ trong buổi họp báo chiều 16-12

Chính vì lẽ đó, năm 2020 đánh dấu 40 năm giải bóng đá vô địch quốc gia (20 năm bóng đá chuyên nghiệp), cũng là năm mà Liên đoàn bóng đá Hà Nội được cải tổ mạnh mẽ. Liên đoàn sẽ phối hợp với các đơn vị, các đối tác tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm đóng góp cho sự phát triển của bóng đá Thủ đô. Trong đó không thể thiếu những trận cầu hấp dẫn mang tính chất lịch sử, thu hút người hâm mộ tới sân cổ vũ, thúc đẩy phong trào thể dục - thể thao toàn thành phố.

Ngoài ý nghĩa trên, trận “Derby” Thủ đô giữa Công an Hà Nội và Thể Công giai đoạn 1995 - 2000 nhằm tri ân các cầu thủ, là dịp để các cựu cầu thủ, HLV của hai CLB tái hiện lại những phút giây hào hùng, không khí hừng hực vì màu cờ sắc áo, sau nhiều năm rời xa nghiệp quần đùi áo số. Làm sống dậy một thời để nhớ, để tự hào và để phấn đấu hướng tới những giá trị tốt đẹp hơn ở hiện tại và tương lai! Có thể xem đây là sự kiện lớn, trận cầu chia tay sân cỏ một cách chính thức trên sân vận động Hàng Đẫy (vì rất có thể tới đây sân Hàng Đẫy cũng sẽ không còn).

Các cầu thủ vang bóng một thời của hai CLB
Quang cảnh buổi họp báo

Trận cầu này cũng có thể coi là một lời chia tay của các cựu cầu thủ "Thế hệ vàng" một thời gửi tới cổ động viên, cũng như tình cảm của khán giả dành cho các cầu thủ của môn thể thao vua, khép lại quá khứ hào hùng, tiếp tục mở ra một tương lai nhiều màu sắc hơn cho bóng đá Thủ đô với các trận "Derby" mới giữa hai CLB Hà Nội FC và Viettel.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang