2016 hành trình lịch sử của futsal Việt Nam

Chủ Nhật, 29/01/2017 05:33

|

Thành công nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2016 là thành tích vào vòng 1/8 của ĐT futsal QG trong lần đầu tiên góp mặt ở World Cup.

Để đem đến niềm vui lẫn tự hào lớn ấy cho nền bóng đá Việt Nam cũng như hàng triệu NHM, các tuyển thủ futsal đã phải lao động cật lực, gác lại mọi nỗi niềm cá nhân để dồn sức cho hành trình lịch sử.

Gác niềm vui sum họp để nuôi mộng World Cup

Đầu tháng 2/2016, ĐT futsal Việt Nam lên đường sang Uzbekistan để dự VCK futsal châu Á với mộng lớn là giành suất dự World Cup. Nhưng khi VCK futsal châu Á diễn ra cũng là thời điểm người Việt Nam trở về mái ấm để tề tựu bên gia đình đón năm mới nên không khỏi khiến các thành viên bồi hồi. Nhớ lại những ngày phải rời xa gia đình trong thời điểm thiêng liêng ấy, Trưởng đoàn ĐT futsal Việt Nam là ông Trần Anh Tú chia sẻ: “Thực sự, càng đến sát giao thừa thì cảm xúc nhớ nhà càng da diết. Tuy nhiên, tôi vẫn phải cố kiềm chế cảm xúc để không gây ảnh hưởng đến đội. Không khí vui vẻ và tình cảm gắn bó gần gũi trong đội cùng với hàng loạt việc phải lo nên cũng nguôi ngoai đi cảm giác xa nhà trong dịp Tết”.

Siết tay nhau và nhủ lòng gác lại nỗi niềm thương nhớ, đoàn quân của HLV Bruno Garcia Formoso cũng được an ủi thêm phần nào khi được Đại sứ quán Việt Nam cùng với bà con Việt kiều ở Uzbekistan quan tâm rất ân cần. “Tình cảm ấy thúc giục toàn đội phải có trách nhiệm thi đấu hết mình”, ông Trần Anh Tú bày tỏ. Cũng như trưởng đoàn, đội trưởng Nguyễn Bảo Quân khi đó chia sẻ: “Lúc ấy, chúng tôi nhớ nhà lắm, nhất là tôi có con nhỏ. Nhưng anh em xác định đây là trách nhiệm và cũng là vinh dự được cống hiến cho ĐTQG. Vì vậy, nỗi nhớ nhà ấy như thể là động lực để toàn đội quyết tâm hướng đến cái đích đặt ra là giành vé dự World Cup futsal 2016”.

Mục tiêu của ĐT futsal Việt Nam là tranh vé dự World Cup thông qua suất play-off. Bởi không mấy ai tin đoàn quân của HLV Formoso có thể đánh bại được Nhật Bản. Nhớ lại thời điểm trước khi trận tứ kết diễn ra, Bảo Quân cho biết, có nhiều ý kiến cho rằng, nên buông để giữ sức đá play-off bởi chúng ta không thể địch lại nhà ĐKVĐ châu Á Nhật Bản với trình độ vượt trội. “Nhưng toàn đội không ai suy nghĩ như vậy, vì chúng tôi đang khoác áo ĐTQG và thi đấu ở giải đấu cao nhất của châu lục. Thời điểm đó cũng là lúc cả nước đang để ý đến futsal. Bản thân tôi cũng nhận được hàng trăm tin nhắn mỗi ngày từ các CĐV. Vì thế, chúng tôi nghĩ không thể nào có chuyện buông được mà phải quyết tâm thi đấu hết mình, bởi nếu không giành được chiến thắng thì cũng không làm khán giả, CĐV thất vọng”, Bảo Quân hồi tưởng. Sự cộng hưởng của những yếu tố trên đã tạo nên sức mạnh phi thường cho ĐT futsal Việt Nam để sau đó, bước lên nấc thang chói lọi đầu tiên là hạ Nhật Bản để giành suất dự VCK World Cup futsal 2016 bằng vé trực tiếp.

Gian nan rèn luyện đã thành công

Sự hy sinh của các thành viên trong ĐT futsal Việt Nam đã được đền đáp một cách xứng đáng khi biến giấc mơ World Cup trở thành hiện thực, trong đó có “bại tướng” Nhật Bản. Cũng cần nói thêm rằng, chính thành công bước đầu ấy mà sau này, LĐBĐ Nhật Bản đã tìm cách chèo kéo Bruno Garcia Formoso và đã thành công khi HLV người Tây Ban Nha quyết định chia tay futsal Việt Nam để dẫn dắt ĐT Nhật Bản. Ở một chừng mực nào đó thì chúng ta cũng có thể tự hào, bởi futsal Việt Nam đã giúp cho vị chiến lược gia này tỏa sáng để đến được với nền bóng đá hàng đầu châu Á.

Quay trở lại với suất dự World Cup futsal 2016, không phải khi chiếc vé đã nằm trong tay thì Bảo Quân và đồng đội sinh tự mãn. Ngược lại, ĐT futsal Việt Nam luôn thể hiện khát khao cháy bỏng, thêm một lần nữa muốn được khẳng định mình ở sân chơi có đẳng cấp và trình độ chuyên môn giỏi hơn nhiều là ở World Cup. Khát vọng là thế, nhưng bên cạnh những thách thức lớn hơn khi phải đối đầu với những đối thủ có trình độ vượt trội hơn, ĐT futsal Việt Nam còn đối mặt với những khó khăn về điều kiện địa lý, nhịp sinh học khi phải thi đấu ở Colombia vốn có độ cao 2.300m so với mực nước biển, hơn nữa lại lệch múi giờ khá lớn (chênh nhau đến 12 giờ). Nhưng không có khó khăn nào không thể vượt qua nếu có một sự chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng.

Với kế hoạch hết sức tỉ mỉ, ĐT futsal Việt Nam đã sang Tây Ban Nha để tập huấn sau 3 tuần rèn giũa ở TP.HCM. Còn Argentina là địa điểm lý tưởng để Bảo Quân và đồng đội làm quen với nhịp sinh học cũng như lệch múi giờ. Chuyến tập huấn kéo dài 3 tuần từ Tây Ban Nha rồi Argentina đã giúp cho các tuyển thủ Việt Nam như trở thành người... bản địa và không gặp bất cứ khó khăn nào về khoảng cách, thời gian. Hơn nữa, được cọ xát với những đối thủ hàng đầu của thế giới như Tây Ban Nha, Argentina... trong quá trình chuẩn bị, trình độ của ĐT futsal Việt Nam đã tiến những bước tiến thần tốc. Với những tháng ngày khổ luyện ấy, Bảo Quân và đồng đội đã tạo nên một nấc thang danh vọng thứ hai là giành quyền vào vòng 1/8 trong lần đầu tiên dự World Cup và được FIFA trao giải fair-play bởi lối chơi cống hiến. Đó là một cái kết mỹ mãn mà không dễ để bất kỳ đội bóng nào của Việt Nam có thể tái lập!

Những cột mốc đáng nhớ của futsal Việt Nam năm 2016

- Ngày 17/2: Đánh bại đội ĐKVĐ châu Á

ĐT futsal Việt Nam gặp ĐKVĐ châu Á Nhật Bản ở tứ kết giải futsal châu Á. Sau khi tạo ra màn rượt đuổi nghẹt thở để hòa 4-4 trong 2 hiệp chính và hiệp phụ, ĐT futsal Việt Nam đã quật ngã Nhật Bản 2-1 ở loạt luân lưu để vào bán kết, qua đó, giành suất dự World Cup futsal 2016.

- Ngày 11/9: Có chiến thắng đầu tiên ở VCK World Cup

ĐT futsal Việt Nam đánh bại Guatemala 4-2 trong trận mở màn World Cup 2016 để sau đó, kết thúc vòng bảng với vị trí thứ ba và giành quyền vào vòng 1/8 với tư cách 1 trong 4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất.

- Ngày 20/9: Khép lại hành trình World Cup

ĐT futsal Việt Nam đối đầu với Nga ở vòng 1/8. Trước đối thủ sau đó giành ngôi vị á quân của World Cup 2016, ĐT futsal Việt Nam đã thúc thủ với tỷ số 0-7 kết thúc cuộc phiêu lưu tại sân chơi lớn nhất hành tinh.

- Ngày 2/10: Nhận giải Fair play

FIFA công bố giải thưởng Fair play. ĐT futsal Việt Nam đã rất vinh dự khi được FIFA trao giải thưởng này bởi lối chơi cống hiến hết mình và ít nhận thẻ phạt nhất.

http://bongdaplus.vn/tin-tuc/viet-nam/2016-hanh-trinh-lich-su-cua-futsal-viet-nam-1772531701.html

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang