Công Vinh và những pha làm bàn đầy cảm xúc tại các kỳ AFF Cup

Thứ Tư, 23/11/2016 11:21  | Đức Thiện

|

(CAO) Tiền đạo Lê Công Vinh chính thức đi vào lịch sử bóng đá nước nhà sau bàn thắng vào lưới tuyển Myanmar trong trận mở màn AFF Cup 2016 diễn ra tối ngày 20-11.

Bàn thắng của tiền đạo xứ Nghệ ở phút 80 trận đấu giúp cho tuyển Việt Nam giành được 3 điểm quý giá trong ngày ra quân. Trước đó, các học trò HLV Nguyễn Hữu Thắng là người mở tỉ số trận đấu nhưng để cho đối phương gỡ hòa.

Đây là lần thứ 14 Công Vinh nổ súng ở đấu trường Đông Nam Á, qua đó cân bằng thành tích ghi bàn ở giải đấu này với cựu tiền đạo Lê Huỳnh Đức.

Những pha làm bàn đầy cảm những của Công Vinh

Dưới đây là tổng hợp các bàn thắng của tiền đạo xứ Nghệ qua các lần tham dự giải đấu của Đông Nam Á:

Tiger Cup 2004 – 4 bàn

Giải bóng đá vô địch Đông Nam Á năm 2004 có tên là Tiger Cup - là giải đấu quốc tế chính thức đầu tiên Công Vinh tham dự. Sau trận hòa 1-1 trước Singapore ở trận mở màn, Việt Nam buộc phải giành chiến thắng trước Campuchia để nuôi hy vọng đi tiếp.

Trước đối thủ yếu thế, đây là nhiệm vụ không khó. Chỉ trong hiệp hai, Công Vinh dễ dàng để lại dấu ấn với bàn nâng tỉ số lên 3-1 ở phút 58. Anh có thêm hai pha lập công ở các phút 87 và 89, qua đó hoàn tất cú hat-trick đáng nhớ, giúp đội nhà giành chiến thắng tưng bừng 9-1.

Công Vinh toả sáng mang về 3 điểm quý giá cho tuyển Việt Nam
 

Anh còn có thêm một pha lập công trước đội tuyển Lào ở trận đấu cuối cùng. Cùng với Thạch Bảo Khanh, anh là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Việt Nam năm đó.

Mặc dù chúng ta phải sớm chia tay Tiger Cup 2004 ngay sau vòng bảng, nhưng trong bối cảnh mà các trụ cột như Tài Em, Minh Quang, Quang Trãi,… thi đấu kém thuyết phục thì sự “trỗi dậy” của Công Vinh như một tín hiệu lạc quan dành cho những người hâm mộ Việt Nam. Còn với bản thân cầu thủ xứ Nghệ, đây chính là bước đệm giúp anh trở thành tiền đạo xuất sắc nhất Việt Nam sau này.

Hiện tại, Công Vinh đang là thủ lĩnh đội tuyển VN

AFF Cup 2007 – 3 bàn

AFF Cup 2007 chính thức “khai tử” tên cũ của giải đấu là Tiger Cup. Và có vẻ sự thay đổi này vô tình mang đến ít những dấu hiệu khởi sắc cho bóng đá Việt Nam.

Sau thất bại ê chề của đội tuyển tại Tiger Cup 2004 và đặc biệt là vụ tiêu cực gây rúng động tại Sea Games 23 năm 2006, bóng đá Việt Nam không chỉ bị ảnh hưởng về hình ảnh mà còn về chất lượng. Nhiều cầu thủ quan trọng vướng vào vòng lao lý không được phép thi đấu.

Trong bối cảnh đó, niềm tin của người hâm mộ trên hàng công được trao trọn vẹn cho cái tên Lê Công Vinh. Và anh là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho Việt Nam. Cú hat-trick của anh cùng 6 bàn thắng còn lại của các đồng đội vào lưới tuyển Lào chỉ giúp chúng ta có được trận thắng duy nhất tại giải, song là đủ để loại Indonesia nhờ hiệu số bàn thắng bại.

Sau AFF Cup 2007, tên tuổi của Công Vinh càng được nhiều người hâm mộ chú ý và tin tưởng hơn.

AFF Cup 2008 – 2 bàn

Khi đặt chân đến AFF Cup 2008, Việt Nam không được đánh giá cao và được dự đoán chỉ vào được đến bán kết.

Khoảnh khắc Công Vinh ghi bàn gỡ hòa 1-1 trước Thái Lan trên sân Mỹ Đình tại AFF Cup 2008, qua đó giúp cho Việt Nam lần đầu tiên đăng quang giải đấu - Ảnh: Internet

Bản thân Công Vinh năm đó cũng tỏ ra nhạt nhòa. Dù đội tuyển bất ngờ thi đấu xuất sắc và giành quyền lọt vào chung kết thì anh lại trải qua năm trận không biết mùi ghi bàn. Đã có nhiều sự chỉ trích và thậm chí kêu gọi ông Calisto để Công Vinh dự bị. Nhưng bỏ qua tất cả, ông thầy người Bồ vẫn trao cho anh suất đá chính trong tất cả các trận đấu.

Sự tin tưởng của ông được đền đáp khi Công Vinh tỏa sáng trong cả hai lượt đi và về của trận chung kết. Anh ghi bàn thắng thứ hai trên đất Thái Lan giúp Việt Nam có được lợi thế dẫn trước 2-1. Và tại sân Mỹ Đình năm đó, cú đánh đầu ngược của Công Vinh ở giây cuối cùng đưa chúng ta vào lịch sử với chức vô địch Đông Nam Á đầu tiên. Cho đến nay, bàn thắng kịch tính ngày đó của Công Vinh vẫn được xem là một trong những bàn thắng nhất qua các kỳ AFF Cup

AFF Cup 2014 – 4 bàn

Nhiều người hâm mộ khó có thể quên những giọt nước mắt của Công Vinh đồng đội của mình sau trận bán kết lượt về AFF Cup 2014. Chiến thắng dễ dàng 2-1 ở trận lượt đi trên đất Malaysia nhanh chóng bị vùi dập tại Mỹ Đình vì sự chủ quan của các cầu thủ. Kết quả thua 2-4 khiến chúng ta dừng cuộc chơi trong tức tưởi.

Trong trận lượt về, khi mà đa số các cầu thủ đều chơi dưới sức thì cá nhân Công Vinh lại trở nên nổi bật. Anh cho thấy bản lĩnh của người mang băng đội trưởng, khi thực hiện quả phạt đền thành công dưới một áp lực rất lớn. Và dù bàn thắng thứ hai của anh trong hiệp hai không thể giúp cho đội tuyển lội ngược dòng nhưng đó vẫn là một bàn thắng đẳng cấp khi anh thực hiện pha ngoặt bóng ngôn khoan, loại bỏ hai hậu vệ đối phương trước khi sút vào góc xa.

Trước đó, anh ghi được hai bàn tại vòng bảng vào lưới Indonesia và Lào.

Bàn thắng vào lưới Myanmar đưa Công Vinh vào lịch sử - Ảnh: VNExpress

AFF Cup 2016 – 1 bàn (đang diễn ra)

Như đã nói, Lê Công Vinh chính là cầu thủ tỏa sáng của tuyển Việt Nam trong trận mở màn gặp chủ nhà Myanmar tại AFF Cup 2016. Bàn thắng này đã đưa anh vào ngôi đền của những huyền thoại tại Việt Nam, khi san bằng thành tích ghi bàn của Lê Huỳnh Đức tại các kỳ AFF Cup.

Với những đóng góp của Công Vinh trong qua các kỳ AFF Cup, có thể thấy vai trò và tầm ảnh hưởng của anh đến với đội tuyển lớn như thế nào. Trước mắt giải đấu vẫn đang tiếp tục diễn ra, và nếu giữ được phong độ hiện tại thì Công Vinh hoàn toàn có thể lập ra một kỳ tích mới.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang