Van Gaal đang tiến hóa?

Chủ Nhật, 06/03/2016 10:23  | Sa Mộc

|

(CAO) Những ngày này, hai trong những sự việc mà các bạn trẻ trên khắp thế giới mang ra chế ảnh nhiều nhất chính là: Leo DiCapiro giành tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp và cú ngã huyền thoại của HLV Louis van Gaal trên đường pitch, trong trận thư hùng giữa Manchester United và Arsenal trên sân Old Trafford.

Sở dĩ, việc Leo giật giải thưởng danh giá nhất của thế giới điện ảnh gây chấn động lớn đến như thế, là do những thất bại thảm hại trước đó sau 4 lần đề cử. Có người nói vui, lần này, nếu Viện hàn lâm không cho trao danh hiệu Diễn viên chính xuất sắc nhất, có lẽ Leo sẽ chui lại vào bụng gấu để….tự tử.

Còn Van Gaal, vì sao cú ngã của ông có thể sánh bằng tượng vàng của Leo sau 22 năm chờ đợi? Câu trả lời: Với một HLV luôn trưng ra khuôn mặt “không cảm xúc” trên băng ghế HLV của “Quỷ đỏ” trong gần 2 năm, thì hành động tự ngã để minh họa cho lý do khiếu nại trọng tài của ông quả là “kinh thiên động địa” không kém.

Cú ngã trứ danh của Louis Van Gaal

Van Gaal đang dần thay đổi, không chỉ trong phong cách chỉ đạo, cách bộc lộ cảm xúc mà còn thể hiện trên sân cỏ. Có lẽ, cuối cùng, cựu HLV Barca cũng đã nhận ra: Nếu muốn tiếp tục tồn tại ở sân Old Trafford, ông không thể bảo thủ thêm nữa.

Như người ta thường nói: Đất không chịu trời thì trời đành phải chịu đất! Nếu Van Gaal đã không thay đổi được “Man đỏ”, cớ sao ông không quay lại thay đổi bản thân để phù hợp với đội bóng? Theo quy luật sinh tồn, muốn sống sót, phải biết cách thích nghi. Van Gaal đang dần tiến hóa!

Trước đây, Van Gaal luôn bình thản như thế này trên băng ghế chỉ đạo

Một trong những lý do quan trọng, khiến các CĐV nửa thành Manchester không ngừng kêu gọi CLB sa thải Van Gaal: Họ luôn không thể chịu đựng được hình ảnh ông ngồi câm nín trên băng ghế chỉ đạo, mặt không biểu lộ cảm xúc ngay cả khi Man đỏ bị các đàn em đánh cho tan tác.

Đồng ý, mỗi một vị tướng có một cách chỉ đạo đội quân của mình riêng. Nhưng, khi đội bóng gặp khó khăn, ít nhất vị tướng 64 tuổi này phải có biểu cảm gì đó. Đằng này, ông cứ ngồi câm lặng như thể việc Manchester United đang gặp “muôn trùng vây” không phải là việc của ông mà của một người X nào đó.

Với những CĐV đã quen thấy ngài Alex Ferguson thường xuyên đỏ mặt, tía tai gân cổ cãi với các trọng tài trong từng trận đấu, thì biểu hiện trầm tĩnh một cách thái quá của Van Gaal là không thể chấp nhận được.

Nhưng, Van Gaal bây giờ đã khác. Trong trận gặp Arsenal ở chủ nhật vừa qua, ông đã nhiều lần rời băng ghế chỉ đạo để: thúc giục học trò, bày tỏ sự lo lắng khi họ gặp sự cố, cãi nhau với trọng tài,…

MU đã có một trận cầu đầy bùng nổ trước Arsenal

Khi cậu học trò nhỏ Marcus Rashford rời sân quá lâu do chấn thương, ông đã hớt hãi đi kiếm, lo lắng cho anh như một người cha thật sự. Rồi, khi Herrera nhận thẻ vàng trong một tình huống phạm lỗi không rõ ràng với đối phương ở phút 72, Van Gaal đã tới tranh cãi quyết liệt với trọng tài bàn; trong cơn tức giận dâng trào, ông đã minh họa lời khiếu nại của mình bằng cách ngã vật xuống sân cỏ.

Với các CĐV trung lập, phản ứng quá khích của Van Gaal có vẻ hơi lố bịch. Nhưng với các CĐV của “Quỷ đỏ” thì nó hết sức đáng yêu. Bởi, nó chứng tỏ, Van Gaal đã dần coi Manchester United là một “người yêu dấu” chứ không phải “ông chủ”. Ông là một phần của CLB chứ không phải người qua đường nào đó. Khi tình yêu đến, chẳng ai có thể giấu diếm được!

Bên cạnh đó, Van Gaal cũng đang dần lột xác ở triết lý bóng đá. Manchester bây giờ không còn là “tiến sỹ gây mê”, dễ dàng đưa khán giả vào giấc ngủ với lối đá cẩn trọng một cách không cần thiết; các cầu thủ của đội đã được phép chơi bùng nổ, sáng tạo hơn, như truyền thống của đội.

MU đã có một trận cầu đầy bùng nổ trước Arsenal

Đã lâu rồi, các fan của đội mới được liên tiếp ăn mừng bàn thắng tới 5 lần như khi “Quỷ đỏ” tiếp Midtjlland. Và cũng lâu lắm rồi, họ mới chứng kiến đội bóng con cưng có một trận cầu hấp dẫn như thế trước Arsenal.

Khi một người đàn ông 64 tuổi chịu thay đổi vì mình, phải chăng Ban lãnh đạo của Manchester United nên cho Van Gaal thêm cơ hội, ngừng đàm phán với Jose Mourinho?

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang