Nước Mỹ đào huy chương vàng Olympic ở bộ môn bơi

Thứ Hai, 15/08/2016 21:08  | Sa Mộc

|

(CAO) Mong ước lớn nhất của người Trung Quốc qua mỗi kỳ Olympic là gì? Là nước chủ nhà loại bơi ra khỏi các môn thi đấu ở Thế vận hội mùa hè! Nếu thế, chắc chắn Trung Quốc sẽ dễ dàng có thể qua mặt Mỹ để chễm chệ trên ngôi đầu BXH.

Tuy nhiên, mơ ước của người Trung Quốc chắc chắn mãi mãi là mơ ước; vì bơi gần như là môn thi đấu bắt buộc ở mỗi kỳ Olympic. Theo đó, ước vọng soán ngôi bá chủ Thế vận hội của Trung Quốc sẽ không bao giờ thành hiện thực, khi mà tuyển bơi lội của Mỹ luôn trong tình trạng “tre chưa già, mà măng đã mọc”.

Với 23 Huy chương vàng qua các kỳ Olympic, Phelps chính là nhân tố chủ chốt giúp người Mỹ độc tôn trên đường đua xanh - Ảnh: Dallasnews

Mỹ luôn là bá chủ trên đường đua xanh qua các kỳ Olympic. Đã thế, càng ngày, trình độ của các VĐV của xứ sở cờ hoa càng bỏ xa các đối thủ.

Olympic 2008, Mỹ đứng đầu ở môn bơi với 12 Huy chương vàng, 9 bạc và 10 đồng; người đứng thứ nhì là Úc cùng 6 Huy chương vàng, 6 Huy chương bạc và 8 đồng. Năm 2012, chênh lệch càng dữ dội hơn, Mỹ có 16 Huy chương vàng, 9 Bạc và 6 đồng; trong khi kẻ đứng thứ nhì là Trung Quốc chỉ có 5 Huy chương vàng, 2 Bạc và 3 Đồng.

Năm nay, khoảng cách đã rộng ra thênh thang bát ngát, Mỹ có 16 Huy chương vàng, 8 Bạc và 9 Đồng; tiếp ngay sau là Úc đoạt được 3 Vàng, 4 Bạc và 3 Đồng.

Olympic năm nay, Trung Quốc thất thế trên đường đua xanh, chỉ có mỗi Huy chương vàng nhờ công Sun Yang - Ảnh: Xihua

Olympic London, nếu bỏ đi môn bơi lội, thành tích của Mỹ còn lại 30 Vàng, 19 Bạc và 23 Đồng; Trung Quốc có 33 Vàng, 27 Bạc và 18 Đồng.

Năm nay, tính cho đến 15-8, nếu không tính môn bơi, Mỹ chỉ còn 8 Vàng, 10 Bạc và 9 Đồng; thua xa Trung Quốc 12 Vàng, 9 Bạc 14 Đồng. Tuyển bơi lội của Mỹ đã đóng góp gần nửa số huy chương cho đoàn Mỹ. Mặc dù đã rất cố gắng, song bơi lội của Trung Quốc ngày càng tụt hậu so với Mỹ khi họ đoạt duy nhất 1 Huy chương vàng do công của Sun Yang ở nội dung 200m tự do.

Hai cá nhân giàu thành tích nhất Olympic Rio Phelps – Ledecky đều đến từ đội bơi của Mỹ - Ảnh: Times

Tất cả “dị nhân” ở Rio năm nay đều là người của tuyển bơi lội Mỹ (trừ Katinka Hosszu). Cho tới thời điểm này, người giàu thành tích nhất Olympic là Michael Phelps, đến từ đội bơi của Mỹ với 5 Huy chương vàng, 1 Bạc.

Người đứng thứ hai là Katie Ledecky, đồng đội trong tuyển bơi của Phelps, nữ kình ngư này đoạt 4 Vàng, 1 Bạc. Đứng thứ 3 là một nữ siêu kình ngư khác từ Hungary: Katinka có 3 Vàng, 1 Bạc. Đứng thứ 4 là Ryan Murphy, đàn em của Phelps: 3 Vàng.

Ba người đứng thứ 5, 6 và 7 trong danh sách đều của đội bơi Mỹ, mỗi người có 2 Huy chương vàng: Simone Manuel (2 Vàng, 2 Bạc), Maya DiRado (2 Vàng, 1 Bạc, 1 Đồng) và Nathan Adrian (2 Vàng, 2 Đồng).

Ryan Murphy được cho sẽ là người thay thế vai trò của Phelps trong tương lai - Ảnh: EW

Olympic tới, có thể 2 cái tên đình đám nhất của đội là Phelps và Ryan Lochte sẽ về hưu; nhưng không ai dám nói là tuyển Mỹ sẽ chững lại hoặc mất đi vị thế độc tôn trên làn đua xanh; vì những cái tên như: Murphy, Katie, Simone, Maya thừa sức khiến đội bơi trở thành mỏ vàng của tuyển Mỹ.

Ngôi sao mới nổi Katie năm nay mới 19 tuổi, Maya 23 tuổi, Ryan 21 tuổi; họ sẽ giúp nước Mỹ tiếp tục giữ ngôi vị bá chủ ở môn bơi tại nhiều kỳ Olympic sắp tới.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang