Năm huấn luyện viên tài ba từ lứa cầu thủ Pháp 98

Thứ Hai, 26/12/2016 08:26  | Đức Thiện

|

(CAO) Đến nay, không còn cầu thủ nào trong đội hình tuyển Pháp vô địch World Cup 1998 còn thi đấu. Tuy nhiên, dù không còn tạo được tiếng vang trên sân cỏ nhưng trên băng ghế huấn luyện, không ít người thể hiện kỹ năng cầm quân tài tình của mình.

Không phải tất cả những danh thủ một thời đều chọn công việc huấn luyện. Tuy nhiên, đa số những người chọn đi theo con đường này đều đang gặt hái những thành công nhất định.

Zinedine Zidane

Không phải là người đầu tiên bước chân vào nghiệp của một huấn luyện viên, nhưng chắc chắn Zidane đang là người thành công nhất. Càng trùng hợp hơn khi cách đây 18 năm, ông chính là đầu tàu và cũng là người thi đấu hiệu quả nhất để mang về danh hiệu vô địch thế giới cho nước nhà.

Zinedine Zidane

Quyết định bổ nhiệm gây tranh cãi của ông Perez hồi đầu năm đến nay vẫn còn được nhắc đến. Sau khi sa thải Rafa Benitez, vị chủ tịch của Real quyết định lựa chọn một Zidane chưa từng có kinh nghiệm dẫn dắt một đội bóng chuyên nghiệp.

Có nhiều sự hoài nghi dành cho khả năng của Zidane. Tuy nhiên cho đến nay, tài năng của ông đã được khẳng định một cách rõ ràng trong chưa đầy một năm.

Chức vô địch World Cup các Câu lạc bộ cách đây ít ngày là danh hiệu thứ ba ông đem về cho Real trong năm 2016. Trước đó, Zidane còn giúp đưa đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha lên ngôi tại Champions League và Siêu cúp châu Âu.

Ngoài ra, ông còn giúp Real Madrid sở hữu chuỗi 37 trận bất bại trên mọi đấu trường, tạo ra kỷ lục mới của câu lạc bộ. Trong tương lại, chiến lược gia 44 tuổi này được kỳ vọng sẽ còn thành công rực rỡ hơn nữa.

Didier Deschamps

Deschamps bước vào sự nghiệp huấn luyện sớm nhất trong số các danh thủ của tuyển Pháp năm 1998. Tháng 7 năm 2001, ông được bổ nhiệm để dẫn dắt AS Monaco. Thời điểm đó ông chỉ mới 32 tuổi và cũng chỉ vừa treo giày được ít tháng.

Nhìn lại sự nghiệp huấn luyện của Deschamps tính đến thời điểm này, ông thuộc vào nhóm những người có khả năng gầy dựng hơn là khả năng phát triển một đội bóng. Tại Monaco, ông giúp cho đội bóng này giành quyền vào chơi trận chung kết Champions League đầu tiên trong lịch sử năm 2004.

Didier Deschamps

Tiếp đó, ông đến Juventus năm 2006 sau khi câu lạc bộ này bị xử phải xuống hạng vì vụ bê bối dàn xếp tỉ số. Dù chỉ tại vị ở đây một mùa giải nhưng ông vẫn kịp tái xây dựng đội bóng và đưa họ trở lại với Seria A.

Đến năm 2009, ông quay trở lại với công việc huấn luyện sau hai năm tạm nghỉ để dẫn dắt Marseille. Mùa giải năm đó, Marseille vô địch Ligue 1 lần đầu sau 18 năm. Năm 2012, ông rời Marseille để đảm nhận vai trò lớn nhất trong sự nghiệp cầm quân – huấn luyện viên tuyển quốc gia Pháp.

Đội tuyển Pháp khi đó vừa thất bại ê chề tại Euro 2012 dưới thời Laurent Blanc. Deschamps tiếp tục công việc mà ông giỏi nhất, đó là gầy dựng tuyển quốc gia.

Sau nhiều nỗ lực, tuyển Pháp dần lấy lại hình ảnh một đội bóng mạnh khi vào đến chung kết Euro 2016 hè vừa qua. Đáng tiếc khi trong trận đấu cuối cùng, các học trò của Deschamps không thể đánh bại tuyển Bồ Đào Nha.

Dù sự nghiệp không hào nhoáng và không có nhiều danh hiệu như Zidane, nhưng ông Deschamp xứng đáng được ca ngợi vì những gì làm được ở các đội bóng, đặc biệt là với tuyển Pháp.

Laurent Blanc

Sẽ có những tranh cãi về tài năng của Blanc trên băng ghế chỉ đạo. Tuy nhiên, chắc chắn lúc này đây đang có rất nhiều người hâm mộ của Paris Saint-Germain (PSG) cảm thấy nhớ ông.

Laurent Blanc

Trong ba mùa giải ông nắm quyền ở đội bóng nhà giàu nước Pháp từ năm 2013 đến năm 2016, PSG giành được đến 11 danh hiệu, 3 trong số đó là danh hiệu Ligue 1 liên tiếp.

PSG dưới thời ông Blanc được đầu tư bằng những bản hợp đồng khủng, vì vậy nhiều người cho rằng thành công của đội bóng không đến từ công sức của ông. Thế nhưng hè vừa qua sau khi ông bị sa thải vì không thể giúp câu lạc giành Champions League, PSG bắt đầu lâm vào khủng hoảng.

Ở mùa giải hiện tại, họ đang kém đội đầu bảng Nice đến 7 điểm. Điều này khiến các CĐV đội bóng thấy xấu hổ vì Nice chưa bao giờ là đội bóng lớn ở Pháp, trong khi PSG nhiều năm qua thống trị giải đấu này.

Ibrahimovic ra đi có thể là nguyên nhân chính khiến đội bóng sa sút. Thế nhưng trong tay ông Unai Emery vẫn còn nhiều cái tên chất lượng như Di Maria, Cavani hay Jese. Vì vậy không thể nói việc ông Blanc thành công ở PSG hoàn toàn nhờ vào tiền bạc.

Có lẽ quãng thời gian huấn luyện đáng quên nhất của ông là khi ông nắm quyền tuyển Pháp từ năm 2010 đến năm 2012, khi tuyển Pháp thi đấu không tốt tại Euro 2012 khiến ông bị sa thải. Trước đó, ông từng giúp cho Bordeaux giành được một Ligue 1 và một cúp Liên đoàn Pháp.

Patrick Vieira và Thierry Henry

Vẫn còn quá sớm để so với ba “đàn anh” kể trên, nhưng bộ đôi từng thi đấu ở Arsenal đang có những bước đi vững chãi để bắt đầu sự nghiệp huấn luyện.

Henry (trái) và Vieira

Hiện tại, Vieira đang là huấn luyện viên trưởng của đội bóng tại giải Nhà nghê Mỹ (MLS) New York City. Đây là đội bóng có cùng chủ sở hữu với Manchester City, và trong bài phỏng vấn với Telegraph hồi tháng 11, ông khẳng định ước muốn sẽ được cầm quân tại sân Etihad trong tương lai.

Đồng đội của ông, Thierry Henry lại từng có quãng thời gian dẫn dắt đội trẻ của Arsenal. Do một vài bất đồng trong mối quan hệ với ông thầy cũ Arsene Wenger, người hiện vẫn đang là thuyền trưởng của “Pháo thủ”, mà ông quyết định từ bỏ công việc của mình. Một thời gian không lâu sau, Henry bất ngờ xuất hiện trong thành phần trợ lý của tân huấn luyện viên tuyển Bỉ, ông Roberto Martinez.

Cặp đôi Vieira – Henry vẫn cần thêm thời gian để tích lũy kinh nghiệm. Người hâm mộ đang kỳ vọng cả hai sẽ trở thành những huấn luyện viên xuất chúng như những “đàn anh” cùng lứa tại World Cup 1998 như Zidane, Deschamp, hay Blanc.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang