"Song Hải" lập công, Việt Nam vẫn chưa chắc suất đi tiếp

Thứ Năm, 17/01/2019 08:57

|

(CAO) Với chiến thắng 2-0 nhờ pha lập của Quang Hải và Ngọc Hải nhưng hiệu số bàn thắng VN vẫn còn -1. Do vậy ĐTVN vẫn chưa chắc suất đi tiếp và còn phải chờ lượt trận hôm nay ở bảng E và F.

ĐTVN tiếp tục chơi với sơ đồ 3-4-3 quen thuộc. Duy Mạnh không được thi đấu do đã nhận đủ thẻ phạt nên huấn luyện viên Park Hang-seo đã kéo Đoàn Văn Hậu vào đá trung vệ, trong khi Xuân Trường, Hồng Duy trở lại đội hình chính.

Có thể thấy rõ ý đồ chiến thuật của HLV Park Hang-seo khi ông quyết định tấn công Yemen ngay từ đầu và cố gắng ghi được càng nhiều bàn thắng càng tốt.

Với việc trận đấu giữa Kyrgyzstan và Philippines thuộc bảng C kết thúc với chiến thắng 3-1 dành cho đại diện đến từ Trung Á đã khiến các cầu thủ Việt Nam có đôi chút áp lực. Có lẽ vì thế, dù nhập cuộc với thế trận áp đảo so với Yemen nhưng các học trò của HLV Park Hang-seo vẫn gặp đôi chút lúng túng trong khâu phối hợp lẫn di chuyển trong phạm vi hẹp.

Quang Hải ghi bàn mở tỷ số từ pha sút phạt đẹp mắt. Ảnh: AFC

Với ý đồ pressing tầm thấp đã bị các cầu thủ đến từ Tây Á áp sát ngay từ phần sân nhà. Thậm chí, nếu nhạy bén hơn thì phút thứ 18, khi Văn Lâm mắc sai lầm trong khâu chọn điểm rơi sau pha đá phạt của Ahmed Al-Sarori thì có lẽ Yemen đã có bàn thắng vượt lên dẫn trước.

Có thể nói, trong 20 phút đầu diễn ra trận đấu, ĐTVN đã thi đấu vô cùng cố gắng nhưng có lẽ tỉ số của bảng C đã khiến các cầu thủ nhập trận bị “tâm lý” khá nặng nề. Bên cạnh đó, lối đá áp sát và có phần khá rát của các học trò của HLV Jan Kocian đã khiến chúng ta gặp rất nhiều khó khăn.

Nhận thấy đường vào khung thành khó khăn, ĐTVN thay đổi lối chơi từ pressing sang những pha tạt cánh, sút xa. Đây được xem là giải pháp khá hữu hiệu trước hàng phòng ngự số đông của đối thủ.

Phút 39, Công Phượng bị phạm lỗi gần sát khu vực 16m50 và Quang Hải đã thực hiện pha sút phạt đẳng cấp mở tỉ số 1-0 giúp ĐTVN giảm tải gánh nặng kể từ đầu trận. Hưng phấn sau bàn thắng, chúng ta liên tục thi đấu ngẫu hứng và càng ngày càng hiệu quả, những pha đi bóng cũng có sắc sảo hơn.

Tình huống sút phạt ghi bàn mở tỷ số của Quang Hải:

Tuy vậy, các cầu thủ vẫn cần phải chắt chiu cơ hội bởi lẽ chúng ta vẫn chưa thể đi tiếp nếu vẫn giữ tỉ số này. Hiệp 1 khép lại với tỉ số 1-0 cho ĐTVN.

Đầu hiệp 2 ĐTVN trở lại với đội hình 3-4-3 quen thuộc, và ngay lập tức tạo nên những sức ép nhất định về phía khung thành ĐT Yemen. Liên tục là những pha phối hợp giữa Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức với tốc độ rất cao khiến cho đội bạn gặp lúng túng.

HLV Park Hang-seo còn rút Xuân Trường để thay bằng Tiến Linh - một tiền đạo cắm thực thụ. Tuy vậy việc dâng đội hình lên cao để tấn công khiến cho một vài tình huống khung thành của Văn Lâm phải chao đảo, nhưng may mắn chúng ta không phải trả giá.

Tấn công liên tục và đến phút 62, điều gì đến cũng đã phải đến, sau khi Phan Văn Đức bị phạm lỗi trong vòng cấm, đội trưởng Quế Ngọc Hải đã không bỏ lỡ cơ hội trên chấm 11m để nâng tỉ số lên 2 – 0 cho ĐTVN.

Tình huống Văn Đức bị phạm lỗi trong vòng cấm dẫn đến quả phạt đền:

Quế Ngọc Hải lạnh lùng sút phạt đền nâng tỷ số lên 2-0:

Có thể nói, tuy chúng ta đang đua tranh giành vé đi tiếp vào vòng trong với các cầu thủ Oman nhưng trọng tài người Oman – Ahmed Al – Kaf vẫn có những quyết định rất công tâm mà không hề có bất kì quyết định nào gây ức chế cho các cầu thủ.

Trong bối cảnh cần tìm thêm 1 bàn thắng nữa để chắc suất đi tiếp, HLV Park Hang-seo đã tung tiếp Văn Toàn, Minh Vương vào thay Văn Đức, Công Phượng, và trong những phút có mặt trên sân, 2 cầu thủ thuộc biên chế câu lạc bộ HAGL đã thi đấu cực kì năng nổ, tuy nhiên tỉ số 2 – 0 đã được giữ nguyên đến cuối trận.

Với việc giành chiến thắng 2-0 trước ĐT Yemen, cơ hội đi tiếp vẫn đang rộng mở với ĐTVN, và chúng ta sẽ phải chờ kết quả từ 2 trận đấu cuối cùng ở 2 bảng đấu còn lại để biết có tiếp tục được đi tiếp vào vòng sau hay không.

Ý kiến chuyên gia:

HLV Nguyễn Thành Công (CLB Sài Gòn):

Tiếc nuối quá! Tôi cảm thấy quá tiếc nuối với tỉ số này! Bởi lẽ, tôi nghĩ chúng ta sẽ có chiến thắng đậm hơn nhiều. Nhìn cách Yemen thi đấu, tôi cảm nhận được sự quả cảm của đất nước này khiến tôi khâm phục. Giờ tôi cũng không biết nói gì ngoại trừ hy vọng chúng ta sẽ gặp may mắn hơn trong lượt trận diễn ra vào hôm nay. Hy vọng Lebanon và Oman không giành chiến thắng quá đậm.

HLV Phùng Thanh Phương:

Tôi có cảm nhận trận này, ĐTVN chơi không thực sự thuyết phục khi mà nhiều vị trí của chúng ta liên tục mắc lỗi. Thậm chí, là rất lúng túng. Nếu đối thủ của chúng ta không phải là Yemen thì chắc chắn chúng ta sẽ phải nhận bàn thua. Tuy vậy, nhìn chung chúng ta vẫn có điểm sáng trong những pha phối hợp. Hy vọng các kết quả của 2 trận đấu còn lại của bảng E và F diễn ra vào hôm nay sẽ theo hướng có lợi dành cho ĐTVN.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang