19 giờ 45 ngày 11-12, chung kết lượt đi Malaysia – Việt Nam:

Cần vượt qua áp lực của gần 90.000 khán giả

Thứ Ba, 11/12/2018 12:36

|

(CAO) Lúc 19 giờ 45 tối nay (11-12), đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) sẽ bước vào trận đấu chung kết lượt đi mang tính lịch sử. Đối thủ là Malaysia – đội bóng được đánh giá là rất khó chịu với đoàn quân của HLV Park Hang-seo.

Thi đấu tại Bukit Jalil chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với các đội bóng, đặc biệt là ở một trận đấu quan trọng như chung kết AFF Cup 2018. Với gần 90.000 chỗ ngồi, SVĐ lớn nhất khu vực Đông Nam Á là nỗi ám ảnh của không ít cho các HLV và cầu thủ các đội. Ngay cả với nhà cựu vương Thái Lan, họ cũng từng  “trầy da tróc vẩy” mới có thể cầm hoà được đội chủ nhà trong trận bán kết lượt đi.

Ở trận đấu tại vòng bảng, ĐTVN đã có chiến thắng 2-0 trước Malaysia đầy quả cảm nhưng HLV Park Hang-seo đã trả lời trong phòng họp báo rằng cả Việt Nam và Malaysia đều chưa bung hết sức. Điều đó chứng minh một điều rằng, trận đấu tối nay sẽ rất đáng xem.

Các cầu thủ Việt Nam cần phải bình tĩnh, vượt qua được sức ép của gần 90.000 khán giả để thi đấu vững vàng

Đối thủ của chúng ta vừa trải qua một trận đấu xuất sắc trước Thái Lan, tuy nhiên chiến thắng đó bị đánh đổi bởi quá nhiều thứ. Cụ thể, theo ghi nhận sau trận đấu bán kết, Malaysia sẽ thiệt hại bao gồm Syahmi Safari bị án treo giò (do nhận hai thẻ vàng ở trận bán kết lượt về), kế đến là nguy cơ mất bộ đôi trụ cột Aidil Zafuan và Norshahrul Idlan Talaha vì chấn thương. Aidil Zafuan phải rời sân ngay ở phút 18 và có vẻ bị chấn thương gân kheo khá nặng.

Với trường hợp của Norshahrul khá hy hữu khi anh rời sân ở phút 80, chỉ ít phút sau khi gỡ hòa 2-2 cho Malaysia. Trong số những cầu thủ trên, Talaha đang chạy đua theo từng giờ để có có thể góp mặt tại trận chung kết bởi lẽ anh rất quan trọng với sơ đồ của HLV Tan Cheng Hoe xây dựng kể từ đầu giải.

Bên cạnh những thuận lợi, sức ép mà HLV Park Hang-seo cùng các học trò chuẩn bị đối diện đó chính là sức ép của gần 90.000 CĐV trên SVĐ QG Bukit Jalil. Đó chắc chắn là một trải nghiệm cho những cầu thủ trẻ như Quang Hải, Công Phượng, Phan Văn Đức hay Xuân Trường,...

Nếu có được bàn thắng trên sân đối phương, Việt Nam sẽ chiếm lợi thế ở trận lượt về

Thậm chí, khi được hỏi Xuân Trường về áp lực mà anh và các đồng đội sắp sửa đối diện thì tiền vệ gốc Tuyên Quang này mặc nhiên cho rằng, đó sẽ là những kỷ niệm đáng nhớ của cuộc đời cầu thủ. Vậy nên, toàn đội sẽ cố gắng tập trung tối đa cao nhất để chuẩn bị cho trận đấu lượt về tại SVĐ QG Mỹ Đình vào ngày 15-12 sắp tới.

Về thành phần lực lượng, ĐTVN may mắn hơn Malaysia khi có đầy đủ lực lượng khi không ai dính chấn thương, đó sẽ là hành trang quan trọng khi đối đầu với Malaysia. Thầy Park gần như chắc chắn rằng ông sẽ tiếp tục sử dụng sơ đồ 3-4-3, vốn dĩ nó đang hoạt động quá trơn tru trong suốt từ đầu giải.

Điểm yếu duy nhất mà Malaysia có thể nhắm đến chính là vị trí hậu vệ phải của Trọng Hoàng, đó chính là nơi mà đối thủ có thể nhắm đến, qua đó tạo được thế dẫn điểm trước Việt Nam. Tuy nhiên, chắc chắn điều đó là không hề dễ dàng trước một tập thể đoàn kết như ĐTVN.

Người hâm mộ sang Malaysia tiếp sức cho đội tuyển
 

HLV Tan Cheng Hoe:

“Chúng tôi muốn giành lợi thế trước Việt Nam ở trận đấu trên sân nhà. Đội tuyển Malaysia sẽ chơi tấn công, nhưng tôi sẽ căn dặn các học trò của tôi luôn phải lưu ý chiến thuật phòng ngự phản công của đội tuyển Việt Nam.

Tôi tin rằng, chuỗi trận bất bại của tuyển Việt Nam sẽ bị chặn lại, không đội bóng nào có thể giành chiến thắng mãi mãi mà không thể bị đánh bại. Đây là trận đấu khó khăn, nhưng tuyển Malaysia đã sẵn sàng đối mặt.

HLV Tan Cheng Hoe

Tôi tôn trọng HLV Rajagopal vì tôi từng là trợ lý của ông ấy, nhưng thế hệ này tôi đang làm huấn luyện viên trưởng nên rất khác. Tôi hy vọng các cầu thủ của chúng tôi có thể mang vinh quang về cho bóng đá Malaysia.

Chúng tôi có triết lý bóng đá, có chiến thuật, chơi kiểm soát bóng và cố gắng ghi càng nhiều bàn thắng càng tốt, nhưng vẫn phải giữ được sự ổn định đội hình và lối chơi. Tất nhiên, chúng tôi đã rút ra được nhiều bài học ở trận thua tại vòng bảng.

Thực tế thì ở trận đấu đó chúng tôi đã mắc sai lầm. Tuyển Việt Nam năm 2018 mạnh hơn rất nhiều so với năm 2010, chiến thuật của họ cũng thay đổi. Năm 2010 là kỷ niệm đẹp với tôi (trong vai trò trợ lý đánh bại tuyển Việt Nam ở bán kết và vô địch AFF Cup lần đầu). Tuy nhiên, năm 2018 là một câu chuyện khác.

HLV Park Hang Seo và HLV Tan Cheng Hoe tại cuộc họp báo trước trận đấu

Tất nhiên, sức ép dành cho tôi và các học trò là có, nhưng chúng tôi phải đối mặt để có thể giành chiến thắng. Trận đấu này sẽ rất khác trận đấu ở Hà Nội vì đó là sân khách. Các cầu thủ của tôi đã rút ra nhiều bài học sau trận thua đó. Tất cả đang hướng tới kết quả tốt nhất, tôi rất tin tưởng các cầu thủ của mình sẽ tạo ra bất ngờ cho tuyển Việt Nam ở trận đấu chung kết lượt đi này nhằm tạo ưu thế cho lượt về vào 15-12 trên sân Mỹ Đình.

HLV Park Hang Seo:

“Tôi đã nghiên cứu và biết đội hình, huấn luyện viên của Malaysia vẫn như thế, không có gì thay đổi. Chúng tôi đã từng chiến thắng ở vòng bảng, nhưng giờ đây họ đã khác, chuẩn bị kỹ hơn cho trận chung kết.

Tôi nghĩ Malaysia có những tiền đạo tốt, tôi sẽ căn dặn các học trò cần phải lưu ý kỹ vấn đề này. Tôi không muốn trả lời về kết quả trận ngày mai thắng hay hòa. Chúng tôi có nhiều cầu thủ trẻ, giàu năng lượng và quyết tâm, nhưng khi thi đấu ở Bukit Jalil có thể sẽ gặp vấn đề. Chúng tôi sẽ không có nhiều thay đổi ở hàng thủ. Chúng tôi sẽ nghĩ cách gia cố hàng thủ của mình trong các buổi tập.

HLV Park Hang Seo

Ở trận đấu chiều nay sẽ có rất nhiều cổ động viên tới sân. Tôi đã dặn các học trò hãy bình tĩnh, thi đấu tập trung, lắng nghe chỉ đạo từ ban huấn luyện, rõ ràng và kịp thời nhất có thể. Bởi vì, lúc đó trên sân sẽ rất ồn ào vì có tới gần 90.000 khán giả. Tôi cũng đề nghị BTC nên có biện pháp với việc dùng đèn laser chiếu vào cầu thủ AFF Cup.

Bảo vệ các cầu thủ vì đây là hành động xấu. Thời tiết có thể sẽ mưa. Các cầu thủ của chúng tôi đã quen thi đấu trong trời mưa, đây không phải là vấn đề lớn với chúng tôi. Năm 2008, tuyển Việt Nam đã vô địch AFF Cup, giờ chúng tôi đã tiến tới trận chung kết sau 10 năm. Đây là khoảnh khắc hạnh phúc với tôi và toàn đội. Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ cho trận đấu này. Rõ ràng, việc phải thi đấu trên sân khách luôn đầy áp lực”.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang