Manchester United – Cỗ máy đã vào guồng

Thứ Bảy, 07/01/2017 22:54  | Sa Mộc

|

(CAO) Premier League đang trôi qua 20 vòng đấu; song Manchester United vẫn chưa trèo vào được top 4. Nhưng, với các CĐV của “Quỷ đỏ”, điều đó cũng chẳng hề gì, lòng họ vẫn rộn ràng vui sướng.

“Man đỏ” đang trải qua những ngày tháng thăng hoa nhất trong 5 mùa bóng gần đây, lần gần nhất mà họ thắng 7 trận liên tiếp là đã lâu lắm rồi, mùa 2010 – 2011, rồi sau đó lên ngôi vô địch. Dường như, cỗ máy Manchester United với đầu tàu Jose Mourinho bắt đầu vào guồng.

MU đã vào guồng - Ảnh: Yibada

Đã có rất nhiều hoài nghi đến với Jose Mourinho trong đầu mùa bóng, khi thành tích của CLB thành Manchester lên xuống thất thường ở mọi đấu trường. Tại 10 trận chính thức, họ thắng 5 thua 3, hòa 2. Chỉ trích càng tăng lên khi những nhân sự hàng hiệu đắt đỏ ông mang về trong hè như: Pogba, Ibrahimovic, Eric Balliy, Henrikh Mkhitaryan,… chẳng phát huy được mấy tác dụng.

Manchester United được nhắc nhở đến sân đúng giờ
 

Vì kỳ vọng nhiều, lúc sự việc diễn ra chẳng như ý, người ta thường lâm vào buồn phiền giận dữ mà quên mất một điều: cả “Người đặc biệt” lẫn các tân binh đều cần thời gian làm quen với nhau và với cả Old Trafford. Cỗ máy “Man đỏ” cần nhiều thứ “bôi trơn” khác nhau mới có thể vào guồng hoạt động trơn tru.

Đầu tiên, đó chính là sự gắn kết giữa các cầu thủ trên sân cỏ cũng như ngoài sân bóng. Đoàn kết là sức mạnh! Thứ hai, sự cạnh tranh lành mạnh song đầy khốc liệt trên hàng công của đội. Thứ ba, Henrikh Mkhitaryan sẵn sàng chinh phục thử thách. Cuối cùng, sự trở lại Old Trafford của người cha tinh thần Alex Ferguson.

Đầu mùa, Pogba chỉ chịu chuyền bóng cho Ibrahimovic ghi bàn và ngược lại - Ảnh: Daily Mail

Trong những ngày đầu mùa bóng, khi nhìn vào phòng thay đồ của Manchester United, đến một người cao ngạo và có cái tôi to đùng như Mourinho cũng cảm thấy tự dưng đau đầu.

Trước đó, chúng vốn đã ngột ngạc với những cầu thủ “ít tài, nhiều tật” như: Wayne Rooney, Memphis Depay, Marcos Rojo,… nay lại còn bị nhét thêm những người có cái tôi còn to gấp ngàn lần những cái tên vừa kể trên: Paul Pogba, Ibrahimovic,… Rõ ràng, vài tháng đầu tiên của mùa bóng, những gì “Người đặc biệt” lo lắng đã xảy ra.

Đội bóng như chia làm hai nửa. Một nửa là những cầu thủ cũ, nửa còn lại gồm 2 nhân vật chính: Pogba – Ibrahimovic, nhất là trên hàng công. Có cảm tưởng, trong toàn đội, người duy nhất mà Pogba hoàn toàn tin tưởng là Ibrahimovic và ngược lại.

Chẳng cần nói đâu xa xôi, 2/3 trận đầu tiên trong chuỗi 7 trận thắng là sân khấu độc diễn của cặp tân binh này. Trận thắng Zorya 2-0, bàn đầu tiên thuộc về Mkhitarya, bàn thứ hai Pogba chuyền bóng để Ibrahimovic ghi bàn. Trận thắng Crystal 2-1, Pogba ghi bàn đầu tiên và dọn cỗ để Ibrahimovic ghi bàn thứ 2.

Đoàn kết là sức mạnh - Ảnh: Goal

Phải kể từ lúc vượt qua West Brom 2-0, tình hình mới được cải thiện, khi “song tấu” Pogba – Ibrahimovic chịu chuyền cho người khác lập công và các cầu thủ trong đội cũng đáp trả tương tự.

West Brom 0-2 MU: Ibrahimovic đánh đầu từ đường chuyền chéo cánh của Jesse Lingard, Ibrahimovic ghi bàn từ đường chuyền của Rooney. MU 3-1 Sunderland: Blind có bàn thắng nhờ Ibrahimovic, Ibrahimovic ghi bàn từ đường chuyền của Pogba còn Mkhitaryan ấn định chiến thắng bởi pha kiến thiết của Ibrahimovic,…

Không chỉ trên sân cỏ, ngoài đời, những ngôi sao của “Man đỏ” cũng thể hiện được sự thân thiết đáng ngạc nhiên. Như trong buổi PR cho hãng xe Chevrolet, Ibrahimovic đã đá bóng vào phía sau phông màn mà Mkhitaryan đang đứng để trả lời phỏng vấn.

Hậu quả: Cầu thủ người Thụy Điển bỏ chạy còn tấm phông màn đã rơi xuống trong sự ngơ ngác của cựu cầu thủ Dortmund. Việc Ibrahimovic dám đá đổ phông màn quảng cáo cho Chevrolet nói lên nhiều vấn đề: chỉ khi thân thiết đến 1 mức độ nào đó, người ta mới dám đùa quá trớn như thế.

Đang có một sự cạnh tranh vô cùng quyết liệt giữa các tài năng trẻ trên hàng công của đội - Ảnh: The Mirror

Bên cạnh đó, hiện tại, Mourinho đang chịu một cơn đau đầu khác, song lại khá dễ chịu. Hàng công của “Quỷ đỏ” đang có sự cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết. Cùng việc Mourinho đã trao 2/3 vị trí trên hàng công vào tay Ibrahimovic và Mkhitaryan; tức là chỉ còn 1 vị trí cho những Depay, Martial, Marcus Rashford, Jesse Lingard, Rooney,… Thế nên, mỗi khi ai đó được tung vào sân đều đá như thể đó là trận cầu cuối cùng của đời mình.

Tiêu biểu là Rashford. Sự xuất sắc của tiền đạo 19 tuổi này trong 2 lần vào sân thay người ở 2 trận gần nhất, khiến Mourinho nhiều khả năng sẽ bị la ó, nếu không chịu cho anh đá chính trong những trận đấu tới.

Sự thích nghi kịp thời của tân binh triệu đô Mkhitaryan cũng là nguyên do quan trọng khiến Manchester United thăng hoa như hiện tại. Cựu tiền vệ Dortmund vốn là người thông minh, nên anh chỉ chịu ra sân khi thấy mình đã sẵn sàng, cả về thể lực lẫn trí lực.

Có thể, thời gian Mkhitaryan thích nghi với Ngoại hạng và cả CLB hơi lâu, song qua sự thể hiện của anh, quả đáng để đợi. Đã có 2 bàn thắng, 3 kiến tạo trong 7 trận. Tất cả những trận đấu anh được đá chính, đội bóng đều thắng.

Sự xuất sắc của Mkhitaryan đang mang tới một luồng sinh khí mới cho MU - Ảnh: Daily Star

Cuối cùng, đó chính là nhờ sự tinh tế của Mourinho. Dù Mourinho cũng là một HLV vĩ đại, song tầm ảnh hưởng của ông tại Manchester United chẳng bao nhiêu, có lẽ còn không bằng cả thủ quân Wayne Rooney. Cũng may, “Người đặc biệt” biết điều đó. Thế nên, ông đã cầu viện đến Alex Ferguson, để vực dậy tinh thần tự hào là người của CLB vĩ đại nhất nước Anh trong lòng các cầu thủ.

Chỉ mỗi việc ngài Alex thường xuyên đến sân tập coi các cầu thủ luyện tập đã có tác dụng hơn hàng vạn lời nói. Nhìn ông, các học trò của Mourinho sẽ nhớ tới những vinh quang cũ, điều đó sẽ thúc đẩy họ luôn tiến lên phía trước để không khiến người cha tinh thần Ferguson thất vọng.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang