Fox Sports Asia chỉ ra 5 lý do Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup

Chủ Nhật, 16/12/2018 11:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Chiến thắng đầy thuyết phục của thầy trò HLV Park Hang-seo tối 15-12 trước tuyển Malaysia đang trở thành đề tài mổ xẻ của các trang thể thao quốc tế. Fox Sports Asia đã chỉ ra 5 lý do những “chú rồng vàng”, biệt danh của đội tuyển quốc gia Việt Nam giành chiến thắng.

Một đội ngũ đoàn kết

Trong tất cả các yếu tố, tinh thần gắn kết đồng đội là quan trọng nhất. Nếu tiếp cận bất kỳ khía cạnh nào của một đội thắng giải đấu quốc tế, sẽ dễ dàng nhận ra bí quyết thành công phía sau của họ là biết cách chơi phối hợp cùng nhau. Ngoài ra nó còn dựa vào cách thức các cầu thủ trải qua quãng thời gian ít ỏi luyện tập cùng nhau trong thời gian tập trung ở giải đấu, để xây dựng nên một sự thấu hiểu và mối quan hệ tốt với đồng đội, cùng nhau hướng đến mục tiêu thách thức chung.

Đội tuyển Việt Nam đã làm được điều này. Cả đội chơi tập thể, không phụ thuộc vào những màn trình diễn của một cá nhân đơn lẻ nào, cùng phối hợp để làm nên chiến thắng.

Chiến thắng xuyên suốt

Nhiều người dự báo năm nay Thái Lan lại đoạt Cup. Đội tuyển này đã khởi đầu giải đấu rất tốt với việc thắng Đông Timor 7-0. Tuy nhiên khi giải đấu dần bước vào những vòng trong, các màn trình diễn của họ bắt đầu “chùn bước” và chính thức bị loại ở bán kết.

Điều Thái Lan thiếu so với tuyển Việt Nam đó là một phong độ xuyên suốt. Các “chú rồng vàng” đã có những màn trình diễn bất bại trong suốt giải đấu, thắng 6 trận, hoà 2 trận để sau cùng chạm tay vào chiếc Cup vô địch.

Cú tấn công “chết người”

Nguyễn Anh Đức, 33 tuổi hoá ra là một trong những bất ngờ nhất của kỳ AFF năm nay. Tiền đạo kỳ cựu này kiến tạo nên nhiều tình huống thuận lợi, đem đến nhiều cơ hội cho toàn đội trong suốt giải đấu. Đến trận chung kết lượt về, anh ghi bàn ở những phút đầu giúp Việt Nam chạm tay vào chiếc Cup.

Anh Đức đại diện cho cách chơi bóng tiêu biểu của Việt Nam. Trong phần lớn cuộc chơi cứ “im lìm” nhưng sẵn sàng tung ra những pha tấn công “chết người” khi có cơ hội.

Anh Đức là yếu tố chủ chốt tạo nên thành công trong trận chung kết 

Hàng thủ không thể chọc thủng

Việt Nam, theo Fox Sports Asia là một trong số ít các đội, hoặc có lẽ cũng là đội duy nhất trong giải đấu lần này sở hữu sự cân bằng hoàn hảo. Tuy nhiên nếu chọn ra một từ khoá quan trọng nhất để lý giải cho thành công của họ, yếu tố đó chính là một hàng thủ chắc chắn.

Đội bóng của HLV Park là đội phòng thủ mạnh nhất, khi trong suốt 8 trận chỉ để thủng lưới bốn bàn. Hơn nữa, họ đã xoay xở để tiến lên từ hàng thủ mà không để thủng lưới bàn nào.

Thủ môn Văn Lâm giữ sạch mành lưới suốt 90 phút của trận đấu 

Thêm vào đó, đội hình của Việt Nam được bố trí khác thường (5-3-2/3-4-3) cũng khiến các đội khác gặp khó khăn khi cả hàng phòng ngự và hàng tiền vệ cùng phối hợp ăn ý với nhau để cô lập những cầu thủ tấn công của đối phương và ngược lại. Câu nói của Sir Alex Ferguson trong trường hợp này trở nên đúng đắn: “"Tấn công có thể giúp bạn giành chiến thắng một trận đấu. Nhưng phòng ngự mới giúp bạn giành cả một danh hiệu”.

Là đội mạnh nhất Đông Nam Á hiện nay

Thái Lan và Philippines là những ứng viên sáng giá của AFF năm nay. Thái Lan đang trở thành đội bóng thành công nhất trong lịch sử giải đấu, trong khi Philippines tự hào với một đội hình giàu kinh nghiệm cùng một người quản lý có kinh nghiệm.

Tuy nhiên, điều mà nhiều người đã quên đi thực tế rằng Việt Nam đã là đội tuyển Đông Nam Á chơi tốt nhất trong thời gian qua. Những chú rồng vàng được xếp hạng cao nhất trong số tất cả các quốc gia tham gia giải đấu. Hơn nữa, Việt Nam đang có một chuỗi trận bất bại đáng chú ý, kéo dài gần hai năm, đó cũng là chuỗi trận bất bại dài nhất trên thế giới.

Chiến thắng xứng đáng cho đội tuyển Việt Nam 

Nói chung, những “Chú rồng vàng” là đội bóng mạnh nhất Đông Nam Á trước giải đấu, và họ đang chỉ củng cố vị trí của mình sau khi giải đấu kết thúc.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang