Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng nguồn cung để "hạ nhiệt" thị trường vàng

Thứ Sáu, 12/04/2024 14:54

|

(CAO) Ngày 12/4, ông Phạm Thanh Hà - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về Kết luận số 160, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai ngay các giải pháp để "hạ nhiệt" thị trường vàng trong nước.

Cụ thể, đối với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá vàng trong nước với giá thế giới.

Đối với thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tạo điều kiện tối đa nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu cho các hoạt động sản xuất để xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để yêu cầu doanh nghiệp triển khai sử dụng hoá đơn điện tử trong các giao dịch mua bán, vàng nhằm nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng trên toàn quốc vào các năm 2022, 2023…

 Ảnh minh họa

Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước cũng thực hiện ngay công tác nắm tình hình, thanh tra, kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng giá vàng. Đối với hoạt động thanh tra, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành đã thành lập xong đoàn thanh tra và sẽ triển khai ngay trong tháng 4 này.

”Đối với Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã có báo cáo tổng kết đánh giá quá trình thực hiện Nghị định và cũng đã đề xuất một số cái phương hướng chỉnh sửa, bổ sung đối với Nghị định 24 và triển khai trong thời gian tới,” Phó Thống đốc cho biết thêm.

Trước đó vào rạng sáng nay, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Trong thông báo, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới, trong nước. Theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, với các công cụ, điều kiện đã có, chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp, công cụ điều hành thị trường vàng theo quy định để can thiệp kịp thời.

Xử lý ngay và luôn tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao, bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định, lành mạnh, công khai, minh bạch, hiệu quả.

"Phải đặt lợi ích chung của quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết," Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu trong quá trình quản lý thị trường vàng.

Diễn biến thị trường sáng nay cho thấy chỉ sau vài giờ giao dịch, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp đã lên mốc 85 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay.

Trên thế giới, giá vàng tiếp tục tăng thêm 11 USD so với sáng nay, lên ngưỡng 2.389 USD/ounce. Mức giá này khi quy đổi tương đương 72,45 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC vọt lên ngưỡng 84,7 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước bật tăng mạnh phiên sáng nay (12/4), trong đó giá bán ra nhiều nơi lên ngưỡng 84,7 triệu đồng/lượng.

Tại thời điểm 9 giờ, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tại khu vực TPHCM từ 82,70-84,70 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 đồng/lượng.

Tương tự, Công ty Vietnam Gold niêm yết giá vàng SJC từ 82,70-84,70 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Còn tại Công ty Doji, doanh nghiệp niêm yết giá vàng SJC từ 82,20-84,20 triệu đồng/lượng tăng 300.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Phiên hôm qua, thương hiệu này giảm khoảng 200.000 đồng/lượng, giá bán ra tại một số nơi xuống dưới mốc 84 triệu đồng/lượng. Chênh lệch chiều mua vào/bán ra tiếp tục ở mức rất cao, từ 2-2,6 triệu đồng/lượng.

Sáng nay, Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng Nhẫn tròn trơn vàng Rồng Thăng Long ở mức 75,58-77,48 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 1,1 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Trong ngày 11/4, thương hiệu này “bốc hơi” gần 2 triệu đồng/lượng. Chênh lệch chiều mua vào/bán ra giữ ở mức 1,9 triệu đồng/lượng.

Trên thế giới, giá vàng dao động quanh ngưỡng 2.388 USD/ounce, tăng gần 47 USD so với phiên trước. Mức giá này khi quy đổi tương đương 72,4 triệu đồng/lượng.

Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm là 24.082 VND/USD, tăng 36 đồng so với ngày 11/4.

Với biên độ +/-5%, Ngân hàng Vietinbank thông báo giá mua vào là 24.828 đồng/USD và bán ra là 25.168 đồng/USD, tăng 8 đồng so với chốt phiên trước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang