Jose Hart sa sút không phanh: Bị trù ếm hay do tự mãn?

Thứ Bảy, 25/06/2016 09:46  | Sa Mộc

|

(CAO) Trước khi Euro 2016 diễn ra, người Anh đã hy vọng ở Jose Hart rất nhiều. Dù anh đã 29 tuổi, song với vị trí thủ môn, đó mới là độ tuổi của sự chín muồi.

Thế nhưng, những gì diễn ra trên đất Pháp đã đi ngược lại hoàn toàn sự kỳ vọng của người dân xứ sở sương mù. Hart không chỉ không tỏa sáng mà còn trở thành tội đồ của đội trong nhiều trận đấu. Phải chăng, lời nguyền kinh khủng khiếp lên “người gác đền” đã trở lại “Tam sư” hay việc cầu thủ của Manchester City xuống phong độ là do tự mãn?

Màn vồ hụt bóng khó hiểu của Hart trong trận gặp xứ Wales - Ảnh: 90min

Hart đang bị lời nguyền ám ảnh?

Kể từ năm 2000, khi mà danh tiếng của Premier League phát triển với tốc độ phi mã, dần vượt qua các “đồng nghiệp” khác, trở thành giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh; tuyển Anh luôn được hâm mộ và kỳ vọng lớn.

Nhưng, đội bóng áo trắng chưa một lần bước lên bục vinh quang, thậm chí là cả bán kết ở World Cup lẫn Euro. Một trong những nguyên nhân quan trọng: họ không có một thủ thành đủ giỏi hay nói như các CĐV mê tín, dường như các thủ môn của nước Anh luôn bị trù ếm mỗi khi lên tuyển.

Nói một cách công bằng, không phải các đời thủ môn của tuyển Anh ai cũng tệ; nhưng chẳng hiểu tại sao, mỗi khi khoác áo “Tam sư” họ luôn phạm những sai lầm hết sức ấu trĩ, như thể mình đến từ giải đấu làng chứ không phải Premier League thượng hạng. Những sai sót của họ kinh điển đến nỗi, đã được các CĐV tập thành một clip để xả stress mỗi khi căng thẳng!

World Cup 2002, Anh gặp Brazil tại tứ kết, phút 49, Ronaldinho thực hiện pha đá phạt hàng rào ở khoảng cách khá xa và anh đá thẳng vào lưới nâng tỉ số lên 2-1 trong sự ngỡ ngàng của tất cả, ngay cả David Seaman. Seaman lúc đó đang rời xa khung thành khá xa để… chỉ huy hàng thủ. Sau bàn thua sốc đó, tuyển Anh đã không thể gượng dậy nổi, đành bị loại.

Lỗi lầm kinh điển của Seaman - Ảnh: Goal

Năm 2006, vòng loại Euro 2008, đến lượt Paul Robison trở thành trò cười cho cả thế giới. Robinson đã sút hụt trái bóng mà Neville chuyền về và nó đã từ từ lăn vào lưới, Croatia gỡ hòa 1-1 trong sự kinh hãi của các CĐV tuyển Anh.

World Cup 2010, thủ thành Robert Green còn được đồn đại là bán độ cho người Mỹ: anh lóng ngóng để bóng trôi vào lưới sau cú sút vô cùng đơn giản của tiền đạo Dempsey. Tuyển Anh bị gỡ hòa 1-1.

Nếu tính ra, sai lầm của Hart trong trận gặp đội tuyển xứ Wales: bắt hụt cú sút không khó của Bale, chẳng là gì nếu so với các tiền bối. Song, nếu đặt hệ quy chiếu là khả năng thực sự của Hart, thì nó cũng cực kỳ khó chấp nhận.

“Hart đã mắc lỗi lớn. Cậu ấy đã di chuyển lên hơi cao. Nếu không, cậu ấy đã có thể bay người hết tầm từ chính giữa khung thành đã đẩy được quả bóng ra”, Peter Schmeichel phân tích. Jemie Carragher cũng đồng quan điểm với Schmeichel: “Bale là một siêu sao, nhưng Hart đáng ra phải cứu được bàn thua đó”.

Theo Schmeichel, Hart đã di chuyển lên quá sớm - Ảnh: Ghanasoccernet

Hay đang quá tự mãn?

Ở đây, chúng ta hãy bỏ qua yếu tố tâm linh, như có một thế lực siêu nhiên nào đó khiến Hart hành động thiếu suy nghĩ; chỉ phân tích đến lý do thực sự khiến anh mắc lỗi. Rõ ràng, Hart đã bị tâm lý khi người đứng trước quả phạt là Gareth Bale - tiền đạo của Real đã ghi một bàn thắng từ quả phạt trực tiếp ở lượt đấu trước; thế là, Hart đã nôn nóng di chuyển lên phía trên một chút như nhận xét của thủ thành huyền thoại Schmeichel.

Ngoài ra, thủ thành của “Man xanh” đã phán đoán sai quỹ đạo bay và điểm rơi của bóng, nên thay vì lấy tay đấm bóng ra anh đã vồ bóng bằng cả hai tay và hụt. Anh không có sự tập trung cần thiết.

Và, anh không chỉ chơi tệ trong trận gặp xứ Wales mà cả lượt trước “đụng độ” Nga cũng thế. Hart phải nhận trách nhiệm lớn trong bàn gỡ hòa phút 90+2 của đối thủ.

Hart cũng phải chịu trách nhiệm lớn trong bàn gỡ hòa của Nga - Ảnh: Gettyimages

Anh bị giới truyền thông quốc tế đánh giá là thủ môn vụng về nhất Euro 2016 lượt trận đầu tiên. Ở trận cầu thứ 3, sở dĩ Hart không lần nữa vào lưới nhặt bóng là do Slovakia quyết định chơi tử thủ. Nếu không, có thể cầu thủ 29 tuổi lần nữa bị chỉ trích.

Nguyên nhân khiến Hart sa sút như thế tại Euro 2016 có thể là do quá tự mãn, như nhận xét của Eric Steele, người tiền nhiệm của Hart ở MC năm 2013, khi anh có giai đoạn xuống dốc không phanh: “Cậu ta đang phải đấu tranh với chính mình vì không có đối thủ cạnh tranh xứng tầm. Bạn cần có những thử thách và áp lực ở sau lưng, điều đó giúp bạn luôn phải thúc đẩy mình tiến lên phía trước để giữ vị trí. Kể cả cấp quốc gia, nếu không có sự cạnh tranh, rất khó để bạn có thể duy trì phong độ”.

Kể từ khi Roy Hodgson lên nắm tuyển Anh năm 2013, Hart luôn là sự lựa chọn số 1 của thuyền trưởng này trong khung gỗ, mặc kệ phong độ của anh trồi sụt như thế nào. Như sau trận gặp xứ Wales, mặc dù cậu học trò đã mắc một lỗi lầm vô cùng lớn, song Hodgson không một lời trách móc, mà còn bênh vực hết mực: “Nếu bạn nhìn vào các thủ môn ở Euro 2016, Jose vẫn là thủ thành xuất sắc nhất”.

Cả Forster hay Heaton đều dưới đẳng cấp của Hart - Ảnh: Sky Sport

Tuy nhiên, cũng thật khó cho Hodgson, kinh nghiệm quá khứ cho thấy, ai dám chắc khi ông thay Hart bằng Forster hay Heaton, liệu cả hai không có những màn trình diễn còn kinh dị hơn Hart? Chưa nói, dù như thế nào, Hart vẫn là cầu thủ sở hữu trình chuyên môn tốt nhất trong cả ba.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang