Pep Guardiola - Con người cuồng công việc

Thứ Sáu, 05/02/2016 06:49  | Sa Mộc

|

(CAO) Sau bao tháng tranh đấu, Manchester City mới là kẻ chiến thắng trong cuộc đua giành trái tim của Pep Guardiola – một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới.

Ngoài tiềm lực tài chính vô tận từ các ông chủ Ả Rập, thì nguyên nhân nữa khiến Man xanh có thể hất văng các đối thủ nặng ký như Chelsea, là vì Manchester City có một bộ sậu Tây Ban Nha trong ban lãnh đạo.

Đặc biệt là Giám đốc thể thao: Txiki Begiristain, một người bạn và cộng sự ăn ý của Pep trong những ngày đầu ông chập chững lên nắm đội 1 của Barca. Có người từng cho rằng, Manchester City nhất quyết chiêu mộ bằng được Txiki năm 2012 là để làm “mồi nhử” Pep.

Pep sẽ là HLV của MC mùa bóng tới

Để có được chữ ký của HLV người xứ Catalan này, Man xanh đã phải bỏ ra không ít. Sau mỗi lần bị từ chối, họ không hề nản chí, mà tiếp tục quay trở lại nước Anh, chuẩn bị mọi thứ kỹ càng hơn. Thuê Txiki hay Ferran Soriano, những người có mối quan hệ thân thiết với Pep là một trong những thứ đó.

Chưa hết, khi có cơ hội thực sự, họ ngay lập tức quyết định lấy tiền “đè chết” những đối thủ mạnh khác: Man xanh đã đồng ý trả cho Guardiola mỗi năm 15,2 triệu bảng, đồng thời cấp cho ông thêm 150 triệu bảng để mua sắm trong dịp hè 2016. Theo đó, thuyền trưởng 45 tuổi này sẽ là HLV được trả lương cao nhất thế giới.

Nhưng, liệu HLV người Catalan có xứng với những đãi ngộ đó? Và ông có thể thành công tại Premier League khắc nghiệp, hay đưa Manchester City lên ngôi vương châu Âu như kỳ vọng của Ban lãnh đạo?

Nếu chỉ xét về mặt thành tích và các con số thống kê, Guardiola đáng từng bảng mà người Manchester trả. Dù mới chính thức hành nghề huấn luyện trong 8 năm, nhưng bảng thành tích của ông chói ngời không thua bất cứ đồng nghiệp huyền thoại cổ kim nào khác.

Pep đã dành được tổng cộng 19 chiếc cúp: 5 League, 3 cúp Quốc gia, 2 Champions League, 3 siêu cúp châu Âu, 3 Siêu cúp Tây Ban Nha, 3 Cúp các CLB thế giới. Sau hơn 2,5 mùa cầm quân ở Bayern Munich, tỉ lệ chiến thắng của ông hết sức ấn tượng: 83%.

Bảng thành tích khủng của Pep

Và, để có được những thành công đó, Pep, cũng như tất cả những vĩ nhân trên thế giới luôn tuân theo 2 từ: làm việc và làm việc. Ẩn sau một con người luôn chỉn chu, yêu thời trang, thích golf và mê ban nhạc Coldplay là một người đàn ông cuồng công việc. Hãy khám phá điều đó qua cuốn sách “Herr Pep” của tác giả Marc Marba, tả về Pep ở Bayern Munich.

Guardiola là một người đàn ông rất hiếm khi tỏ ra hoàn toàn hài lòng. Bayern đã thắng Manchester United 3-1 tại tứ kết Champions League. Sau khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu, ông đã gọi điện cho các trợ lý và nói họ phải gặp ông để họp trong phòng thay đồ.

Sau đó, Pep hỏi về những phương án tấn công khả dĩ có thể đối phó với 3 đối thủ mà họ có thể sẽ gặp trong bán kết. Đây là một người đàn ông không bao giờ ngừng làm việc!

Pep và Ban huấn luyện của mình hiếm khi có ngày nghỉ

Cũng như thế, Pep dường như không hề có một ngày nghỉ thực sự. Bayern thắng hôm chủ nhật. Vì thế, họ sẽ không tập luyện vào thứ hai. Nhưng, vào tối chủ nhật, Guardiola không ngủ được, rồi ông tìm ra những phương án tấn công hoàn hảo cho đối thủ tiếp theo.

Và thế là ông nhổm dậy, gọi điện cho Manel Estiarte và ban huấn luyện ngay lập tức. Sáng thứ hai, lúc 8 giờ 30, tại sân tập của Bayern. Một ngày nghỉ ư? Pep và cộng sự của mình đã trải qua cả ngày thứ hai để thay đổi khu vực tập luyện, chuẩn bị sẵn sàng cho buổi tập chính thức hôm thứ ba.

Người đàn ông 45 tuổi này luôn nghiêm khắc trong mọi chuyện. Đó là một buổi tập luyện hết sức đặc biệt. Guardiola đã chuẩn bị trong 2 ngày, nhưng cầu thủ đã không làm đúng những gì ông ấy yêu cầu. Có một cuộc gặp gỡ giữa ông và 3 trợ lý: Lorenzo Buenaventura, Domenech Torrent và Manel Estiarte. Guardiola đã rất tức giận, ông liên tục la hét bằng tiếng Catalan.

Mathias Sammer, Giám đốc thể thao của Bayern, đi vào, gia nhập nhóm và nói rằng: Guardiola luôn đúng ở mọi thứ. Sau đó, tất cả mọi người đều quay lại nhìn ông ấy: “Sammer, cậu không thể nói tiếng Catalan! Cậu không thể hiểu những gì cậu ấy đang nói!”.

Pep luôn tự tin trả lời phỏng vấn bằng tiếng Đức

Sự chuyên nghiệp của Guardiola còn thể hiện ở việc: ông biết rất nhiều ngoại ngữ. Trong năm nghỉ ngơi ở Mỹ, sau khi đồng ý dẫn dắt “Hùm xám”, ông đã bỏ từ 5 giờ/1 ngày để học tiếng Đức. Vì thế, tiếng Đức của Pep rất tốt. Pep có thể nói 5 thứ tiếng.

Ông dùng tiếp Đức khi đưa ra những chỉ dẫn liên quan đến chuyên môn, tiếng Anh lúc câu chuyện có tính chất cá nhân, tiếng Tây Ban Nha khi gặp Javi Martinez và một vài trợ lý trong ban huấn luyện, tiếng Catalan cho Bernat,…

Thế nên, các CĐV của Man xanh có thể hoàn toàn yên tâm về Pep: ông sẽ mang lại vinh quang chưa bao giờ có cho CLB mình dẫn dắt. Hoặc ít ra, lối chơi của đội cũng sẽ hấp dẫn, quyến rũ và hiệu quả hơn bây giờ.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang