Những con số ấn tượng sau 48 trận vòng bảng World cup

Thứ Sáu, 29/06/2018 23:16  | Trần Vinh

|

(CAO) Vòng đấu bảng World Cup 2018 đã khép lại sau hai cặp đấu cuối của bảng G, qua đó xác định được 16 đội đi tiếp vào vòng 1/8 gồm: Pháp, Argentina, Uruguay, Bồ Đào Nha, Nga, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Croatia, Brazil, Mexico, Bỉ, Nhật Bản, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Colombia và Anh.

Dưới đây là những thống kê ấn tượng nhất sau nửa chặng đường của giải đấu năm nay.

Sự xuất hiện lần đầu tiên của công video hỗ trợ trọng tài (VAR) tại VCK World Cup 2018 đã khiến số lượng bàn thắng từ chấm 11m tăng đột biến so với các kỳ World Cup gần đây. Tổng cộng đã có 24 quả penalty được thổi và 18 trong số đó đã trở thành bàn thắng. Đây là kỷ lục chưa từng có trong lịch sử các kỳ World Cup.

Theo đó, Pháp là đội đầu tiên trong lịch sử được hưởng penalty sau khi trọng tài sử dụng VAR và tiền đạo Antoine Griezmann là cầu thủ đầu tiên thực hiện thành công quả phạt đền do VAR mang lại.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng mặt tích cực lớn nhất mà VAR mang lại là chính việc khiến các cầu thủ phải cân nhắc kỹ càng hơn trước khi phạm lỗi, bởi họ luôn bị theo sát bởi một hệ thống camera hiện đại. Tính tới lúc này, mới chỉ có 3 cầu thủ bị đuổi khỏi sân vì thẻ đỏ, ít hơn rất nhiều so với con số 9 ở vòng bảng World Cup 2014.

Công nghệ VAR lần đầu được sử dụng tại World cup khiến các quả phạt đền tăng vọt và nạn phạm lỗi giảm mạnh

Chỉ tính riêng tại vòng bảng World Cup năm nay đã có 122 bàn thắng ghi được trong 48 trận đấu, trung bình 2,54 bàn/trận. Trong đó, tiền đạo Harry Kane (Anh) tạm dẫn đầu danh sách ghi bàn sau vòng bảng với 5 bàn, xếp sau là Lukaku (Bỉ, 4 bàn) và Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha, 4 bàn).

Bàn thắng đầu tiên được ghi là của Yury Gazinsky (Nga) trong chiến thắng 5-0 trước Saudi Arabia; cú đúp đầu tiên cũng thuộc về một chân sút của Nga là Denis Cheryshev và cú hat-trick đầu tiên được ghi bởi đôi chân của siêu sao Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) trong trận hòa 3-3 với Tây Ban Nha. Uruguay và Pháp là hai đội duy nhất chưa bị thủng lưới bàn nào ở vòng bảng.

Tổng số quả phạt đền ở vòng bảng là 24 và thực hiện thành công là 18 (tỷ lệ thành công 75%). Đội ghi được nhiều bàn thắng nhất vòng bảng là Bỉ với 9 bàn thắng. Trận đấu có nhiều bàn thắng nhất là Bỉ thắng Tunisia 5-2 và Anh thắng Panama 6-1. Có 3 đội toàn thắng ở vòng bảng là Bỉ, Croatia và Uruguay, trong khi có đến 5 đội không giành được chiến thắng nào gồm Úc, Costa Rica, Ai Cập, Iceland, Ma Rốc và Panama.

Có 4/5 đội của khu vực Nam Mỹ vượt qua vòng bảng, trừ Peru; trong khi số này của khu vực châu Âu là 10/14 (4 đội bị loại là Đức, Iceland, Serbia và Ba Lan); châu Á chỉ có một đại diện góp mặt ở vòng 1/8 là Nhật Bản (nhờ luật tính chỉ số fair-play mới được áp dụng tại giải năm nay) và cuối cùng là khu vực châu Phi không có đại diện nào vượt qua được vòng bảng.

Với việc ghi bàn vào lưới Panama, Ben Youssef (Tunisia) đã đi vào lịch sử World Cup với tư cách người ghi bàn thứ 2500 ở giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh. Đây còn là chiến thắng đầu tiên của đội bóng Bắc Phi tại một kỳ World Cup sau 40 năm chờ đợi.

Ben Youssef (Tunisia) ghi bàn thứ 2500 cho World cup

Trước đó, World Cup đã chứng kiến các cột mốc khác như: người ghi bàn đầu tiên là Lucien Laurent (Pháp, World Cup 1930); người ghi bàn thứ 1000 là Rob Rensenbrink (Hà Lan, World Cup 1978); người ghi bàn thứ 1500 là Claudio Caniggia (Argentina, World Cup 1994) và người ghi bàn thứ 2000 là Marcus Allback (Thụy Điển, World Cup 2006). Đáng chú ý, với bàn thắng vào lưới Tunisia, Panama đã giúp World Cup 2018 trở thành kỳ World Cup đầu tiên mà các đội tham dự đều ghi được từ 2 bàn thắng trở lên.

Với chiến thắng 5-0 trước Saudi Arabia ở trận khai mạc, đã giúp Nga trở thành đội chủ nhà đầu tiên giành chiến thắng đậm thứ hai trong lịch sử các kỳ World Cup, chỉ sau kết quả 7-1 của Ý trước Mỹ tại World Cup 1934.

Nga giành chiến thắng đậm trong ngày khai mạc World cup

Trong khi đó, thất bại trước Hàn Quốc ở lượt đấu cuối của bảng F khiến Đức lần đầu tiên sau 80 năm bị loại ở vòng bảng của một kỳ World Cup và còn là nhà vô địch thế giới thứ 4 trong 5 vòng chung kết World Cup gần đây sớm phải nói lời chia tay chỉ sau 3 trận đấu. Thậm chí đây còn là thành tích tệ hại nhất trong lịch sử tham dự các kỳ World Cup của Đức với tư cách là đội cuối bảng, chỉ giành 1 trận thua, 1 trận thắng và 1 hòa.

ĐKVĐ thế giới thất bại thảm hại tại World cup năm nay

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang