Bạo lực "phá nát" Euro 2016

Thứ Hai, 13/06/2016 05:34

|

(CAO) Nga đang đối mặt với một cuộc điều tra của Liên đoàn bóng đá châu Âu (Uefa) sau khi những người ủng hộ đội tuyển Anh chạy trốn khỏi sân vận động Stade Velodrome ở Marseille, Pháp vì lo sợ bị những người cổ vũ cho đội kình địch tấn công sau chuỗi ngày tồi tệ nhất của bạo lực bóng đá nhiều thập niên.

Truyền thông Anh và Pháp hôm chủ nhật, 12-6-2016, đưa tin nhiều phụ nữ và trẻ nhỏ chân đất nằm trong đám đông người chen lấn để chạy ra khỏi sân vận động vào cuối trận đấu hoà 1-1 của tuyển Anh và tuyển Nga, khi những người hâm mộ (fan) Nga phá thanh chắn khu vực họ ngồi và chạy về phía các fan Anh.

Nhiều fan Anh dính tới những đụng độ bạo lực ở Marseille. Ảnh: Independent-Getty

Uaefa hiện đang nghiên cứu cách trừng phạt những kẻ gây bạo lực nghiêm trọng trước và sau trận đấu đêm thứ bảy khiến ít nhất 31 fan bị thương, trong đó có 4 trường hợp nguy đến tính mạng và một người lên cơn đau tim. Uaefa cũng đối mặt với nhiều câu hỏi nghiêm túc về cách xử lý an ninh tại một trận đấu luôn bị coi là một điểm nóng tiềm tàng.

Nhưng Nga đối mặt với nhiều chất vấn nhất. Trước khi các fan Anh bị truy đuổi, ba trái pháo sáng được lên tại sân vận động, một vài trái cháy vài phút trước khi nổ. Các cầu thủ đã hoảng hốt khi nghe tiếng nổ lớn và nhìn thấy pháo sáng ném về phía mình.

Trước đó trong ngày, bạo lực còn nghiêm trọng hơn, khi các fan Anh đang ăn uống ngoài trời bị một băng người Nga quây lại. Một số fan Anh say đến nỗi không thoát kịp và bị nhóm người Nga tấn công bằng mọi vũ khí họ có trong tay. Mặc dù hành vi của các fan Nga và cách tổ chức của Uefa đặt ra nhiều câu hỏi lớn, cách hành xử gây khích động của một số người hâm mộ Anh quốc, chẳng hạn như uống bia rượu quá mức hay đụng độ với cảnh sát Pháp cũng đang bị chỉ trích.

Từ sau các vụ xô xát đổ máu đếm thứ bảy, Bộ Nội vụ Pháp đã triển khai các biện pháp an ninh bổ sung, với 1.000 sĩ quan cảnh sát được điều động để đảm bảo an ninh trận đấu.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang