Thụy Sĩ – Ba Lan : Kẻ tám lạng, người nửa cân

Thứ Bảy, 25/06/2016 15:12  | Anh Duy

|

(CAO) Trận cầu đầu tiên của vòng 1/8 diễn ra vào lúc 20h tối nay 25-6 (giờ VN) trên sân Stade Geoffroy Guichard giữa Ba Lan và Thụy Sĩ sẽ là trận đấu khó lường khi hiện tại cả hai đang sức, tài ngang ngửa.

Lần đầu tiên trong lịch sử Euro, vòng đấu loại trực tiếp (vòng 1/8) lại chia ra làm hai nhánh rõ rệt:

Nhánh 1 gồm các “ông lớn” như Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha phải “quần tranh hổ đấu” giành vé cho trận chung kết – điển hình là trận thư hùng giữa Ý và Tây Ban Nha vào 27-6 tới.

Nhánh 2 gồm những “ngựa ô” mang tham vọng nâng cúp Euro. Chính nhánh 2 hứa hẹn sẽ đem đến những trận cầu kịch tính khi họ đang nuôi tham vọng mãnh liệt chức vô địch.

Nhánh 2 của các “ngựa ô” hiện có 3 đội lần đầu tiên có mặt ở vòng knock –out là xứ Wales, Ba Lan và Bắc Ireland. Còn Bỉ và Bồ Đào Nha thì thành tích lớn nhất của họ là đã lọt và trận chung kết Euro lần lượt vào năm 1980 và 2004. Trong những năm đó, hai đội tuyển này “cầm vàng lại để vàng rơi” khi Bỉ thua Tây Đức 1-2, còn Bồ Đào Nha thua Hy Lạp 0-1, ngậm ngùi nhìn cúp về tay đối phương.

Trở lại trận đấu tối nay, Ba Lan và Thụy Sĩ chính là hai đội ngang sức ngang tài nhất. Cả hai cùng ghi được 2 bàn thắng ở 3 trận vòng bảng. Cùng vượt qua vòng bảng để vào vòng knock- out với tư cách nhì bảng C và A. Hai đội tuyển này cũng cùng cầm hòa hai “ông lớn” khi Thụy Sĩ hòa Pháp, còn Ba Lan hòa Đức với tỉ số 0-0. Chính vì “kẻ tám lạng, người nửa cân” khiến trận đấu này nhiều khả năng cả hai phải bước vào loạt đá luân lưu để phân định kết quả.

Tiền vệ  Granit Xhaka - người đóng vai trò kiến tạo nên nhiều bàn thắng cho Thụy Sĩ - Ảnh: Reuters

Nếu nhìn vào loạt trận vòng bảng vừa qua, dễ nhận thấy cả hai đều gặp phải những vấn đề ở hàng công.

Với Ba Lan, hàng công có cặp “song sát” Lewandowski và Milik lại gây thất vọng khi họ chỉ ghi được 2 bàn sau 3 trận đầu tiên. Hiệu suất này là không thể chấp nhận khi Lewandowski – “mũi khoan” của toàn đội chưa 1 lần ghi bàn còn Milik chỉ ghi được mỗi 1 bàn trong khi bỏ qua rất nhiều cơ hội.

Bên Thụy Sĩ, hàng công cũng chưa cho thấy sự tỏa sáng khi hàng loạt “ngôi sao” như Shaqiri, Derdiyok hay Seferovic đều chơi nhạt nhòa trong vòng bảng.

Điểm sáng duy nhất của đội tuyển này chính là tiền vệ Granit Xhaka khi anh đóng vai trò là một “Rooney” của Thụy Sĩ ,là nguồn phát ra những đường chuyền kiến tạo giúp đồng đội ghi bàn. Nhiệm vụ của Ba Lan chính là phong tỏa Xhaka. Còn với chiều ngược lại: cặp “song sát” Lewandowski – Milik cũng được thầy trò HLV Petkovic đưa vào tầm ngắm.

Trong khi đó, nếu xét về hàng thủ thì Ba Lan hơn hẳn Thụy Sĩ. Suốt vòng bảng, đoàn quân HLV Nawalka chưa từng để thủng lưới lần nào. Trận hòa với Đức là thành công lớn của hàng thủ tuyển này khi họ giữ sạch lưới trước hàng công vượt trội của đương kim vô địch Thế giới Đức.

Ba Lan cũng trông chờ vào một chiến thắng tối nay

Hàng phòng ngự Thụy Sĩ đã để Albania nhiều lần lấn át, uy hiếp khung thành dù Albania phải thi đấu thiếu người trong suốt 2/3 thời gian trận đấu. Còn trong trận đấu với Romania, Thụy Sỹ bị đối phương áp đảo, phải liên tục rượt đuổi theo hàng công tuyển này. Thậm chí họ bị Romania dẫn bàn trước ngay từ phút 18. Nếu không nhờ chút may mắn để gỡ bàn sau đó thì không biết số phận sẽ thế nào.

Tối nay, cuộc chạm trán giữa hai đội tuyển có chiến thuật phòng thủ kiên cố hứa hẹn sẽ đem đến nhiều bất ngờ. Ba Lan vẫn được các nhà cái châu Âu tin tưởng đặt kèo hơn Thụy Sĩ. Tuy nhiên, bóng đá không nói trước được chữ ngờ.

Nhiều khả năng cả hai phải dùng loạt sút luân lưu để phân định thắng bại.

Đội hình dự kiến của Ba Lan: Fabianski – Jedrzejczyk, Pazdan, Glik, Piszczek – Grosicki, Zielinski, Krychowiak, Blaszczykowski – Milik, Lewandowski.

Đội hình dự kiến của Thụy Sĩ: Sommer – Rodriguez, Djorou, Schär, Lichtsteiner – Behrami, Xhaka – Mehmedi, Dzemaili, Shaqiri – Embolo.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang