Rooney thừa nhận mình đáng dự bị: Cái giá của sự thiếu tham vọng

Thứ Bảy, 08/10/2016 01:13  | Sa Mộc

|

(CAO) Có cái gì đó nghèn nghẹn trong cổ các CĐV 8X của Manchester United nói chung và Wayne Rooney nói riêng, khi nhìn anh trả lời phỏng vấn hôm 4-9.

Họ thấy xót xa cho anh, không chỉ vì lời thú nhận cay đắng rằng, mình đã không còn đủ khả năng để đá chính và đáng bị dự bị; mà còn vì cái cách anh đối mặt với chuyện đó: ánh mắt lãng tránh, còn khuôn mặt buồn thiu.

Trông anh như thể đang bị cả thế giới chối bỏ. Chỉ cách đây hơn 10 năm, Rooney đến với Old Trafford với vàng hào quang rực rỡ trên đầu. Thế mà, ở tuổi 30, anh đã tự nhận mình là đồ bỏ. Cái danh “Thần đồng nước Anh” quả không dễ gánh.

Khuôn mặt thất thần của Rooney trong buổi phỏng vấn - Ảnh: Independent

Khi được hỏi, phải chăng sự nghiệp của anh đã đến thời điểm cuối, Rooney đã trả lời dõng dạc rằng: “Không”, rồi bộc bạch thêm về chuyện dự bị: “Đó là một phần của bóng đá. Đó là một cuộc chiến và tôi chắc chắn rằng mình sẽ quay lại đội, khi có phong độ đến đẳng cấp của CLB. Tôi nghĩ mọi người có quan điểm riêng của bản thân.

Bạn không thể chơi tất cả các trận đấu, ngay cả khi bạn muốn. Bây giờ, tôi vẫn muốn tiếp tục chơi bóng. Tôi chưa bao giờ bày tỏ, tôi sẽ kết thúc sự nghiệp vào thời điểm này. Tôi là một chiến binh. Tôi sẽ nhanh chóng quay trở lại. Tôi vẫn làm việc siêng năng để đạt được mục đích mà mình muốn”.

Bây giờ, vị trí của Rooney không được đảm bảo, cả ở Manchester United lẫn đội tuyển Anh. Anh bị HLV Jose Mourinho quăng lên băng ghế dự bị 3 trận liên tục. Ở tuyển Anh tình cũng chẳng khác, anh dự bị 5/6 trận gần nhất.

Quan trọng nữa, tiền đạo 30 tuổi này tiết lộ, là anh chấp nhận vai trò “kép phụ” đó vì anh đang không có được trình độ xứng đáng với vị trí đá chính. Nhưng, Rooney, bao giờ anh mới trở lại, hay là sẽ mãi mãi đi xuống nữa?

Sai lầm lớn nhất sự nghiệp của Rooney là chấp nhận làm kép phụ cho Van Persie - Ảnh: Daily Mail

Một trong những “người” góp phần khiến Rooney rơi vào tình trạng bết bát này chính là… Manchester United. Còn nhớ, cách đây 4 năm, sau khi đón Robin van Persie về sân Old Trafforl, “Quỷ đỏ” đã “dỗ ngon, dỗ ngọt”, thuyết phục Rooney nhường lại vị trí tiền đạo cắm cho tân binh người Hà Lan, còn anh lùi xuống hỗ trợ Persie, chơi như một tiền vệ công hoặc tiền đạo lùi.

Lúc đó, đội bóng áo đỏ đang thiếu một cầu thủ làm bóng giỏi ở vị trí giữa sân. Để Rooney yên lòng lui về, Manchester United tung hô anh như người hùng, là người biết vì đại cục.

Mới đầu, Rooney cũng tưởng đó là giải pháp tạm thời, nên đồng ý thay đổi. Nhưng, với rất nhiều biến cố khác nhau, anh mãi không thể trở lại vị trí cao nhất trên hàng công. Và, sau khoảng 2 năm cố thích nghi ở vị trí mới, Rooney dần đánh mất bản năng sát thủ khi có mặt trong vòng cấm.

Đã thế, dù đã làm đủ mọi cách, song rõ ràng, anh không thể là số 10 giỏi. Thế nên, lúc Jose Mourinho đến, mang về Zlatan Ibrahimovic, Paul Pogba, Henrikh Mkhitaryan; Rooney đột nhiên trở thành người thừa. Bây giờ, lúc không cần anh nữa, Manchester United, hay cụ thể là Jose Mourinho đối xử với anh như “một chiếc giày rách”.

Rooney không thể cạnh tranh được với ngôi sao đắt nhất thế giới Pogba - Ảnh: Independent

Tuy nhiên, “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, nếu anh không dễ dàng thỏa mãn với bản thân, kết cục đã không tệ hại như thế này. Có thể nói, Rooney là một cầu thủ rất ít tham vọng, đó có thể là lý do chính khiến chuyên môn của anh dậm chân tại chỗ và dần xuống dốc kể từ năm 25 tuổi.

Nếu hồi đó, anh không thỏa hiệp với sắp xếp có phần bất công của Alex Ferguson, có lẽ mọi chuyện đã khác. Vì sao anh phải nhường lại vị trí cho Van Persie mà không phải ngược lại? Nếu ông thầy Alex Ferguson không chấp nhận, anh có thể dùng tài năng của mình để cạnh tranh công bằng. Tại sao anh phải hy sinh, bỏ sở trường của mình để đi theo sở đoản, mà không phải là người khác?

Còn nếu “Quỷ đỏ” thiếu bộ óc ở giữa sân, họ nên đi mua sắm. Nếu Manchester United cương quyết ép anh đến cùng, anh có thể ra đi. Mặc dù “Quỷ đỏ” là một trong những CLB lớn nhất thế giới, nhưng chỉ là “một trong”, ngoài kia vẫn có những đội bóng hoành tráng không kém, thậm chí có phần hơn: Real Madrid, Barcelona, Bayern Munich, Juventus, Chelsea, Ac Milan,…

Do thiếu tham vọng, Rooney đã bị Ronaldo bỏ quá xa - Ảnh: Ronaldo7.net

Kể từ khi chuyển đến thành Manchester năm 2004, có lẽ, Rooney đã coi đội bóng áo đỏ đã là đỉnh cao trong sự nghiệp của bản thân. Xuất phát điểm của anh tốt không thua gì Cristiano Ronaldo, song sở dĩ sự nghiệp của anh không thể sánh cùng là do quá thiếu tham vọng.

Dù Rooney không chịu thừa nhận, song với tình hình hiện tại, có lẽ ngày anh kết thúc sự nghiệp đỉnh cao không còn xa. Không phải sai lầm nào cũng có thể sửa chữa!

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang