SEA Games 31: 'Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn'

Thứ Hai, 21/03/2022 18:21

|

(CAO) Khẩu hiệu chính thức của SEA Games 31 "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn" truyền tải thông điệp tới Chính phủ, người dân các quốc gia Đông Nam Á cùng nhau đoàn kết, xây dựng cộng đồng ASEAN hùng cường.

Các tấm pano tuyên truyền, cổ động cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) sẽ chính thức diễn ra tại Việt Nam, cho tới thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đều được ban tổ chức, các đơn vị liên quan gấp rút triển khai, thực hiện, nhằm đảm bảo đúng tiến độ. Công tác tuyên truyền cho Đại hội cũng hết sức được chú trọng.

Đề cao tình đoàn kết, thân thiện trong ASEAN

Bài hát chính thức của SEA Games 31 mang tên "Hãy tỏa sáng" (tên tiếng Anh là Let's shine) do nhạc sỹ Huy Tuấn sáng tác đã được Ban tổ chức công bố.

Bài hát mang âm hưởng vui tươi, mạnh mẽ, tạo khí thế và mang đến cảm giác tự hào cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 được tổ chức tại Việt Nam.

Đồng thời, ca từ bài hát còn thể hiện rõ khí thế hào hùng, niềm tự hào về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam.

Ca khúc gồm cả tiếng Việt và điệp khúc bằng tiếng Anh với ý nghĩa đề cao tinh thần thể thao, sự cố gắng không ngừng nghỉ để đạt được thành tích cao nhất.

Bài hát cũng gửi gắm thông điệp về sự phát triển, đoàn kết, thân thiện giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế cùng khẩu hiệu của SEA Games 31 - "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn."

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Lê Thị Hoàng Yến đánh giá bài hát mang ý nghĩa động viên tinh thần của các vận động viên, hướng tới kỳ Đại hội trên sân nhà Việt Nam và cũng có ý nghĩa mở rộng vòng tay đón bạn bè quốc tế đến Việt Nam. Ca từ bài hát giản dị, thân thuộc, dễ nhớ, mọi người có thể cùng hát, cùng lan tỏa thông điệp tình yêu thể thao đến với đông đảo bạn bè quốc tế vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn.

Nhạc sỹ Huy Tuấn chia sẻ anh rất tự hào vì tác phẩm của mình được chọn trong hàng trăm bài gửi đến ban tổ chức. Đây cũng chính là món quà mà người nhạc sỹ dành tặng cho các vận động viên với cảm xúc của người yêu thể thao, ngưỡng mộ các vận động viên, những người đã nỗ lực hết mình luyện tập, thi đấu để mang vinh quang về cho Tổ quốc...

Khẩu hiệu (slogan) chính thức của SEA Games 31- "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn" (For a stronger Southeast Asia) sẽ luôn gắn liền với các sự kiện của Đại hội nhằm truyền tải thông điệp tới Chính phủ, người dân các quốc gia khu vực Đông Nam Á cùng nhau đoàn kết, xây dựng cộng đồng ASEAN hùng cường, phát huy mạnh mẽ hơn vai trò của ASEAN trên trường quốc tế.

Lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới bạn bè quốc tế

Cùng với bài hát chính thức của SEA Games 31, bộ nhận diện SEA Games 31 bao gồm logo (biểu tượng), mascot (linh vật), hình ảnh biểu tượng các môn... cũng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền thông, lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới bạn bè quốc tế, các nước tham dự SEA Games 31.

Theo ban tổ chức, logo của Đại hội bắt nguồn từ ý tưởng hình ảnh vận động viên đặt bàn tay phải lên ngực trái (phía trái tim và hình Quốc kỳ), cùng vang lên bản Quốc ca trước mỗi lượt thi đấu - trước mỗi lần đứng trên bục vinh quang, là khoảng khắc niềm tự hào dâng trào, đầy cảm xúc và thiêng liêng.

Bàn tay cũng là một biểu tượng của sự bền bỉ, siêng năng và nỗ lực vượt qua mọi thách thức, giới hạn.

Hình tượng bàn tay đã tạo nên nguồn cảm hứng bất tận trong nghệ thuật thi, ca, nhạc, họa... và đã trở thành biểu tượng của lòng nhân ái, tính nhân văn và ý chí cao thượng.

Cũng theo ban tổ chức, bàn tay được tạo hình với đặc điểm các ngón tay được cách điệu bằng nét mềm pha lẫn nét dích dắc, nhằm biểu đạt đường đua, bục vinh quang, ý chí và sự mạnh mẽ, thể hiện tinh thần thể thao linh hoạt-biến hóa, tính cương-nhu, động-tĩnh của các vận động viên.

Và tất cả các nét - mảng được tổ hợp hệ thống, hòa quyện vào nhau tạo hình “Bàn tay chữ V” (Việt Nam/Victory) chiến thắng, đồng thời cũng chính là hình tượng “Cánh chim bồ câu bay lên” qua đó truyền tải thông điệp về ý chí phi thường, khát vọng chinh phục và nghị lực vươn lên của tinh thần thể thao.

Thể thao là sự kiện hội tụ, thi đấu, cùng nhau tỏa sáng, là dịp thể hiện tinh thần đoàn kết, tôn trọng, sự hiểu biết lẫn nhau, tất cả vì sự nghiệp thể thao Đông Nam Á, vì thế giới hòa bình và hạnh phúc.

Logo của Đại hội còn mang ý nghĩa thể thao không phân biệt bạn là ai, đến từ đâu như bàn tay không phân biệt ngón ngắn ngón dài.

Mỗi ngón tay sở hữu sức mạnh riêng và thể thao không đơn giản chỉ để thi đấu, chinh phục khát vọng, lập kỷ lục, mà cao cả hơn là cùng nhau viết nên kỳ tích, kỳ tích của việc lan tỏa năng lượng tốt đẹp, hướng đến hòa bình như cánh chim bồ câu.

Sao la được chọn là linh vật của SEA Games 31. Sao la còn được gọi là "Kỳ lân châu Á" được biết đến như một trong những loài thú hiếm nhất trên thế giới sinh sống trong núi rừng Việt Nam và Lào (số ít).

Sao la được phát hiện lần đầu tiên trên thế giới tại Việt Nam vào tháng 5/1992 trong một chuyến khảo sát được Bộ Lâm nghiệp Việt Nam và Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) tiến hành trong Vườn quốc gia Vũ Quang.

Sau này, sao la cũng được tìm thấy ở các nơi khác trong phạm vi của rừng Trường Sơn thuộc các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam và nhiều tỉnh thuộc Lào.

Sao la được xếp hạng bảo tồn nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam.

Theo Ban tổ chức, thông qua mẫu biểu tượng sao la, bạn bè quốc tế sẽ biết thêm những giá trị rất đặc biệt mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước Việt Nam. Hình tượng sao la gợi lên sự thân thiện, nhanh nhẹn, hoạt bát phù hợp với tính chất, hoạt động thể thao./.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang