Cơ hội dự SEA Games cho các VĐV tại VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020

Thứ Năm, 15/10/2020 13:20

|

(CAO) VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 (VPHM) là giải chạy được Hiệp hội Marathon và Chạy Đường dài Quốc tế (AIMS) công nhận và thành tích có thể sử dụng để đăng ký các giải marathon danh giá trên thế giới và cơ hội tham dự SEA Games 31.

Đường chạy được cấp chứng chỉ AIMS

Đường chạy của VPHM năm nay được đo đạc và cấp chứng chỉ bởi Hiệp hội Marathon và Chạy Đường dài Quốc tế (AIMS). Do vậy, thành tích thi đấu tại VPHM sẽ được sử dụng để đăng ký những giải đấu lớn như Boston Marathon, một trong 6 giải marathon danh giá nhất trên thế giới, và đặc biệt là có thể dùng để xét chuẩn dự SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam năm 2021.

Riêng nội dung marathon, đường chạy được đo chính xác đúng 42,195km và đây là cự ly duy nhất có thành tích được sử dụng để đăng ký chuẩn tham dự SEA Games.

Chuẩn marathon dự SEA Games là bao nhiêu?

Tại SEA Games 30 ở Philippines tháng 12/2019, nội dung marathon có chuẩn là 2:37:56 đối với nam và 3:01:51 với nữ. Mốc thời gian này được căn cứ vào thành tích đạt giải 3 tại SEA Games 2017 ở Malaysia và cộng thêm 2%.

Thông thường, tại các kỳ SEA Games, mỗi quốc gia được cử tối đa 2 vận động viên tranh tài. Ở SEA Games 30 vừa qua, Việt Nam chỉ có duy nhất Phạm Thị Hồng Lệ thi đấu ở nội dung marathon nữ, trong khi không có vận động viên nam tranh tài. Việc lựa chọn vận động viên tham dự nội dung marathon SEA Games nằm ở Bộ môn điền kinh Tổng cục Thể dục Thể thao.

Ở nội dung marathon nam, các vận động viên ít có khả năng tranh chấp huy chương bởi thành tích khá xa so với các đối thủ trong khu vực. Năm 2015, Hoàng Nguyên Thanh xuất sắc giành tấm huy chương đồng tại Singapore với thành tích 2:37:10, sau Soh Rui Yong (Singapore, 2:34:56) và Boonthung Srisung (Thái Lan, 2:35:09).

Sau đó, marathon nam Việt Nam hoàn toàn lép vế trước các đối thủ khi thành tích quá cách biệt. Ở SEA Games 29 tại Malaysia năm 2017, Soh Rui Yong bảo vệ thành công chức vô địch với thành tích 2:29:27, bỏ xa các đối thủ, đặc biệt là Bùi Thế Anh (hạng 8, 2:49:24) và Vũ Văn Sơn (hạng 10, 2:58.39). SEA Games 30 tại Philippines năm ngoái, Việt Nam còn không cử vận động viên dự marathon nam.

Đối với nữ, thành tích marathon tại đấu trường SEA Games có vẻ khả quan hơn. Điểm sáng nhất chính là tấm huy chương vàng đầy bất ngờ của Phạm Thị Bình ở Myanmar năm 2013 với thành tích 2:45:34. Đây vẫn là kỷ lục quốc gia của marathon nữ Việt Nam.

Tuy nhiên, nội dung này có cũng phần đi xuống khi thành tích thụt giảm, từ sau huy chương vàng của Phạm Thị Bình, Việt Nam có thêm một huy chương bạc của Hoàng Thị Thanh (SEA Games 2017, 2:55:43) rồi xuống huy chương đồng của Phạm Thị Hồng Lệ ở Philippines năm 2019 (3:02:52).

Tại VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020, một số VĐV điền kinh Việt Nam đăng ký cự ly 42km có thành tích nổi bật như Vũ Văn Sơn (Ninh Bình), Lê Văn Tuấn (Bình Dương), Lê Tấn Hi (Lâm Đồng)….Tất cả đã sẵn sàng cho cuộc đua giành ngôi vị quán quân cự ly full marathon này.

Cơ hội nào dự SEA Games cho dân chạy phong trào?

Theo ông Dương Đức Thủy, Trưởng bộ môn Điền kinh Tổng cục Thể dục Thể thao thì hiện việc chọn vận động viên dự SEA Games ở nội dung marathon không chỉ bó hẹp trong nhóm đối tượng là tuyển thủ quốc gia nữa. Với sự phát triển nhanh của phong trào chạy bộ, cũng như sự tiến bộ chóng mặt của những người chạy không chuyên hiện nay thì khoảng cách với vận động viên chuyên nghiệp không còn quá lớn nữa.

Việc chỉ chú trọng cho một hoặc hai vận động viên trọng điểm tại đội tuyển quốc gia có thể làm bỏ sót những nhân tài khác. Do đó, trước tình hình thực tế hiện nay, khi SEA Games 31 sẽ tổ chức ở Việt Nam thì gần như chắc chắn nước chủ nhà sẽ cử tối đa các suất tham dự nội dung marathon nam - nữ.

Tổng cục Thể dục Thể thao cũng tính đến cả phương án để các vận động viên phong trào cạnh tranh với tuyển thủ và có thể tự túc chi phí tham dự SEA Games nếu được chọn. Việc này mở ra cơ hội cho những người chạy bộ không chuyên có cơ hội được khoác áo đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 31 nội dung marathon.

Và VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 chính là giải đấu duy nhất tính đến thời điểm này được cấp phép sử dụng chuẩn để tham dự SEA Games cho các chân chạy phong trào đang “hot” trong làng chạy hiện nay như Nguyễn Trần Minh Đức (Vĩnh Long), Đàm Hồng Phong (Vũng Tàu), Âu Mạnh Toàn (Hà Nội)….

Diễn ra vào 0 giờ sáng chủ nhật 18/10/2020 tới đây, VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 (VPHM) là giải chạy mang ý nghĩa đặc biệt khi là một trong những hoạt động văn hóa - thể thao chào mừng 53 năm thành lập khối ASEAN, hưởng ứng năm Việt Nam giữ trọng trách Chủ tịch luân phiên ASEAN.

Giải có 4 cự ly là 42km, 21km, 10km và 5km với sự tham dự của hàng nghìn vận động viên, tranh tài trên những cung đường không vòng lặp, đi qua các địa danh nổi tiếng tại thủ đô Hà Nội. Không chỉ được trải nghiệm cung đường chạy đêm lãng mạn, độc lạ của khu phố cổ vào sáng sớm… các vận động viên còn có cơ hội lập kỷ lục cá nhân và có thể đạt chuẩn dự những sự kiện marathon lớn khác trong nước và khu vực.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang