EURO 2024: Không có Mbappe, không tiệc tùng cho người Pháp?

Thứ Sáu, 21/06/2024 09:31

|

(CAO) Hàng thủ của tuyển Hà Lan sẽ bớt đi nỗi lo nếu Kylian Mbappe phải ngồi ngoài trong cuộc chạm trán trên sân Leipzig lúc 2h rạng sáng 22/6.

Người Hà Lan ngại Mbappe, ngay cả khi họ có Virgil van Dijk - một trong những trung vệ hay nhất thế giới - án ngữ ở hàng thủ. Năm 2023, tuyển Pháp toàn thắng trước Hà Lan trong cả hai lần chạm trán tại vòng loại EURO 2024. Trên sân nhà Stade de France, đội bóng áo lam đè bẹp đối thủ với tỷ 4-0 và giành chiến thắng 2-1 ngay ở xứ sở hoa tulip.

Không có Mbappe, trung vệ Virgil van Dijk sẽ dễ thở hơn. Ảnh: Reuters.

Trong cả hai lượt trận, Mbappe ghi 4 bàn. Từ Paris tới Amsterdam, tiền đạo người Pháp trở thành cơn ác mộng với Virgil van Dijk và các đồng đội. Hay xa hơn nữa, tại vòng loại World Cup vào năm 2017 và UEFA Nations League diễn ra sau đó 1 năm, Mbappe cũng liên tiếp xé lưới đối thủ.

Đội tuyển Hà Lan có biệt danh "Cơn lốc màu da cam". Đã là lốc xoáy, tức sở hữu sức công phá rất mạnh, sẵn sàng cuốn trôi mọi vật cản. Song, cơn lốc ấy dường như hóa ngọn gió thoảng qua mỗi khi chạm trán tuyển Pháp với Mbappe trong đội hình. Những thống kê không biết nói dối.

Kylian Mbappe là “hung thần” của tuyển Hà Lan. Ảnh: Reuters.

Bởi vậy mới nói khi hay tin Mbappe bị vỡ mũi sau chiến thắng 1-0 trước Áo ở trận ra quân của bảng D VCK EURO 2024, người Hà Lan mừng thầm. Với tuyển Pháp, họ cũng đối mặt bài toán hóc búa khi bước ra sân Leizpig tối nay. Liệu rằng "Les Bleus" có thể đánh bại Hà Lan trong bối cảnh thiếu vắng tiền đạo được cho là nguy hiểm nhất thế giới?

Mbappe bị vỡ mũi sau trận Pháp thắng Áo ở lượt trận đầu tiên của vòng bảng EURO 2024, hiện bỏ ngỏ khả năng ra sân. Ảnh: Reuters.

Những hình ảnh ghi nhận mới nhất từ sân tập của đội Pháp hôm 20/6 cho thấy Mbappe đã tập luyện trở lại. Anh không cần đeo mặt nạ để bảo vệ vùng mũi đang bị tổn thương. Dù vậy, khả năng để chân sút 25 tuổi ra sân gặp Hà Lan ở lượt trận thứ hai vòng bảng còn bỏ ngỏ.

Đứng trước các phóng viên, tiền vệ Adrien Rabiot của tuyển Pháp nói hôm 19/6: "Mbappe là cầu thủ quan trọng của chúng tôi. Một người đội trưởng. Thủ lĩnh. Không có cậu ấy chắc chắn ảnh hưởng đến tuyển Pháp, nhưng chúng tôi đang sở hữu đội hình đặc biệt".

Rabiot tiếp tục nhấn mạnh rằng tuyển Pháp có nhiều lựa chọn để thay thế Mbappe, nếu tiền đạo này không thể ra sân. "Tôi hoàn toàn tin tưởng vào những cầu thủ ngồi trên ghế dự bị và chất lượng của họ", Rabiot chia sẻ thêm.

Mbappe đang là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ ba mọi thời đại cho tuyển Pháp với 47 bàn sau 80 lần ra sân, chỉ xếp sau Olivier Giroud và Thierry Henry. Tuy nhiên, trong 6 trận gần nhất của "Les Bleus", chân sút sẽ cập bến Real Madrid trong thời gian tới chỉ ghi 1 bàn, và đó là ở trận giao hữu trước Luxembourg.

Dù vậy, nghi ngờ Mbappe là sai lầm kinh khủng nhất. Dù cho tiền đạo người Pháp chưa thể mở tài khoản bàn thắng tại các VCK EURO, tầm ảnh hưởng bản thân tạo ra vẫn rất lớn. Những gì Mbappe thể hiện tại World Cup 2022 nói lên tất cả, đó là giải đấu mũi nhọn 25 tuổi ghi 8 bàn, tương đương phân nửa tổng số bàn thắng "Les Bleus" có được. Trong trận chung kết gặp Argentina, Mbappe tỏa sáng với cú hat-trick.

Như tuyên bố của Rabiot, tuyển Pháp không thiếu nhân sự để thay Mbappe. HLV Didier Deschamps có thể chọn Bradley Barcola hoặc Kingsley Coman để trám vào lỗ hổng đội trưởng "Les Bleus" để lại. Trong trường hợp dùng một trong hai gương mặt nói trên, khả năng tấn công biên của tuyển Pháp sẽ rất đáng gờm.

Còn nếu muốn có nhân sự chơi cao nhất trên hàng công, theo đó đảm nhận vai trò tiền đạo mục tiêu, Giroud, Kolo Muani hoặc Marcus Thuram sẽ trở thành những giải pháp tối ưu cho HLV Deschamps.

Vắng Mbappe, Giroud sẽ lĩnh xướng hàng công tuyển Pháp đấu Hà Lan. Ảnh: Reuters.

Trên lý thuyết, tuyển Pháp có thể sử dụng sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-4-2 để đối đầu Hà Lan. Từng hệ thống đều có những điểm mạnh và yếu riêng, nhưng chắc chắn rằng trong tay ông Deschamps hội đủ những quân bài tốt nhất để tạo ra hình thể "thiên biến vạn hóa" cho "Les Bleus".

Đúng là tuyển Pháp vẫn rất mạnh dù vắng Mbappe. Nhưng lý thuyết khác xa thực tế trên sân. Nhìn vào phong độ của Giroud, Thuram hay Randal Kolo Muani, họ đều không thể so với chân sút 25 tuổi. Giroud đã 37 tuổi, Thuram chỉ ghi được 2 bàn cho ĐTQG trong 20 lần ra sân, còn Muani thiếu tự tin sau một mùa giải khó khăn dưới cái bóng Mbappe ở PSG.

Với tuyển Pháp, cơ sở để họ tự tin giành được kết quả tốt trước Hà Lan có lẽ không nằm ở hàng công, mà thuộc về tuyến giữa. Trước tuyển Áo, N'Golo Kante được bình chọn "Cầu thủ hay nhất trận". Một bằng chứng cho thấy tiền vệ này chưa hết thời, anh đã trở lại và hóa thân thành tấm khiên thép che chở cho hàng phòng ngự "Les Bleus".

Do tuyển Pháp và Hà Lan đều giành được 3 điểm trong trận ra quân, đội nào có thêm chiến thắng ở lượt trận này sẽ chắc suất đi tiếp vào vòng knock-out. Trước đó, lúc 23h ngày 21/6, tuyển Ba Lan và Áo sẽ thư hùng trên sân Olympiastadion Berlin (Berlin). Lượt đầu tiên, hai đội bóng này đều nhận thất bại.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang