Tuyển Pháp và ‘con dao hai lưỡi’ mang tên Pogba

Thứ Tư, 15/06/2016 17:30  | Nguyễn Vinh

|

(CAO) Paul Pogba là ngôi sao sáng nhất cũng như là cầu thủ đắt giá nhất trong đội hình tuyển Pháp. Thế nhưng, sự góp mặt của tiền vệ tài hoa đang khoác áo Juventus không chỉ đơn thuần mang lại những điều tốt đẹp cho tuyển Pháp, mà cũng có thể mang đến những hệ lụy rất khó lường.

Nói sự góp mặt của Pogba trong đội hình có thể mang đến những hệ lụy rất khó lường chắc chắn sẽ phải nhận lấy sự phản đối kịch liệt của những người Juventus khi tiền vệ tài hoa này chính là nhân tố trụ cột giúp đội bóng thành Turin thống trị Serie A trong những năm gần đây.

Không ai phủ nhận Pogba là nhân tố quyết định sự thành công của Juventus

Song với những người Pháp, có lẽ nhận định trên sẽ nhận được không ít sự đồng thuận nếu những ai dõi theo những gì mà Pogba đã thể hiện trong trận ra quân của đội nhà trước Romania.

Sự đồng thuận không xuất phát từ việc tiền vệ đang khoác áo Juventus không thể tỏa sáng trong ngày khai mạc giải, mà đến từ những động tác xử lý bóng của Pogba.

Pogba là một trong những tiền vệ có lối chơi sáng tạo nhất trong bóng đá thế giới hiện nay và tất nhiên những động tác xử lý bóng của anh cũng “lạ” và “độc” hơn những tiền vệ bình thường khác.

Tuy nhiên, Pogba lại là nhân tố gây nguy hiểm cho đội tuyển Pháp ở Euro

Nhưng cũng chính vì thế mà đôi lúc lại mang đến những hiểm họa cho đội nhà. Thật vậy, ngoài những cú vẩy má ngoài với những đường cong tuyệt đẹp và chuẩn xác cho đồng đội băng xuống trống trải đối diện với thủ môn đối phương hay những động tác xử lý bóng “không thể ngờ tới”, Pogba thường mất bóng rất nguy hiểm cả trong khi thi đấu ở Juventus và tuyển Pháp.

Cụ thể, có những tình huống bóng đang rất khó triển khai cần phải chuyền về cho đồng đội thì Pogba lại thực hiện động tác qua người gần như không thể và mất bóng. Tạo điều kiện cho đối phương thực hiện nhanh những pha phản công nguy hiểm.

Hay có những tình huống chỉ cần thực hiện động tác đặt lòng đơn giản, thì Pogba lại “kiểu cọ” bằng những pha giật gót. Nên không ít lần anh thực hiện đường chuyền hỏng. Bên cạnh đó, những động tác xử lý bóng quá điệu đà của Pogba cũng làm chậm nhịp độ tấn công của đội nhà.

Với những hệ lụy như thế, một câu hỏi luôn được đặt ra: “Tại sao Pogba luôn là cầu thủ không thể thiếu trong đội hình Juventus và hiện đang được rất nhiều câu lạc bộ lớn ở châu Âu chèo kéo?”.

Trong màu áo Juventus, Pogba được rất nhiều CLB chèo kéo

Không khó để trả lời câu hỏi này khi những độc tác xử lý bóng “lạ” và “độc” của anh đã mang đến quá nhiều bàn thắng cho đội nhà so với những sai lầm ít ỏi. Và với Juventus hay những đội bóng lớn muốn chèo kéo Pogba thường thi đấu trong những giải đấu “dài hơi”.

Điển hình như giải vô địch quốc gia có đến 38 vòng đấu hay ít nhất cũng 34 vòng đấu như Bundesliga, các câu lạc bộ sẽ có nhiều thời gian hơn để sửa chữa những sai lầm hay khắc phục những hệ lụy từ những động tác xử lý bóng hỏng của Pogba.

Nhưng với đội tuyển Pháp thì khác, nhất là khi họ tham gia giải đấu ngắn ngày như VCK Euro 2016 này. Một giải đấu không có nhiều thời gian để sửa chữa những sai lầm nếu trong đội bóng có một cá nhân nào đó phạm lỗi, dẫn đến những bàn thua không đáng có.

Việc Pogba bị thay ra ở phút 77 bằng Martila chưa hẳn là do anh thi đấu mờ nhạt hay tuyển Pháp cần gia tăng áp lực tấn công khi tỷ số đang là 1-1. Bởi nếu cần gia tăng áp lực tấn công thì những tiền vệ như Matuidi hay Kante mới là những người phải rời sân để nhường chỗ cho tiền đạo Martial chứ không phải Pogba.

Nhiều khả năng HLV Deschamps sợ Pogba xử lý bóng cẩu thả dẫn đến bàn thua cho đội nhà nên mới rút anh ra sân. Nên việc thay người khi tỷ số đang là 1-1 cho thấy chiến lược gia người Pháp đã nhận biết được việc sử dụng Pogba chẳng khác gì đang sử dụng con dao hai lưỡi.

Nếu đúng như thế, thì tuyển sẽ Pháp mạnh hơn và cũng tránh được rủi ro tại VCK kỳ này khi Deschamps đã biết cách “xài” Pogba. Và đó cũng là một trong những cơ sở để tin bóng đá Pháp có khả năng bước lên đỉnh châu Âu trong năm nay.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang