Mauricio Pochettino xứng đáng ngồi ghế nóng ở MU hơn bất kỳ ai

Thứ Sáu, 15/04/2016 14:14  | Sa Mộc

|

(CAO) Nhìn cách phản ứng của Mauricio Pochettino sau trận thắng 3-0 của Tottenham trước Manchester United nhiều CĐV của đội bóng áo đỏ cảm thấy hơi có chút khó chịu. Bởi, HLV 44 tuổi này chỉ nhăm nhăm nói đến đối thủ Leicester và chức vô địch mà không thèm đếm xỉa gì đến Manchester.

Như thể, Manchester là đội bóng tầm trung ở Premier League và chuyện đại thắng “Quỷ đỏ” là tất nhiên. Tuy nhiên, thật ra, họ nên cảm thấy vui mừng bởi hành động đó. Vì, nó càng cho thấy, Pochettino rõ ràng chính là người phù hợp nhất với Manchester United ở thời điểm hiện tại.

Mauricio Pochettino sẽ là người phù hợp nhất cho MU ở thời điểm này

Với những biểu hiện “điên khùng” của Van Gaal mùa bóng này, xác suất CLB thành Manchester United tiếp tục giữ ông đến mùa sau là cực thấp. Jose Mourinho là ứng cử viên sáng giá nhất để thay Louis Van Gaal hè này, song triết lý huấn luyện của ông lại không hợp với CLB, nếu không thế thì hợp đồng giữa cả hai đã hoàn tất từ lâu.

Ryan Giggs bị cho là thiếu kinh nghiệm. Và, sau khi bị Pochettino đánh cho tan tác, người Manchester mới chợt nhận ra: ông mới là “người được chọn”. Cựu HLV Espanyol có đầy đủ tiêu chí để trở thành một “Alex Ferguson đệ nhị”.

MU đang phân vân giữa Mourinho – Van Gaal

Đầu tiên, Pochettino là người vô cùng thực tế. Đây là một phẩm chất cần có đầu tiên của thuyền trưởng Manchester United ở thời điểm này. “Quỷ đỏ” bây giờ không còn là “Đông Phương Bất Bại”, đánh đâu thắng đó như cách đây vài năm. Thế nên, HLV của đội không thể cho đội tiếp cận trận đấu với tư cách ông lớn, cao cao tại thượng. Cũng như phải biết học cách tôn trọng tất cả các đối thủ.

Ông không có người đại diện, Pochettino cho rằng, người đại diện tốt nhất chính là bản thân ông. Trước khi tiếp Manchester, lúc được hỏi là có hào hứng với chiếc ghế nóng ở sân Old Trafford không, Pochettino nói không, ông muốn tiếp tục gắn bó với “Những chú gà trống”.

Ông không hề bị danh hiệu “đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh” làm cho choáng váng, như Van Gaal. Sau chiến thắng, ông không quan tâm đến “Quỷ đỏ” là vì không cần thiết. Bây giờ, ở nước Anh, chuyện thắng Manchester cũng chẳng có gì đáng tự hào, đầy CLB đã làm được trước đó. Bắt kịp Leicester mới là mục tiêu tối thượng.

Ferguson từng khen ngợi Pochettino

Thứ hai, Pochettino là một HLV tài năng. Ông không thuộc kiểu HLV vừa xuất sơn là đã gây được tiếng vang lớn như Jose Mourinho hoặc Pep Guardiola; ông là kiểu chậm mà chắc. Ông là lựa chọn bất đắc dĩ của Espanyool mùa 2008-2009. HLV 44 tuổi được Espanyol bổ nhiệm vào cuối tháng 1-2009, là HLV thứ 3 trong mùa, lúc đó CLB đang đứng ở vị trí thứ 18 trên BXH. Bằng tài năng của mình, Pochettino đã giúp Espanyol kết mùa ở vị trí thứ 10 tại La Liga.

Tháng 1-2013, lần nữa Pochettino trở thành “kẻ chữa cháy” cho các CLB. Lần này, người nhờ cậy là Southamton. Và, bất chấp vốn tiếng Anh nghèo nàn cũng như quá trình thích nghi vật vã, ông không chỉ giúp Southamton trụ hạng mùa 2012-2013 mà còn chễm chệ ở vị trí thứ 8 ở cuối mùa 2013-2014, thành tích hoành tráng nhất trong lịch sử “The Saints”. Hè 2014, Pochettino gia nhập Tottenham với bảng hợp đồng 5 năm. Mùa 2014-2015, Spur kết thúc ở vị trí thứ 5. Mùa này có thể là á quân Premier League.

Pochettino rất hòa đồng với học trò

Phong cách huấn luyện của Pochettino có thể gói gọn trong 4 từ: kỷ luật, thể lực, áp lực và linh hoạt. Ông luôn muốn các học trò của mình phải gây sức ép liên tục lên đối thủ bằng cách di chuyển linh hoạt, chạy nhiều hơn.

Thế nên, HLV 44 tuổi luôn yêu cầu các cầu thủ Tottenham tăng cường luyện tập thể lực, chấp hành hoàn toàn kỷ luật của đội. Style này hoàn toàn phù hợp với Premier League và tất nhiên là với cả Manchester United. Chính ngài Alex Ferguson từng khen Pochettino là vị tướng tài giỏi nhất Premier League mùa bóng này.

Thứ tư, Pochettino có nhiều kinh nghiệm huấn luyện. Dù mới 44 tuổi, song người đàn ông Argentina đã có 5 năm lăn lộn trong nghề; 3,5 năm là ở nước Anh. Thêm nữa, dùng HLV trẻ đang là xu hướng chung của thế giới.

Ở Tây Ban Nha, 3 người huấn luyện 3 CLB top đều dưới 46 tuổi. Tại Ý, Paulo Sousa (Fiorentina), Mihalovic (AC Milan), Vicente Montella (Sampdoria) đều dưới 48 tuổi. Rồi còn Pep Guardiola ở Bayern Munich, nước Đức; Frank de Boer (Ajax),... Thời đại này đang là thế giới của các HLV trẻ.

Pochettino đã giúp tuyển Anh rất nhiều

Về nhiệm vụ đào tạo trẻ thì người Manchester United không phải lo. Pochettino còn làm tốt hơn cả Louis van Gaal. Trong 3 mùa rưỡi cầm quân ở cả Southamton lẫn Tottenham, ông đã phát hiện và đào tạo cho tuyển Anh 11 tài năng trẻ: Rickie Lambert, Adam Lallana, Luke Shaw, Calum Chambers, Jay Rodriguez, Nathaniel Clyne (Southamton); Danny Rose, Eric Dier, Dele Alli, Ryan Mason, Harry Kane (Tottenham). Nếu không có Pochettino, tuyển Anh sẽ không có diện mạo trẻ trung, đầy sức sống như hiện tại.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang