Dele Alli - niềm hy vọng mới của nước Anh

Thứ Bảy, 07/01/2017 08:04  | Đức Thiện

|

(CAO) Với việc giúp Tottenham chặn đứng mạch thắng của Chelsea, Dele Alli đang được báo chí xứ sở sương mù tung hô hết lời.

Dĩ nhiên, đây vốn là truyền thống của truyền thông Anh khi luôn thổi phồng tài năng những cầu thủ mới nổi. Tuy nhiên ở một góc độ nào đó, Alli xứng đáng nhận được những lời khen ngợi.

Không chỉ đến khi ghi cả hai bàn trong chiến thắng 2-0 trước Chelsea, Alli mới tỏa sáng. Thực tế trước đó, anh liên tục nổ súng trong các trận đấu gần đây. Và nếu ai theo dõi Tottenham chắc chắn sẽ cảm thấy ấn tượng vì đây là cú đúp thứ ba liên tiếp của Alli ở giải Ngoại hạng.

Dele Alli toả sáng rực rỡ - Ảnh: EPA
Tottenham chặng đứng mạch bất bại của Chelsea
 

Trong hai chiến thắng 4-1 trước Southampton và Watford trước đó, Alli đều đóng góp mỗi trận một cú đúp tương tự như vậy. Và cuộc đối đầu với Chelsea cũng đánh dấu trận đấu thứ tư liên tiếp mà anh ghi bàn, một thành tích đáng nể với một cầu thủ thi đấu ở hàng tiền vệ.

Dele Alli hiện cân bằng được thành tích ghi 10 bàn ở mùa giải trước. Tuy nhiên, anh chỉ cần 19 lần ra sân ở mùa này, thay vì cần đến 33 trận như trước đó. Rõ ràng, anh đang ngày càng thể hiện sự tiến bộ kể từ khi được ông Mauricio Pochettino phát hiện và tin dùng.

Chiến lược gia người Argentina có lẽ là người đóng góp nhiều nhất cho sự phát triển của Alli. Mùa giải trước, tiền vệ này không được phép xâm nhập vòng cấm đối phương quá nhiều. Tuy nhiên sau khi phát hiện ra khả năng săn bàn thượng hạng của cậu học trò, ông Pochettino quyết định cho anh thi đấu cao hơn, thậm chí cao hơn cả tiền vệ sáng tạo Christian Eriksen.

Có những thời điểm, như trong trận đấu với Chelsea, Alli đóng vai trò của một tiền đạo ảo. Không cần quá phô trương, nhưng luôn xuất hiện đúng lúc để gây bất ngờ cho hàng phòng ngự đối phương. Điều này giúp làm giảm không ít gánh nặng cho Harry Kane, tiền đạo hiện đang được chăm sóc quá kỹ sau một mùa giải trước thi đấu thăng hoa.

Tài năng của Alli có thể được nâng tầm nếu tiếp tục được dẫn dắt bởi Pochettino - Ảnh: EPA

Sự hiệu quả mà Alli mang đến cho Tottenham là rất cao. Tính đến nay, Tottenham chưa hề để thua trong 16 trận đấu Alli nổ súng (12 thắng, 4 hòa). Từ mùa giải 2015-2016 kéo dài đến mùa giải 2016-2017 hiện tại, 20 bàn thắng ở giải Ngoại hạng giúp anh vượt qua tất cả các cầu thủ dưới độ tuổi 23 đang thi đấu ở top 5 giải đấu hàng đầu châu Âu.

Và càng ấn tượng hơn nữa, nếu đem Alli so sánh với các tiền vệ huyền thoại của nước Anh. Anh đạt cột mốc 20 bàn thắng chỉ trong 52 trận đấu, trong khi người tiệm cận anh nhất là Paul Scholes cần đến 74 trận. Huyền thoại của Chelsea Frank Lampard phải mất đến 140 lần ra sân ở Premier League để đạt cột mốc này, trong khi Steven Gerrard là 169 trận.

Năm nay chỉ mới 20 tuổi, sự nghiệp của Alli vẫn còn rất dài và trong tương lai gần anh sẽ được các hậu vệ đối phương chú ý hơn. Nhưng nếu tiếp tục được ông Pochettino “chỉ giáo”, khả năng phát triển đến tầm cao mới của Alli là rất có thể khi ông thầy này nổi tiếng là người “mát tay” với các “mầm non”.

Chính ông Pochettino nhận xét rằng: “Cậu ta (Dele Alli) là một trong số những tài năng nước Anh xuất chúng trong hai năm qua và đang bộc lộ tiềm năng của mình”.

Bản thân Alli cũng phải biết tránh xa những tệ nạn khiến không ít các tài năng của nước Anh lụi tàn, điển hình là Jack Wilshere. Nếu làm được điều đó, tương lai của Dele Alli sẽ thật sự rực rỡ.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang