Tây Ban Nha - Kết thúc vương triều vàng son

Thứ Sáu, 15/07/2016 11:02  | Sa Mộc

|

(CAO) Mặc dù các cầu thủ của tuyển Tây Ban Nha ra sức phủ nhận và HLV Vicente del Bosque vẫn không định sẽ rời đi; song ai cũng biết, với việc bị Ý loại khởi vòng knock-out ở rạng sáng hơn qua, vương triều vàng son của bán đảo Iberia đã kết thúc.

Rõ ràng, trên sân Saint-Denis, cảm giác như các học trò của Del Bosque không buồn đá. Họ đưa bóng hời hợt, chạy chỗ cho có, tranh chấp sợ đau,… Đây là cơ hội cuối của những tàn dư còn xót lại từ thời thịnh thế và họ đã thất bại; mà sau họ, chúng ta không hề thấy bất cứ lớp kế cận nào xứng đáng.

Một vương triều đã chính thức sụp đổ - Ảnh: Marca

Euro miễn cưỡng

Có rất nhiều nguyên nhân để lý giải cho thất bại thảm hại của tuyển Tây Ban Nha ở Euro 2016. Đầu tiên, như Gerard Pique thú nhận: “Tuyển TBN bây giờ không còn mạnh mẽ như năm 2010 và 2012”.

Thứ hai, các ngôi sao của “Bò tót” đã no xôi, chán chè với vinh quang; không còn đam mê cống hiến hay khát khao thể hiện bản thân. Cuối cùng, sự già nua của Vicente del Bosque với nhiều quyết định vô cùng khó hiểu.

Bỏ công một chút để so đội hình tuyển TBN thời điểm hiện tại và World Cup 2010, chúng ta có thể thấy lời của Pique hoàn toàn chính xác. Ở vị trí gác đền, De Gea có tài năng, song còn lâu anh mới có thể giỏi bằng Iker Casillas.

Bàn thua đầu tiên trong trận gặp Ý có lỗi rất lớn từ phía De Gea, anh đã đoán không chính xác điểm tiếp đất của bóng nên đẩy hụt: thay vì bay ra xa phía bên phải, bóng đã nẩy về chính giữa. Cả Gerard Pique lẫn Sergio Ramos đều không có sự xông xáo liều lĩnh của Carles Puyol. Morata đã có 3 bàn, song anh vẫn không thể ở cùng đẳng cấp của David Villa hay Fernando Torres.

Mâu thuẫn giữa hai phe Barca và Real luôn âm ỉ ở trong nội bộ tuyển TBN. Những lần trước, sở dĩ Del Bosque có thể đè nén hận thù xuống là bởi, cả hai có mục đích chung: giành chức vô địch. Năm nay, sau 2 lần liên tiếp chạm đến đỉnh vinh quang, cả đội không còn thiết tha gì nữa.

Pique và Casillas suýt đánh nhau trên sân tập - Ảnh: The Mirror

Theo đó, Gerard Pique lập tức “bung lụa”: anh chĩa ngón tay thối về phía người đá cặp Ramos khi hát quốc ca; chưa đã ghiền, trung vệ của Barca tiếp tục trêu đùa Casillas và đã bị ăn tát trên sân tập.

Xui cho Del Bosque hơn nữa, dù không phải tất cả các cầu thủ chủ chốt của ông đều thuộc biên chế Barca hay Real, song tất cả đều xuất phát từ 1 trong 2 lò La Masia và Castilla, trừ David de Gea, Juanfran và David Silva. Fabregas, Nolito và Pedro đi từ lò La Masia. Morata được lò Castilla đào tạo. Những hạt cát rời chắc chắn không thể triển khai tiqui-taca mượt mà.

Và, có vẻ những rối rắm trong nội bộ của đội khiến Del Bosque cũng… rối rắm theo. Tại nước Pháp, Del Bosque làm cách mạng nửa vời: ông sẵn sàng để De Gea thay Casillas trong khung gỗ, song lại không để Bellerin thay Juanfran và Thiago thế chỗ Cecs Fabregas, 2 trong những cầu thủ chơi tệ nhất đội.

Fabregas có một mùa Euro cực kỳ đáng thất vọng - Ảnh: Tanksport

Dường như Juanfran vẫn bị quả penalty hỏng trong trận chung kết Champions League ám ảnh, anh yếu ớt trong phòng ngự và hoàn toàn vô hại cả trong tấn công. Nhìn Fabregas chơi bóng, cảm giác như anh đang cố kéo dài những ngày tàn của mình trên sân cỏ. Chưa nói, với những gì đã thể hiện, cầu thủ Chelsea rõ ràng không thay được vai trò của Xavi, anh không biết cách phòng thủ. Bộ 3 Thiago – Busquet- Iniesta rõ ràng sẽ cân bằng hơn Fabregas – Busquet – Iniesta.

Thiếu lớp kế cận xứng đáng

Del Bosque mang khá nhiều nhân tố mới đến Pháp, nhưng có một điều buồn cười là ông dường như cố tình lãng quên họ, cho dù những cựu binh chơi tệ đến như thế nào. Cầu thủ trẻ nhất đội, Bellerin đang chuẩn bị đi…tắm biển, thì Del Bosque gọi anh lên thay Dani Carvaja chấn thương vào phút chót. Thế mà, ông lại không để anh ra sân phút nào trong cả 4 trận.

Koke, tiền vệ Atletico, người được Xavi chọn sẽ thừa kế vị trí của mình tại “Bò tót” cũng được đối xử tương tự Bellerin. Hai cầu thủ trẻ khác là Thiago và Lucas Vazquez cũng chẳng khá hơn 2 đồng đội kể trên bao nhiêu. Dường như, Del Bosque không tin vào tài năng của lớp kế cận.

Tuy nhiên, thật ra Del Bosque cũng có cái lý của ông. Vì tài năng của họ còn không bằng những cựu binh mà ông đang tin tưởng, chứ đừng nói đến thế hệ vàng 2010 hay 2012. Thế nên, ông cứ bỏ họ “tự sinh, tự diệt” trên băng ghế dự bị, tiếp tục hy vọng những cái tên đình đám đó sẽ lấy lại được phong độ đỉnh cao.

Tây Ban Nha đang không có những tài năng trẻ lớn - Ảnh: Totalfootballfans

Chỉ xui cho thuyền trưởng 65 tuổi này, vì dường như tất cả chẳng nghe được tiếng lòng của ông, thi đấu như đám cương thi. Nếu tính thêm cả De Gea và Morata, người bán đảo Iberia không thể không lo lắng cho tương lai sau này của “Bò tót”.

Sau khi làm mưa, làm gió trên khắp châu Âu và thế giới trong gần 10 năm, đã đến lúc tuyển Tây Ban Nha phải dừng lại, nhường miếng bánh thơm cho kẻ khác, như Ý hay Bồ Đào Nha chẳng hạn.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang