Mãn nhãn với màn tranh tài của các đô vật trong hội vật làng Thủ Lễ

Thứ Năm, 30/01/2020 13:35  | Hoà Khánh

|

(CAO) Sáng 30-1 (mồng 6 Tết), tại đình làng Thủ Lễ (xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã diễn ra lễ hội vật truyền thống Thủ Lễ 2020, thu hút đông đảo người dân và khách du lịch đến xem.

Ghi nhận của Báo Công an TPHCM, thời tiết tại Huế có se lạnh, nhưng từ sáng sớm hàng trăm người dân và du khách đã đổ về đình làng Thủ Lễ để xem hội đấu vật đầu xuân.

Clip đô vật "thấp bé nhẹ cân" thắng đô vật nặng ký:

Sau phần nghi lễ tôn nghiêm trong nội điện của đình làng Thủ Lễ, hội vật chính thức bắt đầu với màn những biểu diễn của các đô vật bô lão trong làng, tiếp đó các đôi nam thanh nữ tú bước vào tranh tài và ra những đòn đẹp mắt khiến người xem thích thú.

Phần chính là phần đấu vật ở lứa tuổi thanh, thiếu niên. Với mục đích cầu may mắn, rèn luyện sức khỏe trong năm mới, các đô vật khi lên sới đều thi đấu hết mình, trung thực, thể hiện tinh thần thượng võ.

Một đô vật thấp bé nhẹ cân cố gắng vượt qua đối thủ nặng ký
Trọng tài theo sát
Đông đảo người dân, du khách đến xem đấu vật
Đô vật nữ

Hội vật làng Thủ Lễ áp dụng nguyên tắc của luật thi đấu vòng loại trực tiếp. Đấu sĩ muốn vào vòng trong phải giành chiến thắng liên tiếp trước 2 đối thủ, với đòn vật làm cho đối phương "lấm lưng, trắng bụng"

Theo nhiều bậc cao niên ở làng Thủ Lễ thì hội vật của làng đã tồn tại hàng trăm năm qua. Vào thời nhà Nguyễn, hội vật được tổ chức với mục đích tuyển chọn thanh niên trai tráng có sức khỏe tốt để làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước.

Đông đảo người dân, du khách xem đấu vật

Hội vật Thủ Lễ được tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm không chỉ nhằm giữ gìn và phát triển môn thể thao truyền thống của dân tộc, mà còn là một sân chơi hấp dẫn trong dịp đầu xuân mới.

Theo ban tổ chức cho biết, Hội vật giành cho đô vật trong làng tham gia, ngoài các đô vật trong làng thì một số đô vật được đăng ký tự do.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang