MU dưới thời Louis Van Gaal - Những hệ lụy khó lường

Thứ Sáu, 04/12/2015 15:28  | Sa Mộc

|

(CAO) Hẳn Louis Van Gaal đang có cảm giác “một mình chống lại mafia”, khi ngày nào cũng nghe các cựu danh thủ của Manchester United đăng đàn chỉ trích mình.

Từ người đã giải nghệ hồi xa xưa như: Andrei Kanchelskis, Dwight Yorke, Roy Keane; đến người vừa giải nghệ giống Paul Scholes, Gary Neville hay vừa đi khỏi CLB như: Rio Ferdinand, Paul Paker đều không tiếc lời chê bai HLV người Hà Lan. Như thể, các cựu cầu thủ của “Quỷ đỏ” đang mở chiến dịch tẩy chay vị tướng hiện tại của đội bóng.

Louis Van Gaal đang bị các cực danh thủ của Manchester United chỉ trích cực lực

Trong đó, Paul Scholes là người tích cực dìm hàng Van Gaal nhất. Anh nhiều lần nói thẳng vào mặt HLV đương nhiệm của Manchester United rằng: “Sự bất tài, cứng nhắc của ông đang phá nát CLB”.

Trước phản ứng quá khích của Scholes, Van Gaal nói rằng, ông không quan tâm, anh ta làm thế vì công việc (bình luận viên của đài truyền hình). Nhưng, còn những người khác như Dwight Yorke, Rio Ferdinand,… là vì cái gì, Van Gaal? Phải chăng do họ quá rảnh? Hay tại họ không chịu được cảnh đứa con do một tay mình góp công nuôi nấng đang dần biến thành một người khác, tệ hại hơn, mà ngay cả bản thân họ cũng không nhận ra!

Có thể, Scholes biết, mình có nói nữa cũng chẳng thay đổi được vị HLV nổi tiếng là “quân phiệt” như Van Gaal; nhưng anh phải nói. Bởi, nếu cứ để “Quỷ đỏ” phát triển theo chiều hướng hiện tại, với lối chơi tẻ ngắt, cầu thủ đá như robot: không đam mê, không dũng khí, thiếu sáng tạo.

Scholes là người tích cực dìm hàng Van Gaal nhất

Sẽ chẳng những khiến một lượng lớn CĐV lớn tuổi, những người thấm nhuần triết lý bóng đá cống hiến của Alex Ferguson quay lưng với CLB; mà còn khiến các cầu thủ lớn không muốn đến sân Old Trafford.

Với những gì cựu thuyền trưởng Hà Lan cho các học trò trình diễn kể từ đầu mùa, chúng ta có thể kết luận một điều: một Manchester phóng khoáng, cống hiến đầy đam mê của ngài Alex đã chết. Bây giờ là Manchester của “tiến sỹ gây mê” Van Gaal.

Mỗi khi ra sân, lối chơi đầy thận trọng, chậm đều của “Quỷ đỏ” không chỉ ru ngủ đối phương mà cả chính cầu thủ của đội. Chẳng có gì khó hiểu, khi nhiều CĐV gắn liền với kỷ nguyên Ferguson cảm thấy như mình bị CLB phản bội. Trong 9 trận gần nhất, Manchester hòa tới 6 trận, trong đó 4 trận không tỉ số, 2 trận có tỉ số 1-1. Trong suốt 26 năm Ferguson lèo lái con thuyền Manchester, chưa bao giờ đội lại có chuỗi trận hòa nhiều đến thế.

Manchester dưới thời Van Gaal đang trình diễn một lối chơi tẻ nhạt

Sở dĩ, đã có rất nhiều tài năng chọn đầu quân cho đội chủ sân Old Trafford dưới thời Ferguson, ngoài cảm phục uy tín, nhân cách ông còn vì họ mê lối chơi đầy đam mê rực lửa mà ông theo đuổi. Còn thứ bóng đá đơn điệu, quá cầu toàn mà Van Gaal đang bắt ép các học trò thể hiện, thì ngay cả một trung vệ như Rio Ferdinand còn không thích huống chi các tiền đạo, tiền vệ.

Không chỉ triết lý bóng đá, mà ngay cả cách quản lý nhân sự của Van Gaal cũng có vấn đề. Paul Paker nói rằng, thuyền trưởng người Hà Lan luôn khiến các học trò “sống trong sợ hãi”. Ông “bỏ đá xuống giếng” mỗi khi họ mắc lỗi, gây áp lực chiến thắng lên cho tất cả, không biết truyền lửa đam mê.

“Tôi thấy Anthony Martial và lo lắng cho cậy ấy. Cậu ấy không mỉm cười với người khác và cũng không cảm thấy hạnh phúc. Còn Depay chơi bóng theo kiểu miễn cưỡng. Ander Herrera không dám sáng tạo, mà luôn cố gắng chơi tròn vai. Các cầu thủ cần tự do để có thể thể hiện bản thân”, Paul Paker bình luận.

Martial không cho mọi người cảm giác là anh đang hạnh phúc

Không những luôn cố gắng gò các cầu thủ vào khuôn mẫu cững ngắc, Van Gaal còn có ý định bắt họ tập đêm. Thế nên, mới có chuyện, dạo gần đây, các phóng viên thể thao của xứ sở sương mù đang cá độ xem cầu thủ nào của Manchester sẽ bị vợ hoặc người yêu bỏ trước tiên.

Và việc Manchester United đang có một tập thể thường thường bậc trung chính là hệ quả tất yếu của triết lý bóng đá phòng thủ cứng nhắc của Van Gaal. Ông bắt tất cả phải triệt tiêu sự sáng tạo, tính ngẫu hứng; chiến thuật là trên hết.

Depay đang chìm dần sau khởi đầu trong mơ. Martial vẫn chưa cho thấy sự khác biệt. Mata cũng chỉ còn là cái bóng mờ của bản thân. Asley Young hay Valencia thì khỏi nói, họ đúng là những cầu thủ hạng hai hàng thật giá thật. Người có thể tạm gọi là cầu thủ lớn duy nhất của “Quỷ đỏ” thời điểm này là thủ thành David De Gea!

David De Gea là người duy nhất có thể coi là cầu thủ lớn của MU thời điểm hiện tại

Hè 2015, Thomas Muller và Pedro đã quyết định quay lưng với “Quỷ đỏ”. Và, với lối chơi ru ngủ nhạt nhòa như hiện tại, một ông thầy hà khắc như Van Gaal, một đội bóng thiếu tài năng lớn; sẽ có bao nhiêu tên tuổi lớn nữa nói không với đội bóng chủ sân Old Trafford trong các kỳ chuyển nhượng tới?

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang